fbpx

“เพื่อไทย-ปชป.” จับมือร่วมรัฐบาล เมินความขัดแย้ง

รัฐสภา​ 28 ส.ค. – “เพื่อไทย” เทียบเชิญ “ปชป.” ร่วมรัฐบาลทางการ​ “สรวงศ์” ลั่น ความขัดแย้งหายไป เชื่อผู้บริหารรุ่นใหม่ ทำงานร่วมกันได้ หัวเราะ ปัดแผนปิดสวิตช์ 3 ป. โต้ “ชัย​วุฒิ” เอาที่สบายใจ หลังบอก “เพื่อไทย” ตระบัดสัตย์ ด้าน “เดชอิศม์” ไม่กังวลโหวตเตอร์หาย เชื่อทำงานร่วมกันได้อย่างสบายใจ ชี้ “ชวน หลีกภัย” ต้องทำตามมติพรรค ไม่กังวลเรื่องคุณสมบัติ


นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการ​พรรค​เพื่อ​ไทย​ นำหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลมามอบให้กับนายเดชอิศ​ม์​ ขาว​ทอง ​เลขาธิการ​พรรค​ประชาธิ​ปัตย์​ ต่อหน้าสื่อมวลชน ท่ามกลางพยานจาก สส.ทั้งสองฝ่าย จับมือจะตั้งรัฐบาล

จากนั้นนายสรวงศ์ กล่าวว่า มีการเทียบเชิญกันตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้ว หลังจากที่มีมติพรรคเพื่อไทยออกมา และมีการเรียนว่าจะมีการยื่นหนังสือเชิญพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการในวันนี้ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารประเทศ มาเป็นรัฐบาลร่วมกัน


ส่วนกระแสข่าวรัฐมนตรีที่บอกว่าได้ว่าการ 1 ช่วย 1 นายสร​วงศ์​ กล่าวว่า ไม่ทราบจริงๆ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ที่จะแต่งตั้งเสนอชื่อทูลเกล้า ขออนุญาตไม่ก้าวล่วง

เมื่อถามว่าอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย พอมาทำงานร่วมกันแล้วจะไปด้วยกันได้หรือไม่ นายสร​วงศ์​ กล่าวว่า เมื่อก่อนก็คือเมื่อก่อน แต่ปัจจุบัน ผมมั่นใจว่า สส.ทุกคน มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

เมื่อถามว่า สส.พรรคเพื่อไทยทุกคนไม่มีใครคัดค้านเลยใช่หรือไม่ นายสร​วงศ์​ กล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ เมื่อวานก็มีการพูดคุยกัน เอาคำสัมภาษณ์ของนายเดชอิศม์ เป็นที่ตั้ง ว่าทุกอย่างผ่านมาแล้ว ประเทศชาติต้องเดินหน้าต่อ และเราเป็นพรรคการเมืองที่ร่วมต่อสู้กันมานานพอสมควร พอมาถึงคนรุ่นใหม่มาดูแลพรรค อุดมการณ์ทางการเมืองก็ส่วนอุดมการณ์ แต่แนวทางการทำงานระหว่างเราไปด้วยกันได้ แน่นอน


เมื่อถามว่าถูกมองหักหลังประชาชน เพราะที่ผ่านมามีการล้มตายจากการต่อสู้กันมาก กล่าวว่า อย่างที่เรียนให้ทราบมาโดยตลอด อุดมการณ์ทางการเมืองอาจไม่เคยเหมือนกันเลยในอดีต แต่ ณ วันนี้ คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารพรรคทั้งสองฝ่าย ทุกคนมุ่งหน้าไปในทางเดียวกัน คือปัญหาของพี่น้องประชาชนต้องได้รับการแก้ไข สิ่งที่เราเห็นตรงกันคือประเทศชาติถอยหลังไปหลายปี มันถึงเวลาแล้วที่ต้องเดินหน้าร่วมกัน อะไรที่เป็นความไม่เข้าใจกัน ตนว่าเราทิ้งไว้ข้างหลังดีกว่า

เมื่อว่าคนเสื้อแดงได้มีการสะท้อนมาบ้างหรือไม่ ส​รวงค์​ กล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกัน พี่น้องคนเสื้อแดง ก็มีการพูดคุยกัน พอเป็นความคิดเห็นตรงกันและก็เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ทุกคนเข้าใจได้

ขณะที่เหตุผลสำคัญที่ตัดสินใจเอาพรรคประชาธิปัตย์เข้ามา นายสร​วงศ์​ กล่าาว่า การบริหารประเทศก็เป็นการบริหาร แต่เสียงในสภาต้องมั่นคง นอกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้วยังมีพรรคอื่น ที่เรายกหูไปเทียบเชิญเข้ามาร่วมด้วยเหมือนกัน

เมื่อถามว่าเป็นการตัดสินใจปิดสวิตช์ 3 ป.ตั้งแต่แรกอยู่แล้วใช่หรือไม่ นายสร​วงศ์​ กล่าวว่า มันไม่ใช่แผน ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจ พูดตามตรงพอถึงวันนี้ เราทำงานร่วมกันมาปีหนึ่ง เราเห็นการอภิปรายต่างๆ ของพี่น้องพรรคประชาธิปัตย์ เราก็ดูการทำงาน ในส่วนของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ในยุคนี้ มองว่าสามารถทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้

เมื่อถามว่าจะทำให้ โหวตเตอร์ไม่พอใจหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า “ต้องดูการทำงาน ตนเชื่อว่า ถ้าตั้งใจร่วมมือกันและผลงานออกมาดี มองอีกมุมนึงความขัดแย้งมันได้หายไปแล้ว ตอนนี้เรามาร่วมกันทำงานก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากกว่า”

ด้านนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำ ที่ไว้วางใจพรรคประชาธิปัตย์และเทียบเชิญเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและร่วมมือกันบริหารประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ต้องนำเทียบเชิญ เข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและสส.ในวันพรุ่งนี้(29 ส.ค.)

นายเดชอิศม์ กล่าวต่อว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น มีแต่ความรักความเข้าใจและการให้อภัยกับพรรคเพื่อไทย ส่วนการพูดคุยกับโหวตเตอร์ของพรรคประชาธิปัตย์ นั้น ต้องเข้าใจว่าเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีที่แล้วกับวันนี้ สถานการณ์ทางการเมืองไม่เหมือนกัน ปัญหาของประเทศก็ไม่เหมือนกัน รวมถึงแนวคิดในการพัฒนาประเทศก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่ทั้งสองพรรคเข้ากันได้และเดินหน้าไปด้วยกันถือเป็นสิ่งที่ดีงาม

ขณะที่นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน แกนนำของพรรคอีกกลุ่มหนึ่งก็ออกมาขัดค้าน ซึ่งภายในพรรคประชาธิปัตย์ก็มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยมีฝ่ายที่ร่วมรัฐบาลและไม่ร่วม แต่เมื่อผ่านประชามติของพรรคทุกคนก็ต้องปฏิบัติตาม และหากไม่ปฏิบัติตาม คงเป็นเช่นนั้นไม่ได้เพราะทุกคนต้องยึดถือตามมติของพรรค

นายเดชอิศม์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคสำรองในการเข้าร่วมรัฐบาล เพราะในการลงมติให้นาย เศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี มีสมาชิก 16 คนโหวตเห็นชอบ ซึ่งใช้เวลานั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้ร่วมรัฐบาล และเหตุการณ์ในขณะนั้นกับวันนี้ก็ไม่เหมือนกัน พรรคต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์บ้านเมือง และย้ำว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการผลักพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วม เหตุผลที่พบังประชารัฐออกไม่เกี่ยวข้องกับประชาธิปัตย์

ส่วนโควตารัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะให้พรรคประชาธิปัตย์นั่งกระทรวงไหน เพราะวันนี้ไม่อยากก้าวล่วงไปถึงอำนาจนายกรัฐมนตรี ไม่กังวลการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี และตนยังไม่ทราบเลยว่าถูกร้องเรื่องอะไร แต่ยังไม่มั่นใจว่าใครจะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีของโควตาพรรคประชาธิปัตย์

นายเดชอิศม์ กล่าวต่อว่า สส.เขตส่วนใหญ่ เมื่อลงพื้นที่สอบถาม ประชาชนก็ให้ความสนใจ อยากให้พรรคเข้าร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทยตระบัดสัตย์ และไม่หารือกับพรรคพลังประชารัฐก่อนการร่วมโหวตนายกฯ นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า ”เอาที่สบายใจเลยครับ“ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างต้องดูที่ผลงาน การทำงานต่อจากนี้ไปอีก 3 ปี ภายใต้การนำของนางสาวแพทองธาร ขอโอกาสให้นายกฯ และ ครม.ได้ทำงาน หากมีอะไรที่ทำผิดหรือไม่ดีก็ขอให้ร้อง แต่ผลงานจะพิสูจน์ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ไปยื่นร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบนางสาวแพทองธาร ปมถือหุ้นในบริษัทเอกชน และการลาออกจากกรรมการบริษัทต่าง ๆ เข้าข่ายเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสรวงศ์ ระบุว่าเรามีฝ่ายกฎหมายดูอยู่ มองว่าไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นประเด็น ทั้งนี้เป็นสิทธิของนายเรืองไกร

เมื่อถามว่าจะมีการเทียบเชิญคนในกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่าหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่ามีการคุยกัน แต่เราให้เกียรติทุกพรรคการเมือง หากมีโอกาสเทียบเชิญพรรคอื่นหรือบุคคลอื่นก็จะทำ ส่วนจะเทียบเชิญพรรคไทยสร้างไทย ที่เคยโหวตให้นางสาวแพทองธารหรือไม่นั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่คงต้องมีการพูดคุย.-319 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน