fbpx

กกต.วางมาตรการคุมเข้มเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

ราชบุรี 30 ส.ค.-“อิทธิพร” ประธาน กกต. วางมาตรการคุมเข้มเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี จัดชุดเคลื่อนที่ตระเวนหาข่าวสกัดทุจริต วางหลักเกณฑ์ตั้ง กปน. ห้ามเกี่ยวข้องผู้สมัครเด็ดขาด

ศาลาประชารวมใจ เทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี วันนี้ (30 ส.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนนี้ ว่า วันนี้เป็นการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ซึ่งสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดราชบุรี ได้จัดอบรม กปน. จำนวน 1,149 หน่วย กปน. รวม 8,043 คน เป็น กระบวนการที่ กกต. ดำเนินการทุกครั้งก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติเกิดความรู้ความเข้าใจ เพื่อจะได้ปฏิบัติงานได้ตามที่กฎหมายและระเบียบตามที่กำหนดไว้ แม้ว่าหลายคนจะเคยปฏิบัติในฐานะ กปน. มาแล้วก็ตาม แต่มีความจำเป็นทุกครั้งที่จะต้องเน้นย้ำประเด็นเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด เพราะฉะนั้น จึงเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเตรียมพร้อมการเลือกตั้งช่วงโค้งสุดท้ายก่อนจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนนี้


นายอิทธิพร ยังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) จะเป็นกระบวนการแจกวัสดุ อุปกรณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้ง โดยจะแจกให้กับทาง กปน.ทุกหน่วย เท่าที่ดูถือว่าทุกกระบวนการมีความพร้อม เพราะเรามีการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นมา ขณะเดียวกันทั้งวิทยากรและผู้รับฟังการบรรยายให้ความสำคัญ เชื่อมั่นว่าเขาทราบดี ถึงการปฏิบัติหน้าที่และตระหนักดีถึงการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบทุกประการ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการโจมตีและการซื้อสิทธิขายเสียง นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งทุกครั้ง กกต.ให้ความสำคัญป้องกันและป้องปราม ระงับ ยับยั้งการกระทำที่อาจจะฝ่าฝืนกฎหมาย โดย กกต.ราชบุรี ได้ร่วมมือและประสานงานกับผู้บังคับการตำรวจภูธรของจังหวัดราชบุรีอย่างต่อเนื่อง ทั้ง กกต. และตำรวจ ได้ให้ความสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 5 ชุด ตระเวนลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อหาข่าวตรวจสอบ ป้องกันการกระทำความผิด ขณะนี้มีแต่ข่าวยังไม่มีข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำผิดเช่นนั้น


เมื่อถามว่า กรณีหน่วยเลือกตั้งมีการร้องเรียนว่ามีการใช้เครือญาติของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาดำเนินการ โดยไม่มีคนนอก นายอิทธิพร กล่าวว่า จริงๆ แล้ว ผู้ที่สนใจก็สามารถสมัครขอเป็น กปน.ได้ แต่ทางปฏิบัติที่ผ่านมา เราให้บุคคลที่เป็นที่รู้จักและยอมรับของพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นส่วนหนึ่งในนั้นด้วย ที่ผ่านมาเราให้บุคคลเหล่านั้นเป็น กปน.มาโดยตลอด อีกทั้งการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีประเด็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของ กปน.ด้วย เพราะฉะนั้นที่ประชุม กกต.มีมติวางหลักการไว้ ว่าการแต่งตั้งบุคคลที่จะเป็น กปน. ไม่ควรตั้งบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้สมัคร ส่วนบุคคลที่เป็นญาติกันไม่ได้มีข้อกฎหมายห้าม และที่ผ่านมาไม่มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีประเด็นปัญหาสำหรับการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นเครือญาติกัน

“การตั้ง กปน.ระดับท้องถิ่น เป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่น สิ่งสำคัญเราจะต้องตั้งบุคคลที่เราเชื่อมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมาย ไม่ใช่ว่าพอมีข่าวหรือกระแสข่าวแล้วจะทำให้เขาต้องแปดเปื้อนไปด้วย คงไม่ใช่ แต่ถ้ามีหลักฐานชัดเจนเราก็คงไม่ตั้ง” นายอิทธิพร กล่าว

เมื่อถามว่า จะฝากเตือนอะไรหรือไม่ ประธาน กกต.กล่าวว่า ข้อห้ามต่างๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเวลาไปลงคะแนน อย่าถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง หรือส่งรูปบัตรเลือกตั้ง ถือว่าผิดกฎหมาย รวมทั้งตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 123 ระบุว่า เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนวันเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา เพราะจะมีความผิดได้ ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่มีมานานแล้ว


นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า อยากขอเขิญชวนประชาชนในการเลือกตั้ง สามารถมีส่วนร่วมตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานทุกคน โดยมาร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งได้ตลอดเวลา เพราะการมีส่วนร่วมของประชาชนจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส และชอบด้วยกฎหมายมากยิ่งขึ้น.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต