fbpx

ปูด! ล็อบบี้ สว. ถอนชื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาล

รัฐสภา 11 ก.ย. – ปูดมีล็อบบี้ สว. ให้ถอนชื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาล พร้อมเรียกเข้าห้องคัดเกรด กำชับทำการบ้าน-อภิปรายให้ดี หวังสร้างภาพพจน์ที่ดีในสายตาประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการลงชื่อของสมาชิกวุฒิสภา เพื่ออภิปรายนโยบายของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 12 – 13 ก.ย. ว่า พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ได้แจ้งว่าจากที่ สว. ได้รับจัดสรรเวลาอภิปราย รวม 4 ชั่วโมง 30 นาที และมี สว.ที่ประสงค์ลงชื่ออภิปรายรวมทั้งสิ้น 57 คน ทำให้มีเวลาให้อภิปรายคนละประมาณ 5 นาที

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่าการเข้าชื่อของ สว. เพื่อแจ้งความประสงค์อภิปรายนโยบายนั้น มีการกำหนดให้ สว.ระบุประเด็นที่จะอภิปรายเพื่อกำหนดเป็นหัวข้อเพื่อเรียงลำดับความเหมาะสม และก่อนหน้านั้นมี สว.ที่ต้องการขอใช้สิทธิอภิปราย กว่า 70 คน แต่ตอนหลังได้ขอถอนรายชื่อออก เนื่องจากเวลาที่ได้รับจัดสรรนั้นมีน้อยเกินไป ทำให้ขณะนี้จำนวนของ สว.ที่จะได้สิทธิอภิปรายนั้นยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน


โดยนายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา สว.กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น ระบุว่า ตนได้ลงชื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาลไว้ด้วย แต่พบว่ามีคนลงชื่อกว่า 70 คน ซึ่งมีคนพูดมาพูดเพื่อขอให้พิจารณาถอนชื่อ ซึ่งตนลองมาคิดดูแล้วว่า เวลาที่ได้คนละ 4-5 นาทีนั้นอาจทำให้ไม่ได้สาระที่จะพูดครบและตรงประเด็น จึงถอนชื่อตนเองออกมา ทั้งนี้ทราบว่าในขั้นตอนหลังจากที่สว.ลงชื่อแล้ว ได้มีการเรียกประชุมผู้อภิปราย โดยมีการกำชับให้ทำการบ้านกันให้ดี เพื่อให้ผู้อภิปรายนั้นเป็นหน้าเป็นตาของวุฒิสภา และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสภาสูง อีกทั้งต้องแสดงให้เห็นว่ามีความสามารถที่จะอภิปรายด้วย เพราะการอภิปรายนโยบายรัฐบาลนั้นมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนรับชมด้วย

ขณะที่ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.กลุ่มสื่อมวลชน ให้สัมภาษณ์ว่าตนเป็น 1 ใน สว.ที่จะอภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยจะเน้นกระทรวง อว. ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่ามีการขอให้ สว.ถอนชื่อจากการอภิปราย แต่ยอมรับว่าตอนลงชื่อนั้นต้องระบุกระทรวงหรือหน่วยงานที่จะอภิปรายด้วย ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นการจัดการของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการการอภิปรายเท่านั้น .319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน