fbpx

ถกงบวาระ 2 วันแรก ได้ 13 มาตรา-“ณัฐชา” ติง พม.จัดงบตกหล่นคนทุกช่วงวัย

รัฐสภา​ 3 ก.ย. – ถกงบวาระ 2 วันแรก ได้ 13 มาตรา “ณัฐชา” ติง พม. จัดงบตกหล่นคนทุกช่วงวัย เหน็บแม้แต่ดวงวิญญาณยังไม่ได้เงินค่าทำศพ ขณะที่ ​“สส.ภท.” ข้องใจหั่นงบท่องเที่ยว สวนทางใช้การท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ


การประชุมสภาฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568​ วาระ 2 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในประชุม ได้แจ้งว่าการพิจารณามาตรา 14 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปอภิปรายต่อในวันที่ 4 ก.ย. เวลา 09.00 น. และสั่งปิดการประชุมในเวลา 21.47 น.

ก่อนหน้านี้ในการพิจารณา​มาตรา 11 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วงเงิน 3,548,332,300 บาท โดยนายกิตติ กิตติธรกุล สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า ประเทศไทยใช้การท่องเที่ยวในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ปรากฏว่างบประมาณที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับตั้งแต่ปี 2564-2568 กลับถูกปรับลดลงตลอด สวนทางกับการมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหลัก ทั้งที่การทำให้ประเทศบรรลุเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวต้องได้รับงบประมาณเพิ่มเติม แต่งบที่ได้กลับลดลงสวนทางกับพันธกิจที่คาดหวัง จึงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ หลังจาก สส. อภิปรายครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตรา 11 ตาม กมธ.เสียงข้างมากด้วยคะแนน 282 ต่อ 150 งดออกเสียง 2

ส่วนการพิจารณามาตรา 12 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม.พรรคประชาชน อภิปรายว่า สำหรับงบประมาณสวัสดิการจำแนกตามช่วงวัยที่ พม. ดูแลของปี 2567 ตกหล่นทุกช่วงวัย เมื่อดูงบประมาณรายกรมของปี 2568 แทบไม่แตกต่าง วันนี้ประเทศไทยลงทุนให้เด็กเพียง 0.25% ของจีดีพี ถ้าตัดเงินเด็กแรกเกิดตั้งแต่ศูนย์ถึงหกขวบออกไป 0.07% เหลือเงินลงทุนในเด็กเพียงแค่ 0.18% ของจีดีพี ซึ่งเราลงทุนในเด็กน้อยมาก ขณะที่เงินผู้สูงอายุก็ไม่เพียงพอ ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ได้ตั้งคณะกรรมการฯ และมีมติออกมาแล้วว่าจะเพิ่มเงินผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เป็น 1,000 บาท แต่ในงบประมาณรายจ่ายต่างๆ ก็ไม่ปรากฏทั้งในงบ อปท. และงบอุดหนุน ในส่วนของกรมกิจการผู้สูงอายุ อีกส่วนที่ตกหล่น เป็นเรื่องน่าเศร้าและเป็นเครื่องการันตีว่าสวัสดิการตกหล่นตั้งแต่เกิดจนตาย คือเงินทำศพ 3,000 บาท ปีนี้มีการอนุมัติวงเงินงบประมาณ 461.7 ล้านบาท สามารถจ่ายให้กับศพได้กว่า 1.57 แสนราย และยังมีดวงวิญญาณตกหล่นที่ยังไม่ได้เงินอีก 1.38 แสนราย ใช้เงินอีก 416 ล้านบาท หมายความว่าเรากำลังอนุมัติงบประมาณที่ผิดฝา ผิดตัว ผิดจุด

นายณัฐชา อภิปรายอีกว่า ในส่วนของงบประมาณที่ตกหล่นทุกช่วงวัย เพราะตกหล่นตั้งแต่แรกเกิดเด็กประมาณ 9 แสนกว่าคน ตกหล่น วัยเรียนอีก 1 ล้านกว่าคน หลุดออกจากการศึกษา ผู้สูงอายุไม่ตกหล่นเชิงปริมาณก็ตกหล่นเชิงคุณภาพ เมื่อไปถึงเป็นศพแล้วยังตกหล่นเป็นตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปีนี้ แล้วปีหน้าคาดว่าจะเป็นอย่างนี้ต่อ เราจะเอาอย่างไรกับการบริหารจัดงานงบประมาณของ พม. ที่ไม่ถูกจุด จึงต้องขอตัดลดงบประมาณของ พม.


จากนั้นที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากด้วยคะแนน 288 ต่อ 147 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 2

สำหรับมาตรา 13 กระทวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สส.อภิปรายอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เป็น สส. จากพรรคประชาชน (ปชน.) เพราะเห็นว่ามีการใช้งบอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีการตอบสนองการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย รวมทั้งการพัฒนาแพลตฟอร์มการสอนวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ตอบสนองตามระดับความสามารถ และบางโครงการเกิดความซ้ำซ้อน จนทำให้งบประมาณไม่ถูกใช้จ่ายอย่างคุ้มค่าโดยที่ประชุมลงมติเห็นด้วยตามกรรมาธิการเสียงข้างมากด้วยคะแนน 279 ไม่เห็นด้วย 147 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 1 คะแนน.-319-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ