fbpx

สว.ถกเดือด แฉผิดสัจจะ ขอตั้ง กมธ.ศึกษาน้ำท่วม

รัฐสภา 10 ก.ย. – วุฒิสภาเดือด! “นพ.เปรมศักดิ์” ปะทะ “พล.อ.สวัสดิ์” ซัดเป็นขอทาน หลังขอโควตาให้ สว.บ้านใหญ่ แต่ผิดสัจจะ ไม่ยอมให้ตั้ง กมธ.ศึกษาปัญหาน้ำท่วม สว.กลุ่มอาชีพชาวสวนฯ สุดทน ร้องไห้กลางสภา หลังถูกขวางตั้ง กมธ. บอกไม่เคยหมดตัวคงไม่เข้าใจ ลั่นเป็นสภาอันทรงเกียรติ ไม่ใช่โรงเรียนประชาบาลที่บ้านนอกต้องเชื่อครูใหญ่ทุกอย่าง


ที่ประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤติอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ ซึ่งเสนอโดยนายเศรณี อนิลบล สว. และ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ

ทั้งนี้ นพ.เปรมศักดิ์ นำเสนอญัตติโดยตอนหนึ่งระบุว่า เมื่อวานนี้ มีชาย 3 คนบอกตนว่า ทำไมไม่แก้ไข ทำไมต้องศึกษา หากศึกษาไม่ต้องตั้งกมธ. ตนไม่บอกว่าเป็นใคร แต่ส่วนสูง สูงกว่าตน ทั้งนี้ไม่ได้กลัว แต่อย่ามารุม ขอให้มาทีละคน ที่ถามตน ตนรู้สึกงง ทั้งที่ญัตตินี้ได้รับการบรรจุวาระโดยประธานวุฒิสภาแล้ว


“วันเสาร์-อาทิตย์ ก่อนมีการประชุม มี พล.อ.คนหนึ่งโทรศัพท์หาตน ซึ่งไม่ใช่ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง บอกให้ผมล้มเลิก ผมบอกล้มเลิกอย่างไร เพราะพุธที่แล้วมีการคุยกันเมื่อสัปดาห์แล้วบอกว่ามีการ ขอกรรมาธิการ 30 คน ขอสว. 20 คน เป็นคนนอก 10 คนและส่วนของสว.ขอเป็นกลุ่มใหญ่ 15 คนและกลุ่มเล็ก 5 คน แบบนี้ต้องมาขอเหมือนเป็นขอทาน จนบรรลุข้อตกลงว่า สว. 20 คนมาจากบ้านใหญ่ 15 คน และสว.เสียงส่วนน้อย 5 คน ใครว่าไม่ใช่ในการประชุมห้อง 428 ขอให้ค้าน หากผมพูดความเท็จให้ฟ้าผ่าร่างเป็น 2 ซีก ผมยินดีตายกลางสภา ผมขอให้พิสูจน์กันหน่อยว่าทำไมกลับไปกลับมา แม้ผมไม่ใช่นายพลแต่รักษาสัจจะ และ พล.อ.คนนี้ยังบอกว่าหากอภิปรายขอให้จบไม่ต้องตั้งกรรมาธิการ ผมงง” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา สว. อภิปรายว่าตนเป็นคนที่โทรหา นพ.เปรมศักดิ์ เอง และได้อธิบายว่า เมื่อตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาแล้ว ต่อไปอยู่ในอำนาจหน้าที่ จะขัดแย้งกันหรือเป็นภาระหรือไม่ ทั้งนี้วันที่ 12 – 13 ก.ย. รัฐบาลจะแถลงนโยบายให้คุยในสภา ให้ข้อยุติ ได้สาระแล้วนำเสนอในการแถลงนโยบายรัฐบาล เพราะหลายคนเห็นว่าได้ผลไวกว่าจะศึกษาในกรอบเวลา 30 – 120 วัน เพราะศึกษามานานแต่แก้ปัญหาไม่ได้

“เพื่อไม่ให้เคลือบแคลงสงสัย พล.อ.คือผมเอง ที่โทรหาหมอเปรมเป็นการปรึกษา ว่ามีหลายคน และควรฟังความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ ขอให้หมอเปรมถอยได้หรือไม่ ผิดถูกหรือไม่ แต่เป็นความจริง” พล.อ.สวัสดิ์ ชี้แจง


จากนั้นประธานได้เปิดให้สมาชิกอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยนายเศรณี อนิบล สว.จากกลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง ได้ลุกอภิปรายด้วยเสียงสั่นเครือ ว่า อุทกภัยถือเป็นปัญหาเร่งด่วน ใครที่บ้านไม่เคยถูกน้ำท่วมไม่เคยสิ้นเนื้อประดาตัวเพราะน้ำท่วมพื้นที่ทำกินจะไม่รู้สึก จากนั้นนายเศรณี ได้ร้องไห้ จนไม่สามารถพูดต่อได้ ทำให้มีสมาชิกนำกระดาษทิชชูมาให้ ก่อนที่นายเศรณี กล่าวต่อว่ามันเป็นความเจ็บปวดของประชาชนคนไทย ที่ทุกข์ยากมามากกว่า 10 ปีเวลาน้ำท่วมบ้านไม่สามารถไปไหนได้ ในสภาวะปกติอาหารการกินก็ลำบากยากเข็น ถนนหนทางเสียหายรัฐบาลไม่ว่าจะยุคไหนก็ต้องทุ่มเทงบประมาณมาซ่อมมาสร้างเสียเงินไปมากมาย เกษตรกรไม่สามารถจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ต้องปลูกใหม่

“แล้วท่านคิดว่าไม่สำคัญหรอครับ ฉะนั้นญัตตินี้ในฐานะตนที่มาจากกลุ่มที่6 คลุกคลีกับเกษตรกรมาตลอดเห็นความทุกข์ยากความลำบากของประชาชนที่ถูกน้ำท่วมของพี่น้องเกษตรกรที่มีผลผลิตเสียหาย แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะทุกรัฐบาลได้แต่เยียวยาได้แต่ชดเชยแต่เกษตรกรเขาต้องการไหมครับ เขาไม่ต้องการสิ่งที่เราอยากเห็นคือ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่เร่งด่วนและเป็นระบบไม่ว่าจะรัฐบาลไหนก็ต้องแก้รัฐบาลเรื่องนี้ให้ได้” นายเศรณี กล่าว

นายเศรณี ยังกล่าวอีกว่า ในคำแถลงนโยบายของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บอกว่าจะยกระดับการบริหารจัดการน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการน้ำทั้งระบบ เพื่อจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ซึ่งทุกรัฐบาลเขียนแบบนี้แต่ทำไม่ได้เพราะไม่ได้ทำ การศึกษาระบบจัดการน้ำมามากกว่า 10 ปีแต่ศึกษาแล้วเก็บในลิ้นชัก ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือสำนักงบประมาณล้วนแล้วไม่ได้ให้ความสำคัญอย่างจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาตลอดเวลาที่ผ่านมา “เก่งกันนักหนาเก่งกันทุกคน” บอกจะทำอย่างนั้น จะทำแต่ไม่เคยทำ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเป็นวาระแห่งชาติเพราะเขียนนโยบายไว้ ฉะนั้นในวันแถลงนโยบายตนก็จะพูดเรื่องนี้อีกเพราะลงชื่อไว้แล้วในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ตนยังไม่เคยเห็นรัฐบาลไหนที่จะมีความกล้าหาญมีความจริงจังและมีความจริงใจที่จะเอาเรื่องนี้มาแก้ไข ตนรับราชการมาทั้งชีวิต อยากจะบอกผู้บังคับบัญชาว่าสิ่งที่ท่านทำในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งที่ผ่านมา มันเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกาถูกที่คัน ทำสิ่งที่ไม่ควรจะทำแต่สิ่งที่ควรทำกับไม่ทำ ดังนั้นหากวันนี้สามารถตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ ก็อยากใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของตัวเองและเพื่อนสมาชิกที่เห็นด้วยเพื่อหาทางดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ และน่าจะเห็นผลในทางปฏิบัติบ้าง อย่างน้อยมีคนกล้าพูดกล้าอภิปรายในทุกเวทีเพื่อทวงถามไปยังรัฐบาลว่าสิ่งที่ได้แถลงนโยบายไว้นั้นทำแล้วหรือยัง หากในอีกหนึ่งปีข้างหน้าเกิดน้ำท่วมรัฐบาลจะทำอย่างไร

ส่วนที่ พล.อ.สวัสดิ์ กล่าวว่ากำลังจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ ซึ่งจะดูแลเรื่องนี้อยู่แล้วนั้น นายเศรณี กล่าวว่าส่วนตัวได้ไปตรวจสอบเห็นว่าไม่มีคณะกรรมาธิการชุดใดที่จะเข้ามาดูแลเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งเลย แล้วจะเอาเรื่องนี้ไปไว้ที่ไหน หากนำเรื่องนี้ไปไว้ในชั้นอนุกรรมาธิการ บ้านตนมองว่าคำว่าอนุฯ แปลว่าน้อยในขณะที่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่แล้วจะได้เรื่องหรือไม่ เมื่อเป็นเรื่องใหญ่ก็ควรอยู่ในชั้นกรรมาธิการ สามัญหรือวิสามัญ ซึ่งตนได้แปลญัตติในเรื่องนี้แล้ว แต่ที่ประชุมบอกว่าข้อบังคับไม่สามารถทำได้เพราะจะเกิน 21 คณะ

“ผมมองว่าสภาแห่งนี้เป็นสภาที่ทรงเกียรติ เป็นสภาที่ศักดิ์สิทธิ์ เหมือนที่นายกฯ ได้บอกเราไม่ใช่โรงเรียนประชาบาลบ้านนอก ที่จะต้องเชื่อฟังครูใหญ่ทุกอย่าง เราต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง จึงขอกราบเรียนประธานที่เคารพและเพื่อนสมาชิกทุกคนที่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการชุดนี้ ว่า เราควรจะมาร่วมมือกัน ไม่ว่าคุณจะอยู่โรงเรียนไหน มีครูใหญ่กี่คนก็ต้องช่วยกันว่าจะแก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมืองในสมัยของเราอย่างไร เราเป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยเราเป็นสิ่งหนึ่ง ที่เข้าใจถึงความทุกข์ของประชาชนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เพื่อนสมาชิกที่มีความคิดมีสติปัญญาจะเห็นด้วยกับตน” นายเศรณี กล่าว .319.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน