fbpx

สภาประชุมงบ 68 วันสุดท้าย

รัฐสภา 5 ก.ย.-สภาถกงบฯ 68 วันสุดท้าย สส.รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “ครม.แพทองธาร 1” ด้าน มท.4 “ธีรรัตน์” กลั้นน้ำตาไม่ไหว ร้องไห้กลางห้องประชุม เหตุสูญเสียบิดา สส. เข้าให้กำลังใจ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระ 2 และ 3 ช่วงแรกประธานได้แจ้งที่ประชุมรับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากนั้นที่ประชุม เข้าสู่การพิจารณามาตรา 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการตั้งงบประมาณวงเงิน 53,622 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มาประชุมด้วยท่าทีโศกเศร้า เนื่องจากสูญเสียบิดา นายวิบูล สำเร็จวาณิชย์ อดีต สก.กรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง ปี 2518 ที่ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชรา ในวัย 91 ปี ทำให้ สส.เพื่อไทยเข้าไปพูดคุยและให้กำลังใจนางสาวธีรรัตน์ ภายในห้องประชุม ขณะที่บางช่วงนางสาวธีรรัตน์ กลั้นน้ำตาไม่อยู่หยิบทิชชู่มาเช็ดน้ำตา ทำให้เพื่อน สส.หญิง พรรคเพื่อไทย ต้องเข้าไปให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงท้ายในการอภิปรายพบความวุ่นวาย เนื่องจาก นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ที่ขอใช้สิทธิประท้วงคำอภิปรายของนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ที่อภิปรายในลักษณะเสียดสีว่า สส.กระบี่ ไม่ได้ทำอะไรเลย 4 ปี ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญมีข้อจำกัด ขอให้ประธานวินิจฉัยให้เขาถอนคำพูดด้วย


นายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยว่าเพื่อให้ดำเนินการต่อไม่ต้องเปิดเทป ขอให้ผู้อภิปรายกรุณาถอนคำพูดเกิดความเสียหายต่อ สส.3 คน ซึ่งมองว่าเสียหายกับสส.ทำให้นายประเสริฐพงษ์ โต้แย้งว่า นายสฤษฏ์พงษ์ ระบุเองว่ายังไม่ได้ฟังสิ่งที่ตนอภิปรายและบอกว่าตนกล่าวหาใส่ร้าย แบบนี้เท่ากับใส่ร้ายตน ทางที่ดีไปฟังก่อน หากฟังคนรอบข้างแล้วมากล่าวหาตน มิตรภาพจะเสียกันไปเปล่าๆ ทั้งนี้ผมไม่มีคำพูดใดๆ ที่เสียหายและไม่ถอน ขอให้ไปฟังเทปก่อนอย่าฟังคนรอบข้างโดยไม่ฟังด้วยหูของตนเอง

ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ พยายามไกล่เกลี่ยว่า ขอให้นายสฤษฏ์พงษ์ยกคำพูดที่พาดพิงเสียหาย เพราะขณะนี้การอภิปรายข้ามมาหลายตอน อาจจะลืมเลือนไป เอาเฉพาะคำพูดที่เสียหายและให้ผู้อภิปรายได้ถอน ซึ่งนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ผู้แทนกระบี่ 3 คน 4 ปีไม่ทำอะไรเลย คนกล่าวใช้เวทีสภา หาเสียงหลายโอกาสและพาดพิงถึงหมอ มี สส. 2 คนที่นั่งอยู่ในห้องแต่ไม่อยากขัดจังหวะ ซึ่งพาดพิงให้เกิดความเสียหาย ซึ่งนายประเสริฐพงษ์ ยืนยันว่าไม่ได้พูดคำนั้น

ทำให้ประธานสภาฯ ได้วินิจฉัยเพื่อความประนีประนอมว่าขอให้บันทึกคำประท้วงของนายสฤษฏ์พงษ์ไว้ ขอแค่นี้เพราะอยู่ในสภานี้ อย่างไรก็ดีนายสฤษฏ์พงษ์ ยังขอใช้สิทธิ และระบุว่า “เพื่อไม่ให้สภาเสียเวลาเรื่องไร้สาระ ผมขออนุญาตตรวจเทปและชวเลข หากพูดจริงและเสียหายจริง ขอดำเนินเรื่องผิดจริยธรรมกับสมาชิก เป็นฝ่ายค้านไม่ทำอะไรเลย ยังมากล่าวหากันอีก” ทำให้นายประเสริฐพงษ์ ลุกประท้วง แต่ก่อนจะมีการปะทะคารมบานปลาย นายวันมูหะมัดนอร์ ตัดบทว่า เมื่อบันทึกและให้แก้ข้อกล่าวหาแล้วขอให้จบ ก่อนจะให้ กมธ.ชี้แจงและโหวตมาตราดังกล่าวทันทีซึ่งผ่านความเห็นชอบ.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน