fbpx

“สามารถ” บอก “ลุงป้อม” อารมณ์ดี หลังเพื่อไทยเขี่ยพ้นพรรคร่วมฯ

รัฐสภา 28 ส.ค.-“สามารถ” บอก “ลุงป้อม” อารมณ์ดี ดูดไปป์ ไม่เครียด หลังเพื่อไทย เขี่ยพ้นพรรคร่วมรัฐบาล ย้อนถามสัญญาลูกผู้ชาย พปชร. โหวต “อุ๊งอิ๊งค์” นั่งนายกฯ แต่อีกพรรคงดออกเสียง ดันให้ร่วมรัฐบาล ท้าลาออกโหวตใหม่ ดูจะได้เสียงเท่าไหร่ เหน็บ ชาวบ้านจะไว้ใจนายกฯ ที่ตระบัดสัตย์ได้อย่างไร

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย มีมติไม่ขอร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องนี้เป็นมติของ สส. แต่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องมาแสดงความชัดเจน ให้กับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอีกไม่นานพรรคคงมีมติออกมาอย่างแน่นอน หลังจากมีความชัดเจนในเรื่องนี้


นายสามารถ ยังกล่าวด้วย ว่า ส่วนตัวเข้าใจว่า คำว่าสัญญาลูกผู้ชาย ไม่ต้องมีการเซ็นเอกสาร แต่เป็นการให้คำมั่นต่อกัน ว่าถ้าจะร่วมรัฐบาลแล้วโหวตให้ก่อนแล้ว ค่อยมาดูว่า ใครจะดำรงตำแหน่งไหน ซึ่งพรรคพลังประชารัฐก็ทำอย่างเต็มที่ ซึ่งในวันที่นายเศรษฐา ทวีสิน ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐก็ไปร่วมหารือที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งในวันนั้น ได้มีการ ระบุว่าจะให้นายชัยเกษม นิติศิริ เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมา สส. เพื่อไทยมีมติอยากให้ นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ประชาชนคงเห็นว่าสถานการณ์พรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร และในวันที่ 15 สิงหาคม ทุกพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลก็มาแถลงข่าว ว่าจะเลือกคนของพรรคเพื่อไทย แบบไม่มีเงื่อนไขไม่ว่าจะเป็นใคร และในวันเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีพรรคไหนส่งแคนดิเดตนายกฯ แข่ง และพรรคพลังประชารัฐก็โหวตให้นางสาวแพทองธาร ครบทั้ง 39 คน ขาดเพียงคนเดียว คือหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะติดภารกิจในการจัดเลี้ยงนักกีฬาโอลิมปิก และพรรคพลังประชารัฐได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีชุดเดิม 4 คน ซึ่งถ้านายกรัฐมนตรีเห็นว่าคนใดไม่มีความเหมาะสม ก็สามารถส่งรายชื่อกลับมาเพื่อเปลี่ยนตัวได้ ซึ่งหัวหน้าพรรคก็ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการไปต่อรองเก้าอี้ และยึดมั่นในคำพูดลูกผู้ชายที่ได้มีการสัญญาไว้เท่านั้น แต่สุดท้ายพรรคเพื่อไทยก็มีมติออกมาว่า ไม่สบายใจในการร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตนเคยได้ยินคำสัมภาษณ์ของนางสาวแพทองธารว่ายังมีพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล แต่การกระทำของพรรคเพื่อไทยไปเทียบเชิญพรรคโน้นพรรคนี้ ได้มีการปรึกษานางสาวแพทองธารแล้วหรือยัง

ส่วนพรรคเพื่อไทยไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ เพราะพลเอกประวิตร เป็นปฏิบัติกับพรรคร่วมรัฐบาล อีกทั้งไม่มาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี และอยู่เบื้องหลัง 40 สว. ในการสอยนายเศรษฐานั้น นายสามารถ กล่าวว่า อาจจะเข้าใจได้ว่าพลเอกประวิตรเป็นปฏิปักษ์ แต่ตนคิดว่าพรรคการเมืองอื่นน่าจะเป็นปฏิปักษ์มากกว่า เพราะไม่เคยโหวตให้เลย ในรอบของนางสาวแพทองธาร งดออกเสียงทั้งพรรค แต่ของพรรคพลังประชารัฐโหวตให้ 39 คน ตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม


ส่วนเรื่อง 40 สว. จะเห็นว่าในรายชื่อ 21 คน ก็โหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี แปลว่า สว.รับไม่ได้ที่มีการเสนอชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะถ้าไม่ทำผิด คงไม่มีใครไปยื่นถอดถอด

ส่วนที่บอกว่า สว. เป็นคนของพลเอกประวิตรนั้น ก็รู้อยู่แล้วว่า สว. ของพลเอกประวิตรมีอยู่เท่าไหร่ ถ้าจะเอาจริงก็คงมากันหมด แต่ 40 สว. ที่ยื่นคำร้อง มีคนไหนเป็นเพื่อนพลเอกประวิตรบ้าง การที่นายเศรษฐาต้องหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมาโทษพลเอกประวิตรนั้นไม่ถูก ทำไมไม่ไปโทษ คนที่เอาชื่อนายพิชิต มายัดใส่มือนายเศรษฐา ต้องโทษคนนั้นมากกว่า

“ผมว่า ไม่เอาคืนหรอกครับ แต่ใช้กระบวนการของกฎหมาย ซึ่งมั่นใจว่า เรื่องของชาวบ้านที่ต้องไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีจะตระบัดสัตย์หรือไม่ ต่อไปนี้พูดไป จะเชื่อถือได้หรือไม่ ส่วนเรื่องของพรรค สส. หลายคนคงต้องมีมติและดำเนินการกันต่อไป ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ติดตามการเมือง ไม่เคยเห็นตั้งแต่เล็กจนโต ที่ให้โหวตไปก่อนแล้วมาบิดทีหลัง ให้โหวตไปก่อนแล้วมาหักหลังทีหลัง ไม่เคยเห็น” นายสามารถ กล่าว


ส่วนความรู้สึกของพลเอกประวิตรในขณะนี้นั้น นายสามารถ กล่าวว่า อารมณ์ดี ดูดไปป์ เมื่อวานก็ดูข่าวแล้วไม่ได้เครียดอะไร พลเอกประวิตรเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก อดีตรองนายกฯ อดีตรักษาการนายกฯ ผ่านอะไรมาเยอะ แต่ถ้านางสาวแพทองธาร คิดว่ามติ สส.ของพรรคสำคัญ เพื่อความสง่างาม ก็ขอให้ลั่นวาจาว่า ลาออก แล้วโหวตใหม่ และดูว่าจะมีคนแข่งหรือไม่ และจะ เหลือคะแนนเท่าไหร่ อย่างนี้พรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นต้องระวังด้วยหรือไม่

ส่วนกระแสที่กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ไปร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อล้มฝั่งพลเอกประวิตรนั้น ตนไม่ทราบ แต่มองว่า บ้านมีกฎบ้าน เมืองมีกฎเมือง พรรคการเมืองก็มีกฎ ตนคิดว่าก็เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ในพรรคที่ต้องดำเนินการต่อ

ส่วนถ้ากลุ่มของร้อยเอกธรรมนัสไปร่วมรัฐบาลเพียงกลุ่มเดียว จะส่งผลอย่างไรกับพรรคพลังประชารัฐ นายสามารถ ถามกลับว่า เคยทำได้หรือ เพราะจากที่นายทักษิณ ชินวัตร พูดว่า ถ้ามาก็มาทั้งตัว ก็หมายถึง มาก็มาทั้งพรรคใช่หรือไม่ ต้องไปตีความกันเอาเอง เพราะพรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค ดังนั้นไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรก็ต้องมีมติพรรค พร้อมยืนยันพรรคพลังประชารัฐไม่แตก แต่ทุกคนที่เป็น สส. มีความคิดเห็นต่างกันได้ แต่สุดท้ายก็ต้องมีมติพรรค ส่วนใครจะปฏิบัติตามหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ต้องเคารพซึ่งกันและกัน

นายสามารถ กล่าวว่า ส่วนหากวันหน้ามาเป็นฝ่ายค้าน และมีการโหวตสวนมติฝ่ายค้าน ก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ แต่สุดท้ายก็มีกฎของพรรค ส่วนจะมีโอกาสขับกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส ออกจากพรรคหรือไม่ เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค และเชื่อว่าไม่ใช่แผนปิดสวิตช์ 3 ป. เพราะปิดไม่ได้อยู่แล้ว พลเอกประวิตรก็ยังเป็น สส. และแคนดิเดตนายกฯอยู่ และที่บอกว่าปิดสวิตช์ก็คงไม่จริง และปิดไม่ได้ด้วย เพราะมั่นใจว่า 3 ป. ยังรักกัน ที่บอกว่าจะปิดสวิตช์ 3 ป. ปิดอะไร ตนไม่เชื่อว่าปิดได้ และเชื่อว่า สายสัมพันธ์ของ 3 ป. ยาวนานกว่า 50 ปี ไม่มีใครมาแยกสลายได้

ส่วนถ้าต้องไปร่วมงานกับฝ่ายค้านจริงนั้น ตนมองว่าฝ่ายค้านไม่ได้ต้องการความสามัคคีเหมือนกับฝั่งรัฐบาล ที่จะต้องรวมเสียงหากโหวตแพ้ รัฐบาลก็ล่ม พรรคฝ่ายค้านก็ทำงานตรวจสอบรัฐบาล

ทั้งนี้ ยืนยันว่าพลเอกประวิตร ยังไม่ได้ลาออกจาก สส. แม้จะมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้สองครั้งแล้ว.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน