fbpx

“อนุทิน​” ยันงบฟื้นฟูน้ำท่วมเพียงพอ​ ระดมกำลังช่วยเหลือ

รัฐสภา 12 ก.ย.- “อนุทิน​” ย้ำ​ ระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ ยันมีงบฟื้นฟูเพียงพอ​ พร้อมลงพื้นที่ จี้ เช็กระบบเเจ้งเตือน​ หลังถูกโวยไร้ประสิทธิภาพ​ ก่อนเคลียร์คิวทำบุญวันเกิดลงพื้นที่เชียงราย


นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ กล่าวถึงการทำงานหลังการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า กระทรวงมหาดไทยไม่มีปัญหาเนื่องจากทำงานต่อเนื่องอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวบ้านถึงระบบเตือนภัยของกระทรวงมหาดไทย​ ในการแจ้งเตือนเหตุอุทกภัยพื้นที่จังหวัดเชียงรายไม่ทำงาน​ นายอนุทิน​ ยืนยันว่า​ ระบบมีใช้ และเราก็ระดมสรรพกำลังไปในพื้นที่ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัด นายสุทธิพงษ์​ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็อยู่ในพื้นที่ในการอำนวยความสะดวก​และระดมเครื่องมือเครื่องจักร ลงในพื้นที่ประชุมอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการเตือนภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ หรือ​ ปภ.ไม่มีการแจ้งเตือนก่อนเกิดเหตุ นายอนุทิน​ ขอว่า​ อย่า​เพิ่งโทษว่าใครผิดหรือถูก ตอนนี้ต้องให้ความสำคัญกับความให้การปลอดภัยให้กับประชาชนว่ายังมีใครอยู่ในพื้นที่หรือไม่ รวมถึงอพยพผู้ที่ประสบอุทกภัยออกมายังสถานที่พักพิงได้แล้วหรือยัง​ ซึ่งทุกภาคส่วนกำลังระดมสรรพกำลังในการช่วยเหลือ


ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้เวลา 14.00 น นางสาว แพทองธาร​ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหา อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ​ ขณะที่กำหนดการลงพื้นที่ของพวกตนมีอยู่แล้ว​ เพื่อไปเยียวยาฟื้นฟู​ แต่คิดว่าจะยังไม่ลงไปในขณะนี้เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์ จะบัญชาการอยู่ส่วนกลาง​ ส่วนการประชุมวงนายกรัฐมนตรีในวันนี้จะมีการหารือถึงแผนฟื้นฟูน้ำท่วมด้วยหรือไม่​ นายอนุทินกล่าวว่า จะต้องมีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนอยู่แล้ว และขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายก็มีงบทดรองจ่าย และหากงบประมาณไม่พอก็สามารถขอเสนอ เข้ามาที่ส่วนกลาง​ได้ทันที​ ซึ่งปภ.จะเป็นผู้ดำเนินการ​ และยืนยันว่าเรื่องงบประมาณไม่ใช่ปัญหา แต่ขณะนี้ต้องช่วยประชาชนไม่ให้ติดค้างอยู่ภายในพื้นที่อุทกภัยก่อน​

ส่วนกรณีที่จังหวัดเชียงรายได้งบประมาณ ในการป้องกันและแจ้งเตือนอุทกภัยมากที่สุดในพื้นที่ภาคเหนือแต่ที่ผ่านมาถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องระบบดังกล่าว ไม่ได้ศักยภาพ นายอนุทิน กล่าวว่าต้องไปเร่งจี้ที่ระบบแจ้งเตือนว่าเป็นอย่างไร เพราะทุกคนก็บอกว่าแจ้งเตือนแล้วแต่ก็ยังมีคนบอกว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือน ซึ่งโดยธรรมชาติของมนุษย์ไม่มีใครอยากออกจากเคหะสถานหรือบ้าน และอาจจะประเมินว่าสถานการณ์อาจไม่หนัก และตนจะเร่งลงไปในพื้นที่เร่งไล่จี้เรื่องนี้​ พร้อมระบุว่าที่ผ่านมามีทุกโหมดในการดูแล​ และขณะนี้ได้มีการประกาศให้จังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการประเมินสถานการณ์ว่าน้ำจะลดในกี่วันนั้นนายอนุทิน​ ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดในเฉพาะพื้นที่จังหวัดเชียงรายหรือเกิดจากปัญหาปริมาณน้ำฝนเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากน้ำป่าไหลหลาก และน้ำเอ่อล้นจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา ซึ่ง เป็นภัยธรรมชาติไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ พร้อมยืนยันว่าจะต้องเร่งควบคุมให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด


เมื่อถามว่ามองอย่างไรถึงกระแสสังคม ที่วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำรัฐบาลไม่ยอมลงพื้นที่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมและรัฐมนตรีทุกคน ก็มีการพูดคุยกันตลอดและวันนี้ก็ได้มีการหารือกันผ่านออนไลน์ เพื่อติดตามสถานการณ์ ซึ่งอย่างที่บอกพอไปก็ถามว่าไปทำไม พอไม่ไปก็บอกว่าไม่ลงพื้นที่ พร้อมยืนยันว่า ตรงนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจ เพื่อประเมิน ซึ่งในช่วงวิกฤตน้ำป่าไหลหลาก ควรให้บุคลากรอยู่ในพื้นที่เพราะถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

ในช่วงท้าย​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) ตนอาจเดินทางไปยังพื้นที่จังหวัดเชียงราย และได้มีการยกเลิกภารกิจการทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 58 ปี​ เพียงแต่อาจมีการเดินทางไปไหว้พระที่วัดราชบพิธ และศาลหลักเมืองเป็นการส่วนตัว ก่อนเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อสักการะศาล สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลพร้อมกับนายกรัฐมนตรี.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน