fbpx

“วราวุธ” สั่ง พม.จังหวัดริมน้ำโขง เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม

14 ก.ย. – “วราวุธ” สั่ง พม.จังหวัดริมน้ำโขง เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ทำงานเชิงรุก ดูแลกลุ่มเปราะบาง “เด็กเล็ก-สตรี-ผู้สูงอายุ-คนพิการ-ผู้ป่วยติดเตียง”


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เป็นวิกฤตการณ์ของภาคเหนือในพื้นที่ จ.เชียงรา ยและเชียงใหม่ และขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงได้ไหลต่อเนื่องไปยังจังหวัดท้ายน้ำ ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ขอให้ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) และอธิบดีทุกกรม รวมทั้งหัวหน้าหน่วยงานของกระทรวง พม. ทุกส่วนงาน ให้ดูแลพื้นที่ที่รับน้ำต่อจาก จ.เชียงใหม่ และเชียงราย ไม่ว่าจะเป็นที่ อ.เชียงคาน จ.เลย มาจนถึงบึงกาฬ มุกดาหาร นครพนม หนองคาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมาจบที่ จ.อุบลราชธานี ถือเป็นจุดที่น้ำจะมารวมตัวกันค่อนข้างเยอะ

ขอให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม.ทุกคนในทุกจังหวัดที่อยู่ตามลำน้ำโขงเตรียมรับมือ ขณะนี้ได้รับรายงานล่าสุดว่าน้ำเข้าถึงกลางตัวจังหวัดของหนองคาย เรียบร้อยแล้ว พี่น้องประชาชนได้รับความลำบากมากพอสมควร ดังนั้น หัวใจสำคัญที่กระทรวง พม. ต้องเร่งดูแลในเบื้องต้น คือประชาชนกลุ่มเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ คนพิการ และเด็กเล็ก เพราะเป็นกลุ่มที่จะต้องใช้เวลามากกว่าปกติในการเคลื่อนย้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มคนที่มักจะติดบ้าน ติดเรือน ไม่อยากจะไปไหน


ที่สำคัญยังมีอุปกรณ์เสริม ไม่ว่าจะเป็นคนพิการและผู้สูงอายุ จะมีเครื่องไม้ เครื่องมือต่างๆ ที่จะต้องพ่วงเวลาขนย้ายด้วย ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ทีม พม.หนึ่งเดียวของแต่ละจังหวัด เร่งสำรวจและดูว่าในแต่ละพื้นที่มีกลุ่มเปราะบางเหล่านี้อยู่ที่หมู่บ้านใด ตำบลใด อำเภอใด เพื่อถึงเวลาจะได้มีการเคลื่อนย้าย หรือว่าได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทันการณ์

นอกจากการดูแลพี่น้องกลุ่มเปราะบางแล้ว สถานที่หน่วยงานของกระทรวง พม. ทั้งศูนย์ สถาน บ้าน นิคม หากมีจุดใดที่สามารถเปิดรองรับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย ประชาชนสามารถมาใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมีห้องน้ำอย่างเรียบร้อย มีอาหาร น้ำดื่ม ที่จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดต่างๆ ได้

ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในครั้งนี้ ที่สำคัญคือเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่กระทรวง พม.ทุกคนที่ทำงานกันอย่างขะมักเขม้น ฝ่าฟันอันตรายหลายอย่างในการที่จะช่วยพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในยามวิกฤติเช่นนี้ พวกเราทุกคนต้องจับมือเดินไปด้วยกัน และในนามของกระทรวง พม. ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกๆ คน


สำหรับพี่น้องกลุ่มเปราะบางนั้น ต้องดูแลเป็นการเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นกลุุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กเล็ก หรือแม้แต่สตรีที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีภาระที่ต้องดูแลหลายอย่าง คนกลุ่มนี้ที่ตนได้กล่าวไปเบื้องต้นว่าจะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ เพราะขั้นตอนในการเคลื่อนย้าย ขั้นตอนในการที่จะพาไปอยู่ยังสถานที่ใหม่นั้น ต้องใช้กำลังคน มีอุปกรณ์ที่จะต้องช่วยในบางครั้ง ดังนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. เข้าไปสำรวจดูเสียก่อนว่าพี่น้องกลุ่มเปราะบางเช่นนี้อยู่ในพื้นที่ไหนบ้าง.-317-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

น้ำท่วมพัทยา

พัทยาอ่วม! ฝนถล่ม น้ำท่วมขัง รถยนต์-จยย. จมน้ำเพียบ

ฝนถล่มพัทยา แค่ชั่วโมงเดียว น้ำท่วมสูงเกือบเมตร รถหลายคันไม่รู้ว่าน้ำท่วมสูง ขับฝ่าไป สุดท้ายรถลอยน้ำ ต้องปีนกระจกหนีตายออกจากรถ

เพจเจอร์ระเบิดเลบานอน

เพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 9 เจ็บเกือบ 3 พันคน

เกิดเหตุเครื่องรับส่งข้อความ หรือเพจเจอร์ ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนใช้ติดต่อสื่อสารกันระเบิดเป็นเวลาไล่เลี่ยกันทั่วเลบานอนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก