fbpx

พปชร. 2 ขั้วซัดกันนัว “เด็กลุงป้อม” ทำหน้าที่ฝ่ายค้านครั้งแรก

รัฐสภา 12 ก.ย.-พปชร. 2 ขั้วซัดกันนัว หลัง “เด็กลุงป้อม” ทำหน้าที่ฝ่ายค้านครั้งแรก แซะระนาวถึงนายกฯ หญิง-ครม.สืบสันดาน โอดโหวต 39 เสียง แต่ถีบให้เป็นฝ่ายค้าน

การประชุมรัฐสภาในวาระการแถลงนโยบายรัฐบาล ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธาการประชุม โดยนายชัยมงคล ไชยรบ สส.พรรคพลังประชารัฐ ในฝั่งของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อภิปรายในฐานะฝ่ายค้านครั้งแรก โดยกล่าวเปิดว่าทันทีที่เห็นนายกแพทองธาร ชินวัตร ตนก็นึกถึงประโยคที่ว่าคนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี แต่ความหวังของคนไทยเริ่มเรืองรอง แต่พอปรากฎชื่อคณะรัฐมนตรีออกมาเริ่มลางเลือน เพราะประกอบไปด้วยคนเก่า 70-80% เปรียบเสมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่ ติดฉลากเพิ่มเติมมีบ้างที่พ่อมาแทนลูก มีบ้างที่ลูกมาแทนพ่อ และมีน้องแทนพี่ ซึ่งไม่ได้บอกว่าเขาไม่ใช่คนดี แต่เขาจะบริหารประเทศ ได้หรือไม่ เพราะ ครม. ชุดนี้ ประกอบไปด้วยหลายสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งชำรุด ทางประวัติศาสตร์ ที่เป็นผลพวงต่อจากพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ที่มีจุดยืนว่าอำนาจต้องมาจากปลายกระบอกปืน และยังมีรัฐมนตรีอาชีพที่เป็นมา 16 -17 สมัย และคนใหม่ที่เข้ามาก็ยังสืบทอดโดยสายเลือด จนสื่อมวลชนขนาดนาม ครม.ชุดนี้ว่า “สืบสันดาน” เพิ่งเห็นได้ชัดว่าครม.ชุดนี้ไม่สามารถหวังผลได้


นายชัยมงคล ยังกล่าวต่อว่า คำแถลงนโยบายของนายกฯ ถ้าปฏิบัติได้ตามนั้น ประเทศเจริญแน่นอนแต่หลายนโยบาย มองเหมือนไม่มีความหวัง เช่น “เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์” ตนเชื่อว่าจะมีการจ้างงาน แต่คนไทยก็คงจะได้ไปแจกไพ่ หรือเป็นพนักงานต้อนรับ แต่คนรวยก็ยังคงมีอยู่ 10 ตระกูลเหมือนเดิม ดังนั้นนโยบายแบบนี้ทำให้เห็นว่าเป็นนโยบายของคนชั้นนำ เพื่อชนชั้นนำและกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ตนจึงไร้ความหวังจากพฤติกรรมที่ท่านทำ ขณะที่นโยบายแจกเงินหมื่น อยากตั้งคำถามว่าวางแผนไว้ดีแล้วใช่หรือไม่ เพราะถ้าแจกเป็นเงินสดคงจบไปแล้ว

นายชัยมงคล ยังกล่าวอีกว่า เมื่อมองที่มาของรัฐบาล ภาพที่ประชาชนรับรู้คือตระบัดสัตย์ มีที่ไหนครับพรรคที่ยกมือให้ 39 เสียง บอกให้เขาไปเป็นฝ่ายค้าน แต่พรรคที่งดออกเสียงกับเชิญมาเป็นรัฐบาล


ระหว่างที่นายชัยมงคล อภิปรายนั้น นายอรรถกร ศิริลัทธยากรซึ่ง เป็น สส.ในฝั่งของร้อยเอกธรรมนัสพรหมเผ่า ลุกขึ้นประท้วงผู้ที่อภิปรายผิดข้อบังคับพูดจาเสียดสีซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งตนเห็นว่า หากย้อนไปเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้อภิปราย คงเห็นด้วยกับการแถลงนโยบายครั้งนี้ แต่วันนี้ไม่รู้เป็นอะไรเปลี่ยนใจ จึงขอฝากประธานให้กำชับผู้อภิปรายอยู่ในข้อบังคับการประชุมด้วย

จากนั้นนายชัยมงคลได้อภิปรายต่อว่า “วันนี้ก็ตอบท่านผู้ประท้วงเลยก็ได้ว่า ผมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เมื่อเป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล แล้ววันนี้ตนมองว่าไม่อยากให้รัฐบาลชุดนี้เข้ามาเพื่อกอบโกยผลประโยชน์ อาศัยมือประชาชน อ้างประชาธิปไตย แต่มากอบโกยผลประโยชน์แบบตะกละตะกลาม มูมมาม”.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน