fbpx

“ภูมิธรรม” สั่งเตรียมรับมวลน้ำในพื้นที่อุตรดิตถ์ สุโขทัย

กทม. 25 ส.ค.-“ภูมิธรรม” สั่งเตรียมรับมวลน้ำในพื้นที่อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำชับเสริมแนวป้องกันคันดินและเขื่อน​ เผยบางพื้นที่คลี่คลาย​ บางพื้นที่ยังน่าห่วง ย้ำรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ เน้นย้ำกรมอุตุฯ พยากรณ์เจาะจงในพื้นที่ เพื่อเตรียมการป้องกัน​ พร้อมเร่งบิ๊กคลีนนิ่งพื้นที่น้ำลด

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีฯ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือ ที่จังหวัดน่าน และเชียงรายในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่า ตนเองพร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งขณะนี้ประจำอยู่ที่จังหวัดเชียงรายแล้ว รวมถึงสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ดังกล่าว โดยขณะนี้ จะเป็นการแก้ปัญหาน้ำเฉพาะจุดในพื้นที่ภาคเหนือก่อน และป้องกันน้ำที่กำลังจะไหลลงมา ซึ่งต่อไปจะมีการพิจารณาถึงปริมาณกำหนดน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ด้วย เพราะช่วงนี้จนถึงเดือนตุลาคม จะยังคงมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ปริมาณน้ำในเขื่อน ทั้งเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิตติ์ และเขื่อนเจ้าพระยา มีความสัมพันธ์กัน และเพื่อช่วยลดมวลน้ำหลากที่ไหลลงมาอย่างแรง และเร็ว รวมถึงกำชับส่วนราชการทุกจังหวัด ให้ติดตามปริมาณน้ำที่ผิดแปลกไปจากเดิม และรองรับทางระบายน้ำ ทั้งการเจาะรูระบายน้ำ ทั้งถนน หรือสะพานและใช้สะพานแบริเออร์ทดแทน หรือประสานท้องถิ่นจังหวัดอื่นเพื่อสนับสนุนเครื่องจักร อาทิ รถดูดโคลน เป็นต้น พร้อมย้ำว่า รัฐบาล และส่วนราชการ จะไม่ประเมินสถานการณ์ที่ต่ำเกินไปจนประมาท และจะไม่รายงานใด ๆ จนทำให้เกิดความตื่นตระหนกได้ รวมถึงจะมีการรายงานสถานการณ์ให้หน่วยงาน และประชาชน สามารถติดตาม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้


ส่วนสถานการณ์น้ำ ณ ตอนนี้ ทั้งที่เชียงราย แพร่ และน่านนั้น นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า น้ำลดลงบ้างแล้ว ยกเว้นบางพื้นที่ที่เป็นเขื่อนกั้นดิน ก็ยังมีทะลักเข้ามาอยู่ ซึ่งแม้จะมีรายงานว่า สถานการณ์จะดีขึ้น แต่ตนเองก็ยังคงเป็นห่วงอยู่ เพราะเมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ส.ค.) ก็ยังมีฝนตกลงมาอยู่ จึงต้องยังมีการเฝ้าระวัง และไม่นิ่งนอนใจ ส่วนมวลน้ำจากแม่น้ำยม ขณะนี้ ได้ไหลสู่อุตรดิตถ์ และสุโขทัยแล้ว ซึ่งน่าเป็นห่วงเช่นกัน จึงได้สั่งการให้ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปติตตามสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงได้ระดมหน่วยงานรัฐทั้งหมดมาร่วมดูแล

นายภูมิธรรม ยังชี้แจงสาเหตุของสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่เปลี่นแปลงไปจากสภาวะโลกร้อน ซึ่งแม้แต่น้ำในแม่น้ำโขง ก็ยังปรับระดับสูงขึ้น และปริมาณน้ำฝน มีเป็นจุด ไม่แพร่กระจาย จึงทำให้ฝนตกบางพื้นที่อย่างรุนแรง และเร็ว ซึ่งบางพื้นที่จะมีการวางแนวป้องกันไว้ แต่ก็ยังต้องเผชิญสถานการณ์ แต่ก็เชื่อว่า สถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็ว เพราะเป็นน้ำหลาก


ส่วนแผนการแจ้งเตือนประชาชนนั้น นายภูมิธรรม ย้ำว่า มีแผนตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งขณะนี้ สทนช.ได้ไปติดตามพื้นที่เฝ้าระวังแล้ว และให้กรมทรัพยากรธรรมชาติ ไปติดตามความแข็งแรงของคันดินกั้นน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ให้แข็งแรง รวมถึงกำชับให้กรม อุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ระบุบ่งชี้ถึงพื้นที่ที่มีปัญหาให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถเตรียมการในพื้นที่ได้ แต่ปัญหาจากสภาวะโลกร้อน ก็ทำให้สภาพปัญหาเปลี่ยนแปลงไปด้วย รวมถึงรัฐบาล ยังมีการตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้าไว้ที่จังหวัดสุโขทัย และสั่งการให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISDA และกรมชลประทาน จัดเก็บข้อมูลหลังจากนี้ว่า จะต้องดูแลปัญหา และเตรียมการอย่างไรล่วงหน้าได้บ้าง

นายภูมิธรรม ยังย้ำถึงสถานการณ์ดินโคลนถล่ม ที่จังหวัดภูเก็ต และอุทกภัยที่แพร่ น่าน และพะเยาว่า รัฐบาลได้สั่งการดูแลเรื่องการเยียวยาประชาชนแล้ว รวมถึงการฟื้นฟูสภาพหลังน้ำลด เพื่อไม่ให้กระทบการมาหากินของประชาชน และแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ติดตามราคาสินค้า และสินค้าจำเป็นต่าง ๆ ไม่ให้ขาดตลาด หรือเกิดการขึ้นราคา ซึ่งหลายจุดที่ประสบภัยอย่างเช่นในจังหวัดน่าน ประชาชนต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และข้าวสารจำนวนมาก รวมถึงได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งน้ำปะปา และไฟฟ้าโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตต่อได้.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน