fbpx

“ศิริกัญญา” หวังแบ่งจ่ายเงินหมื่น ไม่ใช่เรื่องจริง

รัฐสภา 10 ก.ย.- “ศิริกัญญา” หวังแบ่งจ่ายเงินหมื่นดิจิทัลฯ ไม่ใช่เรื่องจริง หวั่นพายุหมุนกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้และไม่ตรงกับที่เคยสัญญาไว้ช่วงหาเสียง แต่ไม่แปลกใจเพราะหาแหล่งเงินไม่ทัน คาดงวด 2 อาจต้องรออีก 1 ปี บอกจะช่วยคิดทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย


นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยการจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ในเฟส 2 สำหรับบุคคลทั่วไปอาจแบ่งจ่าย 2 งวด โดยเป็นเงินสด 5,000 บาท ในช่วงเดือนตุลาคม และจ่ายเป็นดิจิทัลวอลเล็ต อีก 5,000 บาทในปีหน้า ว่า หวังว่าสิ่งที่นายภูมิธรรมพูดจะไม่ใช่เรื่องจริง ต้องรอคอยความชัดเจนจากผู้มีอำนาจและส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ทั้ง นายกรัฐมนตรี หรือนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตลอดจนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการจ่ายเงินเฟสที่ 2 ให้กับคนประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งหากมีการแบ่งจ่ายจริง ก็จะทำให้โครงการนี้ไม่เป็นไปตามที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้ และที่รัฐบาลพยายามจะอธิบายมาตลอด 1 ปี

ทั้งนี้นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า การแบ่งจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็น 2 งวด ก็ไม่ใช่เอาเรื่องน่าแปลกใจ เพราะจนถึงขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ผ่านความเห็นชอบของทั้ง 2 สภา แล้วแต่รัฐบาล มีงบประมาณสำหรับดำเนินโครงการประมาณ 187,700 ล้านบาท เพียงพอแจกสำหรับคน 19 ล้านคน ยังไม่เพียงพอต่อการจ่ายให้กับคน 30 ล้านคนได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องสอบถามกับรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ประจวบเหมาะกับการที่นายภูมิธรรม ออกมาบอกว่าจะมีการแบ่งจ่ายออกเป็น 2 งวด ก็เป็นไปตามคาดการณ์ว่าสาเหตุมาจากเม็ดเงินไม่เพียงพอ โดยมีการอ้างเงื่อนไข 2 เรื่อง คือ 1.ไม่แน่ใจว่าระบบการชำระเงินจะเสร็จทันหรือไม่ ซึ่งจะทำให้การจ่ายเงิน 5,000 บาทในงวดแรก จ่ายเป็นเงินสดหรือกลไกลทางอื่น หากเป็นเช่นนั้นแล้วจะยังเรียกโครงการนี้ว่าดิจิทัลได้อีกหรือไม่ 2.แหล่งที่มาของเงินในงวดที่ 2 อีก 5,000 บาทจะนำมาจากที่ใด เพราะงบประมาณปี 2568 ไม่เพียงพอ จึงอาจต้องเลื่อนจ่าย ไปเป็นปีงบประมาณ 2569 ซึ่งจะเริ่มจ่ายได้หลังวันที่ 1 ตุลาคมปี 2568 หรืออีก 1 ปีนับจากนี้ ดังนั้นหากเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจนและออกมาพูดมากเท่าไหร่จะยิ่งทำให้ประชาชนเกิดความสับสนว่าสุดท้ายเงินจะได้หรือไม่ได้ และจะได้เป็นเงินสด หรือผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สิ่งที่น่ากังวลคือผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่จะเกิดขึ้นจากเดิมที่จะเป็นพายุหมุนเข้ามากระแทก แต่ตอนนี้พายุหมุนได้ลดกำลังลงเหลือเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งไม่สามารถจะทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจได้มากอย่างที่เคยโฆษณาไว้แล้ว แล้วจะมีมาตรการใดมาทำให้เศรษฐกิจโตได้ตามเป้าหมายที่เคยตั้งไว้


ส่วนความไม่แน่นอนของนโยบายจะทำให้เกิดความแปรปรวนหรือผลกระทบหรือไม่นั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ความไม่แน่นอนความไม่ชัดเจนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาสับขาหลอกและชักเข้าชักออกตลอดเวลาแบบนี้ ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนลดน้อยถอยลง ประชาชนชาวรากหญ้ายังรอคอยความหวัง จากคำสัญญาที่เคยให้ไว้ในสมัยเลือกตั้ง ว่า จะมีเงินหมื่นเข้ากระเป๋าในทันทีหรือเร็วที่สุดหรือแม้แต่จะมีค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท หรือตามสภาวะเศรษฐกิจ เด็กจบใหม่ในระดับปริญญาตรี จะมีเงินเดือน 25,000 บาท คำสัญญาเหล่านั้นมันค่อยๆ จางหายไปตามระยะเวลาที่รัฐบาลเพื่อไทยเดินหน้าทำงาน ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาล รวมถึงความเชื่อมั่นที่จะออกไปจับจ่ายใช้สอยก็ลดน้อยถอยลงไปด้วย

ทั้งนี้ นางสาวศิริกัญญา เปิดเผยว่ารายละเอียดที่รับรองนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยเรื่องไทม์ไลน์การแบ่งจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้ถูกบรรจุไว้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ส่งให้รัฐสภา ซึ่งสิ่งที่ระบุไว้ในนโยบายบอกเพียงว่า จะทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้าง โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลให้กับภาคประชาชน

“ตอนแรกยังจับผิดว่ามีความแตกต่างระหว่างคำแถลงนโยบายของรัฐบาลคุณเศรษฐา และคุณแพทองธาร ว่าคำว่า 10,000 บาทมันหายไป และคิดว่าเดี๋ยวคงจะต้องมา พูดเรื่องนี้ในสภา วันหนึ่งหมื่นบาทหายไปอย่าทำให้ประชาชนใจเสีย รีบบอกมาว่ายังจ่าย 10,000 บาทอยู่ แต่ความชัดเจนก็เริ่มปรากฏขึ้นทีละเล็กทีละน้อยจากการที่คนคงทำออกมายอมรับ ว่าจะต้องแบ่งจ่ายออกเป็นครั้งละ 5,000 บาท เราจึงต้องมาประเมินใหม่ทั้งหมดว่าสรุปแล้วโครงการนี้จะต้องเดินหน้าต่อในรูปแบบใด และแหล่งที่มาของเงินจะหาได้ครบเมื่อไหร่ รวมถึงผลกระทบที่จะเข้ามากระตุกเศรษฐกิจจากอาการโคม่ามากแค่ไหน คงต้องมาพูดกันใหม่หมดเลย”


ส่วนกังวลหรือไม่นั้นว่าหากมีการจ่ายเงินไปแล้ว จะเกิดการรั่วไหลหรือการทุจริต ในการดำเนินโครงการนั้น นางสาวศิริกัญญา เชื่อว่าความไม่สับสน กลับไปกลับมา ไม่ได้มีเจตนาเพื่อให้เกิดการโกงหรือคอร์รัปชัน แต่เป็นเพราะไม่ได้มีการคิดอย่างรอบคอบไปจนจบทำให้เกิดช่องโหว่ในตัวระบบได้ จึงทำให้เกิดความกังวลได้ว่าระบบชำระเงินที่เร่งรัดจะใช้บล็อกเชน จนลืมตรวจเช็กศักยภาพของระบบว่าจะไม่ล่มเงินไม่หายก็อาจทำให้ถูกโจมตีได้ ซึ่งช่องโหว่ก็เกิดขึ้นจากการคิดไม่ถี่ถ้วน ตอนนี้ความเสี่ยงด้านกฎหมายค่อยๆ คลี่คลายไปทีละเปาะแล้ว เหลือเพียงไม่กี่เรื่องแต่ก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เช่น การนำเงินชำระหนี้จาก ธ.ก.ส. มาดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตก่อน แต่ก็ไม่ได้มีความผิดถึงขั้นต้องเข้าคุก ความเสี่ยงในตอนนี้คือการไม่สามารถดำเนินโครงการไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง ซึ่งเราคัดค้านมาโดยตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับรูปแบบนี้ แต่ตอนนี้มาถึงจุดที่มีการลงทุนลงแรง ทางทรัพยากรและงบประมาณต่างๆ ที่ถูกออกแบบไว้สำหรับโครงการนี้ค่อนข้างมากแล้ว เรียกได้ว่ากลับตัวก็ไม่ได้ แต่เดินต่อไปก็ไปไม่ถึงเหมือนกัน ใจจริงยังช่วยคิดดูว่าจะมีทางออกสำหรับโครงการนี้อยู่ เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อได้ โดยไม่ต้องทำผิดกฎหมาย แต่แม้โครงการนี้จะไม่สามารถเดินหน้าต่อได้แล้ว ก็เรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการอื่นๆ มาช่วยเหลือประชาชนในระยะสั้นและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาดีกว่าเดิม เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นแก้ไขปัญหาเรื่องค่าครองชีพ.-319 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน

ครม.อนุมัติโอนเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ เฟสแรก

ครม.เห็นชอบโอนเงินให้กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ คนละ 1 หมื่นบาท ผ่านโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 67 วงเงิน 1.45 แสนล้านบาท พร้อมเปิดไทม์ไลน์จ่ายเงินเฟสแรก รวม 4 วัน เริ่ม 25 ก.ย.นี้