fbpx

ประธานวุฒิสภา ย้ำทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่เคยหลงตัวเอง

รัฐสภา 10 ก.ย.-ประธานวุฒิสภา ย้ำทำหน้าที่เป็นกลาง วางอุเบกขา ไม่เคยหลงตัวเอง เคลียร์ใจ สว. กรณีเบรกไม่ให้พูดในสภา เพราะกินเวลาคนอื่น ชี้คิดต่างไม่ถือว่าแตกแยก ถือเป็นความงดงาม ขณะ “เกรียงไกร” รับเป็นมือใหม่ ไม่สามารถทำให้ทุกคนถูกใจได้ ต้องยึดระเบียบ

นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พร้อม พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ร่วมเสวนาทิศทางการทำงานของประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา โดยมี สว. และสื่อมวลชนเข้าร่วม


ประธานวุฒิสภา กล่าวว่าตนไม่เคยเบื่อที่จะฟังสมาชิกวุฒิสภาพูด เพราะยิ่งฟัง ก็ยิ่งได้ความรู้ ซึ่ง สว. หลายคนเป็นคนที่มีความรู้ ในด้านต่างๆ บางครั้งมากกว่าตนด้วยซ้ำ และย้ำว่คนที่ทำหน้าที่เป็นประธาน สิ่งที่ต้องตระหนักเสมอคือต้องวางอุเบกขาให้ได้ ซึ่ง สว.แต่ละคนคิดได้ ไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกัน คิดต่างได้ ซึ่งการคิดต่างคือความงดงาม เสมือนดอกไม้ที่หลากหลายคิดต่างกับแตกแยกไม่เหมือนกัน ดังนั้นประธานต้องวางอุเบกขา คือต้องไม่โกรธไม่เกลียด รับได้และไม่หลงตัวเอง เพราะถ้าหลงก็จะใช้อำนาจเสมือนตัวเองเหนือกว่า ดังนั้น บางทีที่ต้องเบรคบางคนเวลาอภิปรายในสภา ก็ต้องขอโทษ และขอเรียนตรงๆว่า ถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็จะไม่เบรค ซึ่งบางทีสิ่งที่ สว.พูดเป็นประโยชน์ แต่ยาวมากเกินไป ไปกินเวลาคนอื่น จึงต้องเบรก ก็ต้องขออภัยด้วย พร้อม ระบุด้วยว่าสิ่งสำคัญในการอยู่ร่วมกัน คือต้องให้เกียรติและเมื่อถึงเวลาแล้วก็ต้องมาพูดคุยกัน ตนพร้อมที่จะพูดคุยไม่ใช่รวบอำนาจไว้ที่ตัวเอง หรือฟังแต่สิ่งที่ตัวเองอยากจะฟัง และถือว่าการได้มาพบกับ สว.และสื่อถือว่าเป็นบุญ ขอย้ำว่าศูนย์รวมของพวกเราคือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความผาสุกของประชาชนชาวไทย ดังนั้นหากตนทำอะไรให้ไม่ถูกใจ หรือมีอะไร ก็สามารถตำหนิติเตียนได้ ยินดีน้อมรับ และจะทำให้ดีที่สุด

สำหรับเป้าหมายในการขับเคลื่อนภารกิจของวุฒิสภานั้น ประธานวุฒิสภา ย้ำว่าการทำงานยึดภารกิจของบ้านเมืองเป็นหลัก ส่วนเรื่องส่วนตัวเมื่อทำหน้าที่แล้วต้องตัดออก จะต้องยอมสละเวลา ทุ่มเทเวลา เพราะ มีคนอยู่สองวัยคือวัยหนึ่งเป็นวัย40-50 ปี เป็นคนร่วมสมัยมีประสบการณ์สูง และตนถือเป็นวัยสุดท้ายที่ทำอะไรไป ไม่มีข้อแก้ตัว ในสิ่งที่ผิดพลาดไปดังนั้นสิ่งที่จะต้องทำ จะต้องทำอย่างสุจริต คือเป้าหมายที่สำคัญที่สุด


พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา เริ่มต้นที่ระบุว่า ขอสันติสุขจงมีแก่พวกเราทุกคน พร้อมเล่าถึงบริบทของชีวิตที่เคยรับราชการมาตลอด 30 กว่าปี บทบาทกลับมาพลิกผันอีกครั้งของชีวิตคือ ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา ส่วนตัวไม่ได้ตั้งใจที่จะมาดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา เพียงแต่อยากเป็นสว.เพื่อมีส่วนร่วมในการสร้างสันติสุขในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ และไม่อยากเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเหนือความคาดหมายที่มาอยู่ในบทบาทของรองประธานวุฒิสภาได้ทำหน้าที่ แต่เมื่อได้รับเลือกก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตามที่ประธานวุฒิสภามอบหมาย แม้ว่าบางครั้งเพื่อนสมาชิกอาจไม่พอใจแต่ก็ไม่สามารถทำให้ถูกใจทุกคนได้ พวกเรามือใหม่หัดขับกันทั้งนั้น กฎระเบียบข้อบังคับก็ศึกษากันไป ย่อมมีข้อบกพร่องกันบ้าง แต่ระหว่างการทำหน้าที่ประธานก็ต้องยึดตามระเบียบข้อบังคับ ส่วนตัวตั้งใจฟังสมาชิก และได้ประโยชน์หลายอย่าง เพราะมาจาก 20 กลุ่มอาชีพ

“บางครั้งผมอยากอภิปรายบ้างเช่น นายแพทย์เปรมศักดิ์ พูดถึงเรื่องน้ำท่วมก็อยากพูดบ้าง แต่พูดไม่ได้ ตามบทบาทหน้าที่ หลังลงจากบัลลังก์ก็มาพรั่งพรูกับสมาชิก แต่ถือเป็นประสบการณ์ ทุกท่านสามารถมีคำติและคำชมได้ตลอด พร้อมรับฟังความเห็นต่าง 5 ปีจากนี้เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มทุนความรู้และจะตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด” พลเอกเกรียงไกร กล่าว

พลเอกเกรียงไกร ย้ำว่าวุฒิสภาจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อประชาชน เชื่อว่า สว.มีความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อประชาชนและเราถือเป็นส่วนหนึ่งของสภาแห่งนี้ อยากให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข หากจะอยู่ร่วมกันในสังคมอย่ารักในสิ่งที่เขาเกลียด และอย่าเกลียดในสิ่งที่เขารัก ลงมือทำคือคำตอบ


ขณะที่ นายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง กล่าวว่า ตนชินแล้ว พอได้เห็นหน้าค่าตาสื่อมวลชนประจำ กกต. เจอคำถามหนักๆ มาตั้งแต่เป็น กกต.แล้ว การให้สัมภาษณ์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตนมาเป็นรองประธานวุฒิสภา พวกเราต้องใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ร.ป. ข้อบังคับเดียวกัน การทำหน้าที่บนบัลลังก์ต้องระมัดระวังด้วย มีหลายครั้งที่ตนอยากจะพูดว่าบนบัลลังก์แต่พูดไม่ได้

“เรามือใหม่ด้วยกันทั้งหมด เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังนิดหนึ่งหรือแม้กระทั่งการรักษาเวลาในการพูดก็ต้องรักษา บางทีพูดจบแล้วหาทางลงไม่ได้บางทีการหารือก็ต้องเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนจริงๆ ไปกำชับท่านมาก ท่านก็หาว่าผมอีกเคร่งครัด ทำงานไปเรื่อยๆก็คงสนิทไปเรื่อยๆ ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ” นายบุญส่ง กล่าว

นายบุญส่ง กล่าวอีกว่า สำหรับสื่อมวลชนคงไม่มีอะไรจะฝาก ตนฝากประเด็นให้ท่านขยายต่อเรื่องภารกิจด่วนของรัฐบาล ตนเห็นว่าหลายประเด็นเป็นประเด็นที่กระทบกระเทือนกับผลประโยชน์ของประเทศชาติ ประเด็นแรกการเปิดเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ และการให้เช่าที่ดิน 99 ปี

“เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัส เราคงจะพูดกันอีกยาว ในการแถลงการณ์นโยบายของรัฐบาลพวกเราควรจะถาม พวกเราควรจะชี้ให้เห็นว่ามันไม่ชอบอย่างไร วุฒิสภาเราไม่ควรเห็นด้วย 99 ปี เราไม่ใช่เมืองขึ้น จะเอาแบบฮ่องกง มาเก๊า พวกเราไม่ใช่ ฝากสื่อนิดหนึ่ง ควรจะตั้งเป็นคำถามไว้ตอบสังคมและประชาชน” นายบุญส่ง กล่าว

นายบุญส่ง ย้ำกับสื่อมวลชนว่า ตนอยากทราบที่มาของวุฒิสภาชุดตน ควรจะปรับปรุงควรจะแก้ไขอย่างไรหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่รอประธานวุฒิสภาเดินเข้าห้องประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกับสื่อมวลชน ปรากฎว่าบริเวณที่สมาชิกวุฒิสภานั่งได้มีน้ำรั่วจากบริเวณฝ้าลงมาอย่างไม่ขาดสาย กระเด็นโดนสว.ที่นั่งใกล้เคียง ทำให้ สว.ต้องย้ายเก้าอี้หนีน้ำรั่วโดยทันที.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน