fbpx

“จุลพันธ์” ชี้ “กาสิโน” เป็นเพียงเศษเสี้ยวของการลงทุน

รัฐสภา 13 ก.ย.-“จุลพันธ์” แจง ก.คลัง มีหน้าที่แค่นำกฎหมายเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ไปปรับตามระเบียบ ไม่มีอำนาจกำหนดคนทำ-พื้นที่ ชี้ “กาสิโน” เป็นเพียงเศษเสี้ยวของการลงทุนให้ครบองค์ประกอบ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้ากฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ว่า ขณะนี้ที่ กระทรวงการคลัง คือการนำกฎหมายที่สภาฯ ยกร่างไปดูในรายละเอียดแล้วปรับให้เข้ากับระเบียบวิธีการร่างกฎหมาย เพื่อให้สามารถออกมาบังคับใช้ได้จริง เนื่องจากในหลายๆ ส่วนยังขัดกับพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง หรืออะไรที่เป็นประเด็นปัญหา


นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า พร้อมเดินหน้า เนื่องจากผ่านการทำประชาพิจารณ์มาแล้ว ซึ่งก็มีคนเห็นด้วยค่อนข้างมาก อาจจะมีการประชุมอีกแค่ 1-2 ครั้ง ในขั้นตอนของฝ่ายราชการ เพื่อทำตามข้อสังเกต แล้วส่งต่อตามขั้นตอน คาดว่าอย่างเร็วน่าจะเป็นต้นปี 68 แล้วจึงเป็นขั้นตอนการพิจารณากฎหมายของสภา ซึ่งไม่ว่าใครจะมีความคิดเห็นอย่างไร เราก็รับฟังและเป็นอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการพิจารณากฎหมายว่า มีข้อดี ข้อด้อยอย่างไร จะต้องการผลกระทบต่อประชาชนอย่างไร รายละเอียดมีความเหมาะสมหรือไม่ ย้ำว่า เราต้องเชื่อมั่นกับระบบรัฐสภา

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงหลักคิดของรัฐบาลว่า ต้องการสร้างเม็ดเงินใหม่ ดึงการลงทุนเข้ามาในประเทศ แต่กระทรวงการคลังไม่มีภารกิจหน้าที่ที่จะตัดสินใจว่า ควรมีความเหมาะสมที่จะจำนวนเท่าไหร่ ทำในจังหวัดใด หรือใครเป็นคนทำ ยืนยันว่ามีความโปร่งใสทุกประการ แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ต้องกำหนดว่า จะเป็นพื้นที่ใด ขนาดการลงทุนเป็นอย่างไร ต้องการให้การพัฒนาไปในทิศทางใด เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เป็นประโยชน์ เราจะเร่งรัดการทำงานให้เร็วที่สุด และไม่ละเลยซึ่งความรอบคอบ รวมถึงผลกระทบ


นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า มีคนที่ห่วงเรื่องผลกระทบ โดยเฉพาะเรื่องกาสิโน แต่โดยเฉลี่ยจะมีไม่ถึง 5% เพราะไม่ใช่โมเดลของสถานการพนัน กาสิโนเป็นเพียงเศษเสี้ยวของการลงทุนให้ครบองค์ประกอบเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน มองว่านโยบายนี้เป็นนโยบายเรือธงของสามนาย คือ นายใหญ่-นายทุน-นายหน้า นายจุลพันธ์ ระบุว่า ไม่อยากให้เอาวาทกรรมพวกนี้มาพูด ไม่ค่อยเกิดประโยชน์ของการตอบโต้ ตนไม่อยากไปยุ่งกับเรื่องแบบนี้เท่าไหร่ นายของพวกเราทุกคนทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล คือประชาชน

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า แน่นอนว่าแนวคิดการพัฒนาประเทศอาจจะมีความแตกต่างกัน เรามองการเติบโตทางเศรษฐกิจเคสที่ใหญ่ขึ้นพอที่จะกระจายไปยังพี่น้องประชาชนให้คนลืมตาอ้าปากได้ แต่เขาอาจจะมองในมุมการสร้างสวัสดิการเป็นเรื่องต้นๆ ซึ่งเรามองว่าการทำสวัสดิการแบบถ้วนหน้าในตอนนี้ อาจจะขาดความพร้อมเรื่องเม็ดเงิน ขนาดเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตยังยากเลย


นายจุลพันธ์ ระบุว่า เราไม่ได้บอกว่าใครดีหรือไม่ดี แต่เมื่อกลไกของการจัดตั้งรัฐบาล นี่คือระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ซึ่งพวกตนก็เป็นตัวแทนของประชาชนที่ผ่านการเลือกตั้งมาเหมือนกัน สุดท้ายเมื่อมีการโหวตในสภา ผู้ที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ เราก็ต้องเอานโยบายของเรามาประยุกต์ใช้ และวันนี้ก็มีแนวทางเป็นเช่นนี้

นายจุลพันธ์ เชื่อว่า ในระยะยาวการขยายกรอบขนาดเศรษฐกิจ คือการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีความเหมาะสม สุดท้ายก็จะเกิดประโยชน์กับทุกคน และมีช่องว่างสำหรับการทำนโยบายอื่นๆ พร้อมยกตัวอย่าง นโยบายการศึกษาระบบภาษีรูปแบบใหม่ หรือ negative income tax ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา ว่าในระยะยาวคือความใฝ่ฝันของพวกเราทุกคน ที่จะสร้างกลไกสวัสดิการให้พี่น้องประชาชนอย่างเหมาะสม.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน