fbpx

ฝ่ายค้านขอรัฐตอบให้ชัด-ตรงคำถาม จองกฐินแล้ว 30 คน

รัฐสภา 9 ก.ย.- “ปกรณ์วุฒิ” บอกฝ่ายค้านทำการบ้านล่วงหน้า ดูหัวข้อรอเคาะคนอภิปรายนโยบายรัฐ เบื้องต้นมี 30 คนจอง ตั้งธงถามดิจิทัลวอลเล็ต ขอรัฐแจงให้ชัด-ตรงประเด็น ขณะ พปชร. ยังไม่ประสานร่วมงานฝ่ายค้าน และไทยสร้างไทยกลับมาโหวตตามฝ่ายค้าน รอคุยเรื่องอนาคต


นายปกรณ์วุฒิ อุดม​พิพัฒน์​สกุล รักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน เปิดเผยว่าพรรคประชาชนได้มีการเสนอหัวข้อ สำหรับการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ตั้งแต่ยังไม่ได้รับร่างแถลงนโยบายรัฐบาล และเมื่อได้รับร่างแถลงนโยบายแล้วคณะกรรมการก็ได้มาจัดหมวดหมู่ ว่ามีนโยบายเร่งด่วนใดที่จำเป็นต้องอภิปรายบ้าง หรือมีนโยบายใดที่ไม่ได้ถูกบรรจุไว้ แล้วจะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกหัวข้อกันต่อ เบื้องต้น มีผู้แสดงความประสงค์อภิปรายประมาณ 30 คนโดยต้องจัดสรรเวลาอีกครั้ง ส่วนตัวแทนของพลังประชารัฐยังไม่ได้มาพูดคุยกัน ยังไม่มีใครประสานงานมา ซึ่งอาจจะต้องละเว้นไปก่อน เพื่อมาพูดคุยเงื่อนไขกันในอนาคต อย่างไรก็ตาม ยังมีพรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่หลังไมค์มา ขอโควตาเวลาแล้ว คงจะต้องบริหารจัดการเวลากันไป

ส่วน พรรคไทยสร้างไทย นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่าในการลงมติโหวต ทิศทางเดียวกับพรรคฝ่ายค้านเหมือนเดิมแล้ว จากการตรวจสอบผลโหวตแต่ยังไม่ได้พูดคุยอย่างเป็นทางการ คงต้องคุยกันอีกครั้งว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้คิดว่าจะสามารถบริหารจัดการเวลา 13 ชั่วโมงที่ได้รับในสัดส่วนของฝ่ายค้านได้


นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่าถ้าสังเกตดีๆ สัดส่วนเวลาคณะรัฐมนตรีได้เพิ่ม จากเวลาของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเป็นความตั้งใจของทุกฝ่ายที่อยากให้คณะรัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงอย่างเต็มที่ ส่วนตัวไม่ได้คาดหวังว่า รัฐมนตรีจะต้องชี้แจงไปในทิศทางใด แต่สิ่งที่ต้องการคือความชัดเจน เวลาตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกตหรือสงสัยอยากให้ตอบให้ชัดเจน ตรงคำถาม ไม่ตอบข้อมูลเฉพาะที่ข้าราชการเตรียมให้หรือเปิดคลิป วิดีโอให้ดู เพราะจะไม่เป็นประโยชน์ต่อเวลาของสภา จึงอยากให้เก็บตกคำถามของ สส. สว. ทุกคน และตอบคำถามอย่างตรงประเด็นก็คิดว่าน่าจะเป็นที่พอใจแล้ว

ส่วนที่มีคนติดใจว่าเป็นการใช้คำแถลงนโยบายเดิมของรัฐบาลนายเศรษฐา นายกรัฐมนตรีไม่ได้เขียนเอง นายปกรณ์วุฒิคิดว่ามีการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ต้องยอมรับว่าพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหน้าตา จึงไม่น่าแปลกใจ ที่นโยบายไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เพราะไม่ได้เป็นการพลิกขั้วรัฐบาล นโยบายจึงยังเหมือนเดิมแต่ก็มีจุดแตกต่าง ที่พักฝ่ายค้านต้องตั้งข้อสังเกตเช่น บางเรื่องที่โผล่ขึ้นมาใหม่ หรือบางเรื่องที่เคยมีแต่หายไป หรือบางเรื่องที่ควรเป็นเรื่องเร่งด่วนแต่ไม่ถูกบรรจุในเรื่องเร่งด่วน ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

ส่วนนโยบายที่มีความสำคัญในอนาคต ในคำแถลงนโยบายยังไม่มีกรอบอะไรที่ชัดเจน กังวลหรือไม่นั้น นายปกรณ์วุฒิ กะว่าพยายามทำความเข้าใจ ว่าการแถลงนโยบายมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถใส่รายละเอียดลงลึก ได้มาก แต่เวทีแถลงนโยบายเป็นเวทีสำคัญ สมาชิกก็ต้องสอบถามเพื่อให้รัฐบาลชี้แจง ให้ชัดเจน ว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร


สำหรับนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่าเรื่องนี้เรื่องใหญ่และคงมีสมาชิกอภิปรายทวงถามอย่างแน่นอน ของรัฐบาลอย่างแน่นอนเพราะมีการเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนไปมา จนที่สุดอยู่ในร่างแถลงนโยบายของรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ซึ่งต้องถามความชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่ และพรรคประชาชนเคยทวงถามหลายครั้งว่าในบางรายละเอียดอาจ สุ่มเสี่ยงต่อการขัดต่อกฎหมาย บางฉบับหรือบางเงื่อนไข ถูกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ คงต้องรอ คำตอบที่ชัดเจนว่า 1 ปีกว่าแล้วนิ่งหรือยัง.-319 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้