fbpx

“โรม” ตั้งฉายา ครม.โควตาครอบครัว ไม่รู้ใครตัวจริง

รัฐสภา 4 ก.ย.- “โรม” ตั้งฉายา ครม.โควตาครอบครัว เก้าอี้ดนตรีหมุนเวียนกันไป ไม่รู้ใครตัวจริง เชื่อสังคมสงสัย เป็นสมบัติผลัดกันชม ชี้คงกังวลทุกเรื่องจนไม่กล้าทำอะไร ตั้งธงรอซักฟอกเวทีแถลงนโยบาย แต่แขวะ 22 สิงหา มีคนแถลงไปหมดแล้ว


นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า หน้าตารัฐมนตรีส่วนใหญ่ เป็นคนเดิม และออกมาเหมือนเป็นโควตาของครอบครัว พอลูกเป็นไม่ได้ก็เอาพ่อมาเป็น เอาน้องมาเป็น เอาเพื่อนมาเป็น บางครั้งต้องยอมรับว่า เวลาพูดถึงการเมือง ก็อยากจะได้คนที่มีความสามารถตรง แต่พอเจอเรื่องจริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เป็นการตีความอย่างกว้างของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี สุดท้ายกลายเป็นเก้าอี้ดนตรีหมุนเวียนกันไป ทำให้ไม่มั่นใจว่าคนที่มานั่งเป็นรัฐมนตรีเป็นตัวจริงหรือไม่ หรือจะมีคนอยู่เบื้องหลัง ก็ซึ่งจะทำให้การทำงานการบริหารราชการแผ่นดินในอนาคต อาจมีปัญหาต่อไปได้ ทำให้การตรวจสอบของฝ่ายค้านทำได้ยากยิ่งขึ้น สุดท้ายทำให้เห็นว่าตัวจริงอยู่หลังฉาก ส่วนคนที่เป็นรัฐมนตรีเป็นแค่ตัวแสดงเท่านั้น อาจเป็นปัญหาที่ต้องวิพากษ์วิจารณ์ต่อไป รวมไปถึงหากในอนาคตมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไปดูว่าสุดท้าย จะมีการยอมรับให้ระบบแบบนี้ดำเนินต่อไปในอนาคตหรือไม่

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า สัปดาห์หน้าคงจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งคงทราบแล้วว่า การแถลงนโยบายเกิดขึ้น ไปแล้วเมื่อ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ดังนั้นสัปดาห์หน้าคงไม่ต้องแถลงนโยบายอย่างจริงจังนัก ดังนั้นเชื่อว่า สังคมคงจะตั้งคำถามว่าเป็นเรื่องสมบัติผลัดกันชม หรือเรื่องโควตาครอบครัว อีกทั้งตอนรัฐบาลนายเศรษฐาเห็นการทำงานนายก 2 คน มาวันนี้ ไม่แน่ใจว่าเป็นนายกฯ 2 คนหรือนายกฯ 1 คน แต่สุดท้ายกำลังอยู่ในบรรยากาศที่การเมืองจะขาดเสถียรภาพขาดความแน่นอน และไม่รู้ว่าใครคือผู้ตัดสินใจ และอาจไม่ต้องรับผิดชอบโดยตรงซึ่งจะสร้างปัญหาทางการเมืองเป็นเรื่องที่ตนกังวล นอกจากนี้ยังเชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้จะเป็นรัฐบาลที่กังวลทุกอย่างจนไม่กล้าทำอะไรเลย ซึ่งจะเป็นปัญหาใหม่เพราะความท้าทายของโลก มีความท้าทายหลากหลายรูปแบบถ้าไม่กล้าทำอะไรเลย เพราะเกรงจะผิดจริยธรรม ถูกตรวจสอบศาลรัฐธรรมนูญเล่นงาน สุดท้ายจะเป็นรัฐบาลที่บริหารอะไรไม่ได้เลย ซึ่งแน่นอนว่าทางการเมืองรัฐบาลต้องรับผิดชอบไปเต็มๆแต่ผลเสียเกิดขึ้นต่อประชาชน ดังนั้นจุดสำคัญของรัฐบาลคือจะแก้ปัญหาวิกฤตที่ทำลายเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างไร ซึ่งหากแก้ไม่ได้การบริหารงานจะไม่ประสบความสำเร็จ


“ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยทำเรื่องใดสำเร็จ ผมขอตั้งคำถามว่าคนใหม่ที่เข้ามาจะทำอะไรสำเร็จหรือไม่ และมีส่วนผสมใหม่คือคนเดิม ที่เป็นรัฐมนตรีแต่เป็นไม่ได้ กลับไปอยู่หลังฉาก อยู่ภายใต้เงามืดแล้ว ส่งตัวแทนมาทำหน้าที่แทน จะบริหารประเทศได้ดีกว่าเดิมได้อย่างไร จึงเห็นว่า ส่วนผสมในลักษณะแบบนี้ไม่ได้ตอบสนองโจทย์หรือปัญหาของประเทศชาติที่ลอยอยู่ ผมนึกไม่ออกว่ารัฐบาล จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนได้อย่างไร จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างไร หรือผลักดันเรื่อง Entertainment Complex จะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ หรือกลายเป็นปัญหาใหม่ ของสังคมไทย”นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่าจะรอดูการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าหากติดตาม วันที่ 22 ส.ค. คงจะเห็นทิศทางอยู่แล้ว ฝ่ายค้านแต่ละคนเตรียมการในการอภิปรายแม้จะกระชั้นชิด แต่ก็ต้องทำหน้าที่อภิปรายตั้งคำถามถึงรัฐบาลอย่างเข้มข้น.-319 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด