fbpx

“ภูมิธรรม-ธรรมนัส” จ่อลงพื้นที่สุโขทัย-นครสวรรค์ ติดตามน้ำเหนือ

อาคารชินวัตร3 29 ส.ค.-“ภูมิธรรม-ธรรมนัส” เตรียมลงพื้นที่สุโขทัย-นครสวรรค์ ติดตามสถานการณ์น้ำเหนือ มั่นใจบริหารจัดการน้ำได้ ไม่กระทบพื้นที่ภาคกลาง และกรุงเทพฯ ยืนยันไม่กระทบเรื่องงบประมาณ เป็นรัฐบาลมีอำนาจเต็ม สามารถของบ และสั่งการได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือถึงสถานการณ์น้ำ ว่า วันนี้เป็นการสรุปสถานการณ์น้ำท่วม ก่อนที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัยในวันพรุ่งนี้ ส่วนตนเอง และร้อยเอกธรรมนัส จะลงพื้นที่ในวันเสาร์ที่ 31 สิงหาคมนี้ โดยจะไปประชุมที่ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย และนำแผนที่ของ GISTDA และหลายภาคส่วนมาพิจารณาแล้ว เพื่อหาแนวทาง และการสั่งการ เพื่อแก้ไขปัญหา


ขณะที่ร้อยเอกธรรมนัส สถานการณ์น้ำเหนือ ณ ขณะนี้ โดยเฉพาะลุ่มน้ำยม ที่จังหวัดสุโขทัย สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดสุโขทัยเข้าสู่จังหวัดนครสวรรค์ ณ เวลานี้ และวันพรุ่งนี้จะไปดูที่บริเวณปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ด้วย พร้อมย้ำว่าสถานการณ์ขณะสามารถบริหารจัดการได้

ส่วนหลังจากนี้จะมีมรสุมอะไรที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า สิ่งที่นายภูมิธรรมเป็นห่วงคือ น้ำเหนือจะมาอีกครั้ง แต่ได้เฝ้าติดตามการพยากรณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งสถานการณ์น้ำในเวลานี้สามารถควบคุมได้ รวมทั้งอ่างเก็บน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้


นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง และพยายามป้องกัน แต่เรื่องน้ำมีอุบัติเหตุได้ เพราะมีพายุเข้ามา และเท่าที่ดูสามารถควบคุมได้

สำหรับกรณีที่ชาวภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร มีความเป็นห่วงว่าน้ำจะทะลักเข้ามา นายภูมิธรรม ย้ำว่า ไม่น่าเป็นห่วง เพราะได้สกัดน้ำไว้แล้ว คิดว่าสถานการณ์เฉพาะหน้าขณะนี้สามารถเอาอยู่ ไม่มีปัญหา แต่หากมีพายุเข้ามาก็ต้องดูปริมาณน้ำที่จะเข้ามาด้วย โดยได้เตรียมการป้องกันไว้แล้ว ซึ่งในการลงพื้นที่ในวันเสาร์นี้ นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. จะนำแผนที่ไปดูจุดอ่อน รวมถึงจะประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถสั่งการได้ตรงนั้นเลย เพราะเป็นศูนย์อำนวยการส่วนหน้าอยู่แล้ว

นายภูมิธรรม ยังย้ำว่า ขณะนี้ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ สามารถทำหน้าที่ได้เต็มที่ และไม่ส่งผลกระทบกับงบประมาณ หากพบปัญหาสามารถดำเนินการ และใช้งบกลางได้ทันที ซึ่งขณะนี้ได้วางงบให้ทุกส่วนแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหลังมีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ที่มีงบประมาณอยู่แล้ว 20 ล้านบาท สามารถนำไปดำเนินการได้ทันที รวมถึงกลุ่มจังหวัดที่มีงบประมาณอยู่จำนวนหนึ่ง แต่นอกเหนือจากนี้ก็สามารถอนุมัติงบกลางในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติได้


นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง และทุกภาคส่วนได้เตรียมเร่งดำเนินการแล้ว ขณะนี้ได้ป้องกัน และดูเขื่อนต่าง ๆ ให้มั่นคงแข็งแรง ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ จะไปดูแผนรวมทั้งหมด เพื่อบัญชาการที่ศูนย์ส่วนหน้าได้เลย.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน