fbpx

“จุลพันธ์” แจง สว. แจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบางปลาย ก.ย.นี้

รัฐสภา 9 ก.ย.-“จุลพันธ์” รมช.คลัง แจงที่ประชุมวุฒิสภา แจกเงินหมื่นแรกให้กลุ่มเปราะบางปลาย ก.ย.นี้ เล็งปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตหลังปิดลงทะเบียน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท โดยเป็นการพิจารณาแบบกรรมาธิการเต็มสภา เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว 3 วาระรวด ภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 ไป เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา


โดยนายจุลพันธ์ ได้ชี้แจงภายหลังนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา ได้ตั้งข้อสังเกตต่องบประมาณงบกลาง สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลตั้งเป้าจะใช้งบประมาณ 450,000 ล้านบาท โดยเป็นงบงบประมาณค้างท่อจากปี 2567 วงเงิน 40,000-50,000 ล้านบาท, งบรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 ที่ผ่านวุฒิสภาแล้ว 122,000 ล้านบาท, งบประมาณปี 68 วงเงิน 187,000 ล้านบาท และเหลืออีก 140,000 ล้านบาท ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณจากส่วนใด เพราะงบประมาณหลายส่วนก็ไม่สามารถดึงมาใช้ได้แล้ว และวิธีการจ่ายเงิน ก็ยังมีการปรับเปลี่ยน โดยย้ำว่า รัฐบาลได้เตรียมกรอบงบประมาณสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้ 450,00 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณที่ยังขาด รัฐบาลใช้การบริหารจัดการจัดหางบประมาณในส่วนที่สามารถทำได้ เช่น ปี 2567 ที่ออกกฎหมายงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท รวมถึงยังมีงบประมาณส่วนอื่นอีกกว่า 23,000 ล้านบาท เพื่อนำมาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ และในปีงบประมาณ 2568 ก็จะมีการบริหารจัดการงบประมาณ

นายจุลพันธ์ ยังคำมั่นว่า รัฐบาลจะได้มีการปรับเปลี่ยนโครงการภายหลังการปิดลงทะเบียน ที่รัฐบาลจะทราบจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมด โดยหักลบกลุ่มเปราะบางออก ซึ่งก็จะทราบจำนวนผู้ขอใช้สิทธิที่ชัดเจน และรัฐบาลก็จะบริหารจัดการโดยใช้งบประมาณที่มีอยู่ และใช้การบริหารจัดการงบประมาณบางส่วน ซึ่งจากจำนวนผู้ลงทะเบียนขณะนี้ 32 ล้านคน ยังไม่หักกลุ่มเปราะบางออก ก็ยังอยู่ในวิสัยที่รัฐบาล ยังสามารถบริหารจัดการได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภาในวันนี้ เป็นไปด้วยความทุลักทุเล เนื่องจากแอร์ของอาคารรัฐสภาเสีย เพราะระบบ Chiller Run ขัดข้อง ทำให้หยุดทำงานชั่วคราว ส่งผลกระทบถึงเครื่องปรับอากาศภายในอาคารทำความเย็นล่าช้าและไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งผู้สื่อข่าวที่อยู่ในห้องสื่อมวลชน และ สว.ที่ประชุมภายในห้องจันทรา ต้องประชุมกันท่ามกลางอากาศร้อน บางคนถึงกับถอดสูท เหงื่อแตกพลั่ก ถึงขั้นยกเอกสารขึ้นมาพัด จนเจ้าหน้าที่ต้องนำพัดลมมาช่วยบรรเทาอาการไปก่อน ก่อนที่เวลา 11.15 น. สำนักอาคารสถานที่ได้แจ้งว่าได้แก้ไขระบบเรียบร้อยแล้ว.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้