fbpx

“อนุทิน” นำถกเร่งช่วยเหลือประชาชนประสบอุทกภัย 2 จังหวัด

กทม. 11 ก.ย.-“อนุทิน” นั่งหัวโต๊ะประชุมติดตามการช่วยเหลือประชาชนประสบอุทกภัย 2 จังหวัดภาคเหนือ เชียงราย-เชียงใหม่ ย้ำสถานการณ์น้ำรุนแรง เร่งเข้าช่วยเหลือรวดเร็ว ใช้ทุกกลไกเฝ้าระวังเหตุ แจ้งเตือนประชาชนทุกช่องทางอย่างครอบคลุมพร้อมรับมือ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) เป็นประธานในการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกันระหว่าง บกปภ.ช. ส่วนกลาง กับผู้บริหารส่วนงานใน 2 จังหวัด ผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) ณ ห้องประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


นายอนุทิน กล่าวเน้นย้ำว่า ด้วยสถานการณ์น้ำที่รุนแรงขอให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็วทั่วถึง ทั้งในด้านการดำรงชีพ การดูแลความปลอดภัยชีวิตทรัพย์สิน สภาพจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ดำเนินชีวิตได้ปกติโดยเร็ว

โดยในช่วงนี้เน้นการใช้กลไกท้องถิ่นและท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครต่างๆ ติดตามแนวโน้มสถานการณ์ ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจะส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทุกภัย พร้อมสร้างระบบแจ้งเตือนประชาชนในทุกช่องทางให้ครอบคลุมพื้นที่ เพื่อให้สามารถเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น


“ขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้นำความขอบคุณไปยังผู้ประกอบการโรงแรมเอกชนซึ่งเปิดพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ทราบเรื่องนี้ ถือเป็นข่าวที่น่ายินดีท่ามกลางข่าวร้าย ที่ท่านได้มีน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยถือ เป็นการทำให้สถานการณ์ที่ดูมีความรุนแรงมีขวัญกำลังใจมากขึ้น ฝากท่านผู้ว่าฯ นำความขอบคุณ ไปแจ้งผู้ประกอบการด้วย” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับเรื่องความปลอดภัยจากไฟฟ้าขอให้ทางผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ประสบภัยเร่งตรวจสอบจุดเสี่ยงจากกระแสไฟฟ้ารั่ว รวมทั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้กับเสาไฟฟ้า หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายขอให้ดำเนินการตัดกระแสไฟทันทีและให้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองผู้นำชุมชนอาสาสมัครป้องกันภัยพลเรือนร่วมกันตรวจตราเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่น้ำท่วมขังโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตชุมชนในเขตที่มีผู้สูงอายุและสถานศึกษา

ขอให้ท่านรายงานสถานการณ์ผลกระทบ และการให้ความช่วยเหลือเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย. 67) เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งก็มีกระทรวงมหาดไทยอยู่ด้วย เพื่อติดตามการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ส่วนตัวจะได้นำข้อมูลจากพื้นที่นำเรียนนายกรัฐมนตรีต่อไป ด้วยคาดว่าจะต้องขอการสนับสนุนจากท่านนายกรัฐมนตรีในหลายเรื่องโดยเฉพาะในเรื่องของงบประมาณที่เป็นงบกลางที่จะต้องให้ไปดำเนินการเยียวยาในพื้นที่เกิดเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ให้รวดเร็วที่สุด


ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้กล่าวให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมย้ำว่าในเรื่องของทรัพยากรต่างๆ หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมก็ขอให้แจ้งเข้ามา โดย ปภ. พร้อมจะให้การเคลื่อนย้ายเครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆเข้าไปเสริมสนับสนุนในจังหวัดที่เกิดอุทกภัยเร็วที่สุด พร้อมกำชับให้และฝากดูแลเรื่องของผู้เสียชีวิตและครอบครัวให้เป็นอย่างดี

“ขอบคุณทุกท่านที่ได้ช่วยกันทุ่มเท เพื่อให้ให้เกิดความคลี่คลายของสถานการณ์ ผมขอแสดงความชื่นชม และเป็นกำลังใจของให้ท่านปลอดภัยจากการประกอบภารกิจ”.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน