fbpx

นายกฯ ชี้น้ำท่วมเชียงราย จะคลี่คลายใน 1-2 วันนี้

เชียงราย 13 ก.ย.-นายกฯ กำชับ ก.พาณิชย์ ดูแลราคาสินค้า ไม่ให้เดือดร้อนประชาชน ชี้สถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงราย 1-2 วันนี้จะคลี่คลาย เล็งหารือทางการเมียนมา แก้ปัญหาบุกรุกกีดขวางทางน้ำ แนะประชาชนลงทะเบียนแอปทางรัฐ เป็นช่องทางสำรวจ-สะดวกจ่ายเงินเยียวยา ขอปฏิบัติตามแจ้งเตือน เตรียมรับมือน้ำกำลังเข้าหนองคาย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลัง การลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงรายว่า ตนและ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ 2 จุดคือ ที่อำเภอ แม่สาย และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต้องขอขอบคุณ ทุกภาคส่วนจากใจจริง ที่เข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ได้อย่างทันเวลาไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานด้านความมั่นคง หน่วยงานฝ่ายปกครอง ภาค ประชาชน และจิตอาสา ที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ทำให้ สถานการณ์ที่หนักเบาลง และจากการพบกับประชาชน ได้ให้กำลังใจกับคนที่เข้ามาช่วยเหลือด้วย เพราะหน้างานค่อน ข้างหนักมาก จึงขอส่งกำลังใจตรงนี้ให้ผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือและจิตอาสาทุกคน ซึ่งขอให้ดูแลตัวเองด้วย เพื่อที่จะได้มีแรงไปดูแลประชาชนต่อ


“ส่วนเรื่องของอาหารและน้ำ ตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทุกภาคส่วนได้เตรียมการ และดูแลอย่างเพียงพอแล้ว และได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ว่าตอนนี้ระดับน้ำลดลงมาเรื่อย ๆแล้ว และส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป ช่วยพี่น้องประชาชน ที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมได้เกือบจะหมดแล้ว เหลืออีกจำนวนไม่มาก ซึ่งวันนี้จนถึงพรุ่งนี้ กระแสน้ำ ที่แรงและเชี่ยวจะน้อยลงเรื่อย ๆ ฉะนั้นจะเริ่มส่งเรือท้องแบน เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่ติดอยู่ในพื้นที่ออกมาได้ ตรงนี้ขอให้ประชาชน ที่ติดตามอยู่ได้มีความสบายใจขึ้น” นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนที่ไป อำเภอแม่สาย จริง ๆแล้วพื้นที่ติดกับเมียนมามีการบุกรุก ทำให้ช่องทางการระบายน้ำแคบลงทำให้การระบายน้ำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ถือเป็นปัญหาระหว่างประเทศ ที่ต้องคุยกันในรายละเอียด ต่อไปในอนาคต ซึ่งได้โน๊ตสิ่งจำเป็นเหล่านี้เอาไว้แล้ว ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ก็จะพยายามรีบแก้ไขตรงนี้ให้เร็วที่สุด


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างที่ลงพื้นที่ วัดพรหมวิหาร ส่วนมากที่เจอจะเป็นชาวเขาที่ไม่มีบัตรประชาชน ซึ่งตรงนี้ต้องพูดถึงเรื่องการเยียวยาบุคคลเหล่านี้ ที่ไม่มีบัตรคนไทย จึงได้สั่งการให้ กระทรวงมหาดไทย เร่งมาตรการพิสูจน์สัญชาติให้เร็วที่สุดสามารถให้ผู้ประสบ ภัยได้รับเงินเยียวยาเร็วที่สุดเช่นกัน สำหรับในส่วนของเส้นทางคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้สั่งการให้กรมทางหลวง เร่งซ่อมแซมสะพานที่ขาด เพื่อให้มีการสัญจรไปมาได้ง่ายขึ้น จากที่น้ำลดลงแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะที่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้ย้ำว่าไม่ให้ขึ้นราคาสินค้าสิ่งที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ ชาวบ้านเกิดความเดือดร้อน เพิ่มเติมในการต้องเสียเงินซื้อสินค้าเกษตร หรือสินค้าจำเป็นของตัวเอง พร้อมกันนี้ ฝากพี่น้องประชาชน หลังน้ำลดแล้ว ขอให้ช่วยกันคนละไม้ละมือในการทำความสะอาด บ้านเรือนให้กลับมาสู่เหตุการณ์ปกติเร็วที่สุดแน่นอน รัฐบาลจะหางบประมาณใน การเยียวยาตรงนี้ให้อย่างแน่นอน

“ซึ่งในเรื่องของการเยียวยาตอนนั่งเครื่องบินมา ได้พูดกันถึงแอปทางรัฐ ที่เราใช้ลงทะเบียนในเรื่องดิจิทัลวอเลต ซึ่งเวลานี้เหลืออีก 2 วัน ในการลงทะเบียน จริง ๆแล้ว อยากให้ทุกท่านได้ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ เพราะตรงนี้จะเป็นช่องทางที่ ง่ายที่สุดที่เราจะสามารถติดต่อกับประชาชนได้ เพราะในอนาคต อย่างไรก็ตามเราก็ต้องไปสู่ Digital Government อยู่แล้ว ฉะนั้นอันนี้เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อให้ทุกคนลงทะเบียน ให้รู้ว่าแหล่งที่พักอาศัยอยู่ที่ไหนกันบ้าง แล้วตรงไหนเป็นที่ประสบภัย เพื่อที่รัฐบาลสามารถจ่ายค่าเยียวยาได้ รวดเร็วถึงมือพี่น้องประชาชน จริงๆ แต่อันนี้ต้องขอกลับไปคุยกับทางกระทรรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และจิสด้าด้วยในรายละเอียดเรื่อง นี้เพิ่มเติม แต่คิดว่าสิ่งนี้จะเกิด ขึ้นได้ไม่ยาก เพราะอยากจะเยียวยาพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด เพราะจากการลงพื้นที่พบว่า หนักมากบ้านเรือนไปหมด แต่ก็ยังดีใจที่ยังสามารถให้กำลังใจกันได้ ซึ่งขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่าน ส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวแม่สาย และ ชาวจังหวัด เชียงรายด้วย มั่นใจว่าจะเป็นสิ่งที่ถ้าเขาได้อ่านจะรู้สึกมีกำลังใจขึ้น” นายกฯ กล่าว


เมื่อถามถึงสถานการณ์จังหวัดเชียงรายหรือจะคลี่คลายเมื่อใด เนื่องจากนายกฯสั่งการให้เตรียมรับมือน้ำที่จะลงไปที่จังหวัดหนองคาย และ จ.เลย นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้ให้ทางการแจ้งไปยังจังหวัดหนองคายแล้วว่าน้ำจะไปทางจังหวัดหนองคายและพื้นที่ใกล้เคียง จึงขอให้ประชาชนทำตามการแจ้งเตือน เพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเบาลง ขอย้ำว่าครั้งนี้ทุกคนมีความตั้งใจมากๆ ที่จะเยียวยาอย่างจริงจังดังนั้นขอให้ประชาชนรักษาชีวิตของตนเองไว้ เมื่อรู้ว่าจะมีน้ำไหลมาก็ขอให้ออกมาจากบ้านเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้จากที่รับรายงานวันนี้ สถานการณ์น้ำที่เชียงรายเริ่มจะดีขึ้น น้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆส่วนฝนที่ตกลงมาก็ไม่ได้มีปริมาณมากพอพี่จะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและเกิดน้ำท่วมเพิ่มมากชึ้น ขอให้ชาวเชียงรายสบายใจได้ว่ามันหยุดแล้ว แต่อาจจะมีฝนตกลงมาบ้าง ส่วนเรื่องพายุนั้นไม่มี

ส่วนได้มีการรายงานความเสียหายเบื้องต้นมาแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ แต่เราได้มาเห็นแล้ว และตอนนี้พยายามติดต่อเข้าหน้าที่ทุกคน ไม่ว่าจะหน่วยจิตอาสา และตนก็ได้คอมเม้นท์ไปแล้วว่าเรามองภาพรวมว่าจะดูแลอย่างไร เช่น แนวกั้นต่างๆจุดใหญ่ แต่อยากทราบจุดเล็กๆเช่นกัน ปัญหาจริงๆที่เกิดขึ้นเพื่อจะแก้ปัญหาตรงจุด ซึ่งการลงพื้นวันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดี หลายภาคส่วนพร้อมแนะนำให้เราเลยว่าเกิดปัญหาอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 17 ก.ย. จะเร่งนำเรื่องการสำรวจความเสียหาและเยียวยาเข้าหารือหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มี น่าจะมีแน่นอน และแน่นอนว่าจะมีการประชุมเล็ก ประชุมย่อยเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า 16-17 ก.ย. จะเรียกหลายฝ่ายมาพูดคุยกัน เช่น เรื่องแอพพิเคชั่นทางรัฐ จะเรียกนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มาพูดคุยว่าทำอะไรได้บ้าง และการลงพื้นที่วันนี้ (13 ก.ย.) รองนายกฯมาหลายท่าน ฉะนั้นสิ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของท่าน ท่านจัดการแน่นอน

เมื่อถามว่า แอปทางรัฐ จะป้องกันการทุจริตในการจ่ายเงินเยียวยาด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อเป็นระบบดิจิทัลแล้ว เรื่องนี้ก็จะถูกสกรีนโดยปริยาย ก็เป็นเรื่องที่ดี อยากให้เกิดขึ้นจริง เพราะอยากให้เงินเยียวยาถึงชาวบ้านได้เร็ว เพราะได้รับการคอมเพน ว่าได้รับการเยียวยาจริงแต่ใช้เวลานานมันก็จะลำบาก อันนี้ก็พยายามจะแก้ปัญหาจริงนี้.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู