fbpx

จ่อเชิญ กอ.รมน. ชี้แจงกรณีเข้ายึดอุปกรณ์ผู้เข้าร่วมพาเหรดงานประเพณี

รัฐสภา 11 ก.ย.-“จาตุรนต์” เผยคณะกรรมาธิการวิสามัญชายแดนใต้ฯ เตรียมเชิญ กอ.รมน. มาชี้แจง-ให้ข้อมูล กรณีเจ้าหน้าที่เข้ายึดอุปกรณ์ผู้เข้าร่วมพาเหรด ในงานสืบสานประเพณี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส หลังถูกกระแสวิจารณ์การปฏิบัติงาน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ แถลงข่าว เรื่องข้อกังวลของคณะกรรมาธิการฯ ต่อการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา ในการจัดงานสืบสานประเพณี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ทหารในพื้นที่ได้เข้ายึดอุปกรณ์ของผู้เข้าร่วมขบวนพาเหรด อาทิ ธงปาเลสไตน์ และรูปของผู้นำทางศาสนา ส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งวิพากย์วิจารณ์การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ คณะกรรมาธิการฯ จึงได้นำเรื่องนี้มาหารือกันเนื่องจากวิตกกังวลว่าจะกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน อีกทั้ง ยังเห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องสิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง รวมถึงไม่สอดคล้องกับท่าที หรือ นโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลไทยต่อเวทีโลก โดยเฉพาะประเด็นที่ไทยสนับสนุนด้านมนุษยธรรมแก่ปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมยังมีข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่บางประการ เพราะบางฝ่ายมองว่าเจ้าหน้าที่อาจจะทำไปตามความเข้าใจเรื่องข้อกฎหมาย


แต่ที่ประชุมเห็นตรงกันและสรุปว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะเร่งศึกษาพิจารณาว่ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร พร้อมแก้ไขป้องกันไม่ให้บานปลาย เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่านรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในหน่วยงานต่างๆ ฉะนั้นในสัปดาห์หน้ากรรมาธิการฯจะเชิญ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาและเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูล รวมทั้งเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่สอดคล้องและตรงกัน จากนั้น คณะกรรมาธิการฯ ก็จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปเสนอเป็นมาตรการ หน่วยงานของรัฐต่อไปในสภาผู้แทนราษฎร

ด้าน นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้ถือเป็นจุดแข็งของกรรมาธิการฯ เพราะแม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่ยังสามารถดำเนินภารกิจร่วมกันได้ ด้วยเหตุนี้ จึงได้เชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ช่วยกันประเมินสถานการณ์ และทบทวนแนวทางปฏิบัติต่างๆให้ดีขึ้น.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน