fbpx

“ณัฐพงษ์” จี้ถามนโยบายเรือธงเพื่อ ปชช. หรือ 3 นาย

รัฐสภา 12 ก.ย.- “ณัฐพงษ์” ชี้ 1 ปี รัฐบาลเพื่อไทย สูญเปล่า หลายนโยบายไร้ผลรูปธรรม ดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่ได้ แถมตอนนี้ยังไร้นโยบายแก้ รธน. จี้ถามนโยบายเรือธง เพื่อประชาชนหรือ 3 นาย นายใหญ่-นายหน้า-นายทุน หรือไม่


นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ขอเปิดคำอภิปรายด้วยคำถามดังๆส่งผ่านไปยังรัฐบาล ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องมาอภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลในครั้งนี้ ซึ่งครบรอบ 1 ปีเต็มพอดี โดยขอให้ชวนคิดว่า ที่ต้องมาอภิปราย เป็นเพราะปัญหานิติรัฐหรือไม่ โดย 1 ปีที่สูญเปล่ามีแต่เจ๊ากับเจ๊ง ซึ่งวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ส่งผ่านนโยบายในหลายเรื่อง และในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้ทำตามนโยบาย ที่ประกาศเอาไว้หลายเรื่อง โดยเฉพาะโครงการดิจิทัล วอลล็ต ยังไม่ได้เริ่มโครงการและยังไม่มีความชัดเจน ขณะเดียวกันธุรกิจทยอยปิดกิจการ

3 ปีของรัฐบาลหลังจากนี้เป็นบทพิสูจน์ว่าจะเจ๊า หรือ เจ๊ง ซึ่งมีความท้าทายหลายประเด็นทั้งเรื่องการศึกษา การแก้ปัญหาอาชญากรรมออมไลน์ ประเด็นค่าแรง ขณะเดียวกันในปัญหาภัยพิบัติ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แม้ประเด็นปัญหาดังกล่าวบรรจุในนโยบายรัฐบาล แต่สิ่งที่ต้องการเห็นคือ รายละเอียดที่ต้องการให้ ครม. ตอบ โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อต้องมีรายละเอียด พร้อมปฏิบัติได้ทันที ตั้งข้อสงสัยว่าสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้จากนโยบายเร่งด่วน คือนโยบายเรือธง ที่วันนี้พวกตนกำลังมีคำถามว่าเป็นนโยบายเรือธงเพื่อใคร


“พวกเรากำลังมีคำถามว่าเป็นนโยบายเรือธงเพื่อใคร เพื่อประชาชน หรือเพื่อ 3 นาย นายใหญ่ นายหน้า และนายทุน โดยชอยกตัวอย่างกรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีการกลับไปกลับมาจนถึงวันนี้เงินก็ยังไม่เข้า พวกเราสงสัยว่าเป็นนโยบายเรือธงที่ให้นายใหญ่ขึ้นหรือไม่ หรือนโยบายเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กมีข้อครหาว่าจะมีการเปิดกว้างหรือล็อคการประมูล เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เป็นนโยบายเรือธงให้กับนายทุนใช่หรือไม่ นโยบายแลนด์บริดจ์มีการตั้งข้อสงสัยถึงการใช้งบประมาณของรัฐในการเวณคืนที่ดินมากมาย ก็มีการตั้งคำถามว่าเอื้อประโยชน์ให้กับนายหน้าค้าที่ดินหรือไม่ อยากถามว่านโยบายเรือธงของรัฐบาลมีประชาชนอยู่ตรงไหนในสมการ พวกเราอยากได้ยินคำตอบ” นายณัฐพงศ์ กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวด้วยว่าสิ่งที่อยากเห็นในหัวข้อแรกๆ และควรเป็นนโยบายเรือธงเร่งด่วนของรัฐบาล คือนโยบายเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้างนิติรัฐและหยุดยั้งกระบวนการนิติสงคราม ที่นักการเมือง ผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนที่มีอำนาจสูงสุดกำลังถูกถอดถอนและทำลายด้วยกลไกลทางจริยธรรม ซึ่งเดิมเคยเป็นนโยบายเร่งด่วนตอนเลือกตั้ง แต่ตอนนี้กลับไม่เร่งด่วน ซึ่งประชาชนคนไทยทั้งประเทศรอฟังกำลังรอฟังคำตอบว่าผลลัพท์ที่เกิดขขึ้นในการตั้งรัฐบาลตัวแทนในวันนี้ ที่ตนตั้งคำถามว่าอาจจะไม่ใช่รัฐบาลตัวจริง จะช่วยทำให้ 3 ปีต่อจากนี้เป็น 3ปีที่เจ๊าหรือเจ๊งกับเจ๊งใช่หรือไม่ หากไม่ไปแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ
ดังนั้นน.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ และเป็นผู้นำสูงสุดฝ่ายรัฐบาล ตนอยากให้ลุกขึ้นชี้แจงนอกสคริปต์ แสดงบทบาทความเป็นผู้นำที่ดี ชี้นำความคิด และควรชี้นำรัฐบาลว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นวาระเร่งด่วน คู่ขนานกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่พรรคประชาชนเสนอร่างแก้ไข 4 ฉบับ ทั้งประเด็นมาตรฐานจริยธรรม เลิกยุทธศาสตร์ชาติ ยกเลิกมาตรา 279 เพิ่มหมวดป้องกันและต่อต้านการรัฐประหาร รวมถึงการปฏิรูประบบงบประมาณ ภาษี

“เรื่องปฏิรูประบบงบประมาณ ระบบภาษี พรรคประชาชนส่งร่างกฎหมายหลายฉบับ และรอให้ นายกฯ ให้คำรับรอง หากเห็นด้วยร่วมกัน ในร่างกฎหมายและนโยบายด้านใด ให้เซ็นต์กลับมาเดินหน้าในสภาร่วมกันใน 3 ปีต่อจากนี้” นายณัฐพงษ์ กล่าว.-312 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด