fbpx

“จุลพันธ์” รับปรับเปลี่ยนรูปแบบดิจิทัลวอลเล็ต บางส่วนจ่ายเงินสด

รัฐสภา 4 ก.ย.-“จุลพันธ์” รับอาจมีปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยบางส่วนจ่ายเป็นเงินสด เพื่อเม็ดเงินลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว แต่ไม่ทิ้งรูปแบบดิจิทัล พร้อมชี้ “ธรรมนัส” ย้ายนั่งฝั่ง สส.เพื่อไทย เพียงแค่มาทักทาย ไม่มีสัญญาณอะไร

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระที่ 2 และ 3 ซึ่งมีข้อห่วงใยในงบประมาณของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ทางรัฐบาลก็รับฟัง และนายกรัฐมนตรีคงจะพิจารณาปรับให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งมีข้อห่วงใยจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคประชาชน รวมถึงทั้งฝ่ายค้านในเรื่องของการปรับเปลี่ยนรูปแบบของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในบางจุด เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยเร็วในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อพี่น้องประชาชนได้จับจ่ายโดยเร็ว และมีเม็ดเงินลงทุนโดยเร็ว เราก็รับฟัง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยในบางส่วนอาจจะจ่ายเป็นเงินสด อย่างไรก็ตาม สุดท้ายจะเป็นในรูปแบบใดบ้าง ขอให้เป็นการพิจารณาร่วมกันในพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องมีการพูดคุยร่วมกัน ซึ่งวานนี้ (3 ก.ย.) เพิ่งได้รับหนังสือจากทางพรรคภูมิใจไทยในเรื่องของแนวนโยบาย ซึ่งต้องนำทั้งหมดมารวมกัน เพื่อให้เกิดเป็นแนวนโยบายแห่งรัฐที่ทุกคนยอมรับได้


ส่วนที่มีการลงทะเบียนกันไว้แล้วนั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่ายังคงเดินหน้าต่อ เพราะไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโครงการที่เป็นลักษณะของดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งต้องดูกันในรายละเอียด และการทำโครงการนี้มีอีกวัตถุประสงค์หนึ่ง คือการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศไทย ดังนั้นจึงไม่อาจละเลยได้ แต่รูปแบบจะเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้บรรลุทั้ง 2 วัตถุประสงค์ ในระดับที่น่าพึงพอใจ เป็นยอมรับได้ จึงจะเป็นคำตอบ

สำหรับการปรับรูปแบบโครงการจะส่งผลให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แน่นอน เพราะการปรับเปลี่ยนอะไรก็ตาม มีทั้งข้อบวกและข้อลบในตัวของมันเอง ดังนั้นจะต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้ตั้งแต่ต้น ทั้งเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจและเรื่องการสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิทัล โดยต้องดูว่าทำอย่างไรให้ได้ทุกอย่างในระดับที่ยอมรับได้ ซึ่งจะต้องหาจุดให้มีความเหมาะสม


ส่วนกรณีที่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ มีภาพของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และ สส.ในกลุ่มมานั่งอยู่ในฝั่งป้ายพรรคเพื่อไทย ถือเป็นสัญญาณอะไรหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่าในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ใครอยากนั่งตรงไหนไม่เคยมีการห้ามกัน จะนั่งข้างซ้ายข้างขวา หรือนั่งคุยกันถือเป็นเรื่องปกติ แม้จะมีป้ายวางอยู่ แต่เวลาลงมติก็อยู่ในโซนนั้น แต่ในทางปฏิบัติจริงก็จะมีการเดินไปพูดคุยกันตามปกติ ส่วนจะเป็นสัญญาณอะไรนั้นไม่คิดมาก เพราะเป็นการทักทายกันสวัสดีกันเฉยๆ.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน