fbpx

นายกฯ เผยมีความเป็นไปได้ แจกเงินสดกลุ่มเปราะบางก่อน

อาคารชินวัตร 3 (23 ส.ค.) – นายกฯ เผย มีความเป็นไปได้ แจกเงินสดกลุ่มเปราะบางก่อน หลัง “ทักษิณ” แสดงวิสัยทัศน์ บอก ได้ความชัดเจนแน่นอนแต่รอแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ชี้ ไม่ครอบงำ เพราะมีความคิดเป็นของตัวเอง และเป็นคนชัดเจน


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือร่วมกัน กับภาคเอกชน 4 หน่วยงาน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ว่า ในวันนี้ภาคเอกชน และรัฐบาลพร้อมทำงานร่วมกัน ที่มาพูดคุยในวันนี้คือสมาคมหอการค้าไทย สมาคมหอการค้าไทย – จีน สภาอุตสาหกรรม และสมาคมธนาคารไทย เนื่องจากว่าตนเองยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงเป็นการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนทั้ง 4 ภาค และได้แชร์ประสบการณ์ ปัญหาที่ติดขัดอยู่ ได้ทำความเข้าใจกัน โดยเมื่อสักครู่มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็อยู่ด้วย ก็ได้พูดคุยกันพอสมควร

นางสาวแพทองธาร กล่าวถึงความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า รัฐบาลจะให้ความชัดเจนตอนแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งตนเองจะเป็นคนแถลงในวันนั้น ส่วนที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐตรี แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไปเมื่อคืนนั้น เราได้คุยกัน และปรึกษากันอยู่แล้ว จริง ๆ มีหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่รัฐบาล และทุกคนห่วง คือเศรษฐกิจต้องการการกระตุ้นจริง ๆ ถ้าเรารอระบบ รอไปเรื่อย ๆ ทั้งกระบวนการ และไม่มีการปรับเลย ประชาชนจะเดือดร้อนหนักขึ้น เพราะฉะนั้น อะไรจะเป็นสิ่งที่แก้ไขปัญหาได้เร็วที่สุด เราก็มีความตั้งใจ ส่วนกระบวนการ และรายละเอียดต่าง ๆ เราจะเสนอในวันที่แถลงนโยบายอีกครั้ง พร้อมมั่นใจว่า จะเป็นข่าวดีกับประชาชนอย่างแน่นอน


ส่วน ที่นายทักษิณระบุชัดเจนว่ากลุ่มเปราะบางจะได้เงินดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณ เป็นคนพูดชัดเจนทุกเรื่อง เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่าเมื่อนายทักษิณพูดอะไรออกมาปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า จริง ๆ แล้วการปรึกษา หรือคิดนโยบายต่าง ๆ อย่างวันนี้ ภาคเอกชนที่มาเราก็ขอคำปรึกษา คำแนะนำ เพราะต้องการทราบจริง ๆ ว่าแต่ละภาคส่วนคิดยังไง คุยสมาคมธนาคารไทยว่าเจ้าหนี้ ลูกหนี้คิดยังไง ดังนั้น การพูดไอเดียต่าง ๆ เป็นเรื่องปกติ นายทักษิณ เป็นคนหนึ่งที่เป็นผู้มีประสบการณ์ และเรื่องเศรษฐกิจ ท่านก็เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ และมีความรู้มาก เพราะฉะนั้น การโยนไอเดียไปกลับซึ่งกันและกัน แล้วก็เป็นพ่อของตนเองด้วยนั้น เราได้คุยกันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นเรื่องที่ปกติ และตนเองคิดจริง ๆ ว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ถ้าเราได้พูดคุยกับหลายภาคส่วน หรือหลายคนที่มีประสบการณ์ ดังนั้น เพื่อให้นโยบายที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนดีที่สุดด้วย

เมื่อถามว่าประชาชนต้องการความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีตัวจริงด้วยนั้น นางสาวแพทองธาร ตอบกลับทันทีว่า ได้แน่นอน


ส่วนมีความเป็นไปได้ที่จะได้กลุ่มเปราะบางก่อน ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ค่อนข้างจะความเป็นไปได้ แต่การแถลงอย่างชัดเจนก็ต้องรอวันแถลงนโยบาย และขออย่าพึ่งถามตนเองมากมาย เพราะกลัวผิดกฎ เมื่อเข้ามายังไม่ค่อยแน่ใจว่ากฎอันไหนที่สามารถพูดได้มากน้อยแค่ไหน แต่นักข่าวก็จะถามไปล่วงหน้าหลายเดือนแล้วตลอด เพราะฉะนั้น อะไรที่ตอบได้จะพยายามตอบเต็มที่ อะไรที่ผิดกฎ จะขออนุญาตกั๊กไว้เล็กน้อย

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณเหมือนเป็นการแถลงนโยบายของรัฐบาลไปแล้ว นั้น นางสาวแพทองธาร ระบุชัด “ ไม่ใช่ ไม่ใช่แน่นอน” เพราะนายทักษิณ ไม่ได้มีตำแหน่งใด ๆ ในรัฐบาล และเรื่องนี้นายทักษิณ รู้มาสักพักแล้วว่าจะได้ออกรายการนี้ และได้เตรียมการพูดคุยบนเวทีนี้ มาสักพัก ถ้าใครได้ติดตาม นายทักษิณ จะพูดตลอดว่า จริง ๆ เตรียมมาเยอะกว่านี้ด้วยซ้ำ เพราะมีการหาข้อมูลมาจากคนต่างประเทศด้วย และตนเองก็มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เพราะฉะนั้น ไม่ใช่การแถลงนโยบายอย่างแน่นอน เป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์ของท่าน โดยที่บางเรื่อง อิงนโยบายพรรคเพื่อไทย ก็ปนกัน

ส่วนมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนนั้นที่วิสัยทัศน์ของนายทักษิณ จะตรงกับนโยบายพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ระบุว่า มีและมีนโยบายของรัฐบาลด้วย เพราะกำลังวิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจของประเทศไทย เพราะฉะนั้น นโยบายที่กำลังดำเนินอยู่ ต้องถูกพูดถึง ถือเป็นเรื่องปกติมาก ๆ

เมื่อถามว่า เมื่อนายทักษิณเป็นคนที่มีความรู้มองการไกล มีประสบการณ์ แต่อาจถูกข้อครหาว่าครอบงำพรรค มีแนวคิดหรือไม่ที่จะขอให้นายทักษิณเข้ามามีตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ต้องระวังเรื่องกฎหมาย และกฎต่าง ๆ มากมาย เพราะเชื่อจริง ๆ ว่าวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ เป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติ แต่ไม่ใช่การครอบงำ เพราะนอกจากนายทักษิณเอง ก็มีคนเก่ง ๆ อีกมากมายเช่นกัน แต่ทุกคนจะไม่มองว่าเป็นการครอบงำ เพราะบุคคลนั้น อาจไม่ได้อยู่ในการเมือง เพราะฉะนั้น จึงไม่ใช่การครอบงำ และนายทักษิณเคยเป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นพ่อของนายกรัฐมนตรี จึงอาจมองว่าเป็นการครอบงำ ซึ่งถือว่าเป็นเส้นบาง ๆ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเป็นการครอบครอง แต่ไม่ใช่การครอบงำใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร ระบุว่า เป็นการแซวกันเล่น เพราะในบ้านสนิทกันอยู่แล้ว จึงเป็นสิ่งที่พูดเล่น และไม่มีการครอบงำแน่นอน เพราะตนเอง มีความคิดเป็นของตนเอง และค่อนข้างเป็นคนชัดเจนพอสมควร .-316 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน