fbpx

“ภูมิธรรม” เผยพร้อมคุยนโยบายพรรคร่วม ก่อนแถลงต่อรัฐสภา

ศูนย์สิริกิติ์ 4 ก.ย.-“ภูมิธรรม” ชี้หารือ ครม.นัดพิเศษ ต้องเร่งตั้ง “เลขาฯ นายกรัฐมนตรี” พร้อมคุยนโยบายพรรคร่วม ก่อนแถลงต่อรัฐสภา วอนอย่าติ “ครม.ครอบครัว” เน้นคนมีความรู้ ความสามมารถ เข้าทำงาน

นายภุมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุม ครม.นัดพิเศษ ว่าตนเองไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรี อยากจะเน้นเรื่องอะไร คาดการประชุมครั้งแรก สิ่งที่ควรทำ คือ ตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะเมื่อมีการถวายสัตย์ฯ ทุกตำแหน่งก็จะพ้น แต่ก็ต้องมีคนทำงานแทน ดังนั้น ตำแหน่งนี้สำคัญ


และเมื่อถวายสัตย์ฯ แล้วถือเป็น คณะรัฐมนตรีที่สมบูรณ์ แต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ต้องแถลงนโยบายกับรัฐสภาก่อน กลไกการประชุม ครม. นัดพิเศษ ก็จะคุยกันว่านโยบายที่จะร่วมกันแถลงรัฐสภา เป็นอย่างไร ดังนั้นการประชุมนัดแรก คงเป็นเรื่องนี้ เชื่อไม่น่ามีปัญหา แม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ยังเป็นพรรคร่วมเดิม

หากมีการโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ฯ เรียบร้อย จะมีการประชุม ครม. นัดแรกเพื่อนำเรื่องเข้าสภาฯ ส่วนจะประชุมวันใดนั้น ตนเองคิดว่า ถวายสัตย์ฯ แล้วก็จะประชุมทันที


ส่วนกระแสข่าวว่าอาจจะเป็นสัปดาห์หน้านั้น นายภูมิธรรม ขออย่าสรุปว่าจะประชุมสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า ถวายสัตย์ฯ เมื่อใดก็ทำงานทันที เปิดประชุมได้ พร้อมปฏิเสธให้รายละเอียดรายชื่อบุคคลทีี่นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะต้องอยู่ในกระบวนการ และให้โปรดเกล้าฯ ลงมา

ส่วนมีการวิจารณ์เรื่องประวัติรัฐมนตรีบางคน ก็เป็นไปตามกระบวนการ อย่าไปคิดแบบนั้น หากเป็นแบบเดิมคงเรียบร้อยไปแล้ว แต่เพราะมีคำว่าหลักจริยธรรม หรือตีความมาก ก็ทำให้เกิดการเสียเวลา แต่มีหลายคนคิดว่าไม่อยากให้เป็นประเด็น จึงเอาลูกหลานคนรู้จักคนมีความสามารถเข้ามาทำงานแทน ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ไม่ได้หมายความว่า การเปลี่ยนแปลงตัวบุคคล จะทำให้คนเก่ามีปัญหา

ทั้งนี้ การวิจารณ์เป็น ครม.ครอบครัว นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนเองพูดตรงนี้ไม่ได้ ให้รอผลการดำเนินการเสร็จสิ้นก่อน แต่ไม่อยากให้เอาคำว่าครอบครัวมาเกี่ยวข้อง เพราะวันนี้วัดคนที่ความสามารถ เข้ามาทำงาน ใครมีความสามารถ จะคนในครอบครัว หรือคนคิดเห็นไม่เหมือนกัน หากมีศักยภาพก็เอาเข้ามาทำงาน.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน