fbpx

“หมอเปรมศักดิ์” โวยถูกกลับลำไม่ให้ตั้ง กมธ.วิสามัญแก้น้ำท่วม

รัฐสภา 9 ก.ย.-“หมอเปรมศักดิ์-นันทนา-เศรณี” โวยถูกกลับลำไม่ให้ตั้ง กมธ.วิสามัญแก้ปัญหาน้ำท่วม ลั่นหนีเผด็จการทหาร มาเจอเผด็จการพลเรือน คุยกันยาก แฉมติ สว. ส่วนใหญ่ออก 150 ต่อ 40 เสียง เหมือนยาสามัญประจำบ้าน สว.

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. พร้อมคณะ แถลงข่าวกรณีที่จะเสนอญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาและศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาภัยพิบัติที่เกิดจากปัญหาอุทกภัยอย่างเร่งด่วน และได้เตรียมประสานคนนอกที่มีความรู้ในแต่ละกระทรวงและอธิบดีที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติต่างๆ ไว้แล้ว แต่ได้มูลที่อ้างว่าอ้างอิงเสียงส่วนใหญ่ ว่าจะไม่ให้มีการตั้ง แต่จะให้กรรมการสามัญไปพิจารณาศึกษา ซึ่งต่างจากที่คุยกันไว้ อีกทั้งการตั้งกรรมาธิการสามัญต้องใช้เวลา อย่างช้าสิ้นเดือนกันยายนกรรมาธิการก็ยังไม่สามารถทำหน้าที่ได้


“วันนี้เกิดปรากฏการณ์เสียงข้างมากจะเอาอะไรก็ได้กลับลำก็ได้โดยไม่มีการละอายว่า สัปดาห์ก่อนมีการพูดไว้ว่าอย่างไร ผมไม่มีทางอื่นนอกจากให้พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชน เห็นว่าเราเป็นเสียงส่วนน้อยแค่ 30% ยังทำงานให้ประชาชน และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมืองเลย เป็นเรื่องน้ำท่วม และพื้นที่สมาชิกส่วนใหญ่ก็อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม การระดมเงินช่วยเหลือเป็นแค่ปลายเหตุ ต้องแก้ที่ต้นเหตุระบบของมัน ที่ต้องเชิญคนนอกเข้ามาแก้ไข เพื่อให้เป็นระบบที่มั่นคงถาวร ซึ่งเป็นเจตนา ของพวกเรา รอดูพรุ่งนี้ว่าจะเป็นอย่างไรเพราะมีการสกัดการทำงานของเสียงข้างน้อย เลยไม่ทราบเจตนา และเห็นว่าต้องการไม่ให้เสียงข้างน้อยทำงาน ถูกสั่งการมาอย่างไรก็จะต้องทำอย่างนั้น ซึ่งไม่เป็นธรรมกับเสียงข้างน้อยและขอ ความเป็นธรรม” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

นพ.เปรมศักดิ์ ขอให้ติดตามการพิจารณายุติในวันพรุ่งนี้ว่าจะมีใครเสนอให้ไม่ตั้งกรรมาธิการฯ และขอโหวตตกไปหรือไม่ ส่วนที่มี สว.ออกมาบอกว่าถ้าตั้งแล้วน้ำจะลดหรือไม่ มองว่าคำพูดเช่นนี้ถือว่าไม่มีวุฒิภาวะ พร้อมระบุว่า สว. หลายคนมีโอกาสเป็นประธานกรรมาธิการฯแต่น่าจะถูกปิดโอกาสจึงเสียใจและเศร้าใจ


“ผมไม่มีอาวุธยุทโธปกรณ์อะไรไปสู้กับไปรบกับเสียงข้างมากแต่เศร้าใจเพราะหนีเผด็จการทหารแต่กลับมาเจอเผด็จการพลเรือนซึ่งร้ายแรงกว่า เพราะแทนที่จะคุยกันเข้าใจง่ายแต่คุยกันยากกว่าเผด็จการทหาร ถ้าเป็นอย่างนี้ก็เป็นอันตรายต่อประชาชน ขอโอกาสตั้งกรรมาธิการ ให้ความช่วยเหลือประชาชนบ้าง ถ้าสังเกตดูจะเห็นมติ 150 ต่อ 40 เสียงเป็นประจำ เหมือนยา สามัญประจำบ้าน” นพ.เปรมศักดิ์ กว่าว

ด้านนายเศรณี อนิลบล สว. กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมควรยกเป็นวาระแห่งชาติเพราะเป็นเรื่องสำคัญ ปรากฏการณ์อุทกภัยในประเทศไทยแต่ละครั้งสร้างความเสียหายให้แก่ประชาชน รัฐบาลต้องใช้งบซ่อมแซมน้ำท่วมปีละนับแสนล้านบาท จึงเห็นว่าต้องถอดบทเรียนปี 2554 ว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และที่ผ่านมาเสียเงินนับพันล้านบาทในการศึกษาแต่ผลการศึกษาก็ถูกเก็บใส่ลิ้นชักไม่เคยถูก รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำมาใช้เลย และประเทศไทยก็ประสบปัญหาอุทกภัยมาโดยตลอด มีน้ำใช้จากนั้นก็เกิดปัญหาภัยแล้งที่ไม่มีน้ำใช้ซึ่งเหตุเกิดจากเราไม่มีความจริงใจ จริงจัง ตั้งใจในการแก้ปัญหาตรงนี้อย่างเต็มความสามารถ ดังนั้นคิดว่ากรรมาธิการวิสามัญ ที่ผลักดันตั้งขึ้น มาจากประชาชนที่เป็นตัวแทนของ ปวงชนชาวไทย ซึ่งไม่เหมือนกับสว.ชุดที่ผ่านมา เพราะมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน

นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สว. กล่าวว่าก่อนหน้านี้เคยถูกตีตกญัตติเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญซึ่งอาจถูกมองเป็นเรื่องการเมือง แต่เรื่องน้ำท่วมเป็นวาระประชาชน เป็นเรื่องเดือดร้อนใกล้ตัว ซึ่งเป็นแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสม กับบทบาทของสมาชิกวุฒิสภาในการดำเนินการ จึงเป็นเรื่องน่าเศร้า ที่ต้องคิดในหัวใจว่า สว.มีไว้ทำอะไร มีไว้ทำหน้าที่แก้ปัญหาให้ประชาชนหรือไม่.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน