fbpx

“ทักษิณ” เชียร์รัฐบาลดึงเอกชนทุ่มทุนแสนล้าน เดินหน้า Entertainment Complex

พารากอน 22 ส.ค. – “ทักษิณ” เชียร์รัฐบาลดึงเอกชนทุ่มทุนแสนล้าน เดินหน้า Entertainment Complex สู้เพื่อนบ้าน แนะถมทะเลบางขุนเทียน-ปากน้ำ ผุดเมืองใหม่ ให้รถไฟ-รถไฟฟ้าวิ่งเท่านั้น กันน้ำท่วม กทม. ชี้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หาเสียงแล้วต้องทำให้ได้ พร้อมให้ดึงรถ EV พวงมาลัยขวา มาผลิตในไทย


นายทักษิณ ชินวัตร กล่าวช่วงหนึ่งของ Dinner Talk Vision for thailand ว่า ครม. ต้องเตรียมตัวไว้ว่านายกรัฐมนตรีต้องหาเจ้าภาพในการแก้ปัญหาในทุกประเด็น โดยเรื่องแรกปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือนและธุรกิจให้เดินต่อให้ได้ ซึ่งเรื่องนี้คงหนีไม่พ้น รมว.คลัง คุยกับสมาคมธนาคาร ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ตนเชื่อว่ามีแนวทาง เพราะเคยคุยไว้เยอะ รมว.คลัง เคยเล่าให้ฟัง

เรื่องที่สองเราต้องประสานนโยบายเศรษฐกิจกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้นโยบายการเงินการคลังไปในทางเดียวกัน เคารพความเป็นอิสระแบงก์ชาติ แต่ไปทางเดียวกัน


นายทักษิณ ยังกล่าวถึงเรื่องเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ว่าในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศสิงคโปร์ ซึ่งความจริงตนเคยคิดแล้วตอนนั้น แต่ทำไม่ได้ เพราะมีคนค้าน แต่วันนี้ตนไม่ได้คิดและไม่มีคนค้าน มีแต่คนเชียร์เยอะ ซึ่งในเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ จะประกอบไปด้วยหลายอย่าง เช่น สวนสนุกของเด็ก คอนเสิร์ตฮอลล์ สนามกีฬา ส่วนพื้นที่ที่เป็นกาสิโนจริงๆ มีไม่ถึง 10% ของพื้น ซึ่งเป็นกติกาที่ใช้กัน และเราจะใช้กติกาแบบนี้ คือให้มีพื้นที่กาสิโนไม่เกิน 10% ของพื้นที่ทั้งหมด และต้องลงทุนแต่ละแห่งในกรุงเทพมหานคร เริ่มแสนล้าน ลงทุนน้อยไม่เอา มันไม่หล่อ สู้ประเทศอื่นไม่ได้ เราจะถือโอกาสเติมในสิ่งที่เราขาด อย่างวันนี้เราจะมีคอนเสิร์ตดีๆ แต่ไม่มีคอนเสิร์ตฮอลล์ใหญ่จัด แล้วฝนตกเราจะทำอย่างไร ซึ่งสิ่งที่เราขาดไปเราจะเรียกร้องให้มีการมาลงทุนในเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ โดยที่เราไม่ต้องลงทุนเอง

นอกจากนี้เห็นว่าการลงทุนภาครัฐจะต้องเกิดขึ้นในช่วง 3 ปีของรัฐบาลนี้ และต่อด้วยชนะเลือกตั้ง ก็ทำต่อในรัฐบาลหน้า และสำคัญที่พูดไว้คือการถมทะเลบางขุนเทียน-ปากน้ำ เพื่อที่จะได้พื้นที่ขยายความแออัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนหนึ่งสามารถเป็นเมืองสีเขียว เป็นเมืองใหม่ ให้เฉพาะรถไฟรถไฟฟ้าวิ่งเท่านั้น มีรถไฟเชื่อม และมีการป้องกันกรุงเทพมหานครไม่ให้น้ำท่วมได้ และกรุงเทพมหานครน้ำทะเลสูงขึ้นทุกวัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมได้ วันนี้จำเป็นที่จะต้องมีการป้องกันเตรียมน้ำท่วมจากทุกที่ ซึ่งการถมทะเลถือว่าเป็นการได้พื้นที่มากขึ้น และได้แหล่งท่องเที่ยวในเมือง

ขณะที่รถไฟความเร็วสูงจากหนองคายถึงกรุงเทพมหานคร หรือกรุงเทพมหานคร-โคราช เราจะได้เชื่อมเส้นทางสายไหมของจีนได้ ซึ่งจะถือโอกาสเอาปีหน้า ซึ่งครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ไทยจีน ตนอยากเห็นเราเชื่อมโลกได้อีกครั้ง เพราะรถไฟฟ้าไม่ใช่การส่งผู้โดยสารอย่างเดียว แต่ยังสามารถส่งสินค้าได้ด้วย


ส่วนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คงต้องทำ เพราะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเราพูดไปแล้วเราต้องทำให้ได้ ฉะนั้นเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาท เราอาจจะต้องเวนคืนรถไฟฟ้าที่เอกชนบริหารกลับมาเป็นของรัฐ แล้วจ้างเอกชนเป็นคนบริหาร และเราต้องกำหนดค่าตั๋ว ไม่เช่นนั้นเอกชนจะมุ่งเน้นเรื่องกำไร เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำ และต้องตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟรถไฟฟ้า

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม ต้องไปชวนต่างประเทศมาลงทุน เรื่องต่อมาเรื่องดาต้าเซ็นเตอร์ เขาบ่นเรื่องค่าไฟและพลังงานสีเขียว ถ้าจำเป็นต้องทำเอง ทำได้แต่ห้ามขาย ไม่ใช่ให้มาทำธุรกิจไฟฟ้า แต่ทำใช้เองไม่ว่ากัน กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย

ขณะที่เรื่องรถอีวี โดยเฉพาะรถไฟฟ้าจากอีวีจีน ตนอยากขอร้องว่าให้ไทยเป็นฐานผลิตพวงมาลัยขวา ไม่ว่าบริษัท BYD หรือ GWM อยากให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตพวงมาลัยขวาได้หรือไม่ เรื่องอีโคซิสเต็มอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องรักษาไว้ ทำอย่างไรให้รถไฟฟ้าจากจีนมาใช้ส่วนประกอบในไทยบ้าง ต้องเริ่มเจรจาได้แล้ว ขอให้คนที่เกี่ยวข้องเจรจากัน

นายทักษิณ กล่าวถึงเรื่องเขตทับซ้อนทางทะเล มองว่าถ้ามีทรัพยากรอยู่ให้แบ่งคนละ 50% เหมือนกับที่เคยทำกับมาเลเซีย ไม่เช่นนั้น น้ำมัน แก๊ว ที่อยู่ตรงนั้นมองว่าอีก 20 ปี ใช้ไม่ได้แล้ว เพราะคนหันไปใช้พลังงานสะอาดอย่างเดียว ซึ่งตนกำลังให้ศึกษาว่านอร์เวย์ทำอย่างไรที่เอาผลประโยชน์ที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติมาแบ่งผลประโยชน์ให้กับประชาชนทั้งประเทศ และทำให้พลังงานที่ผลิตขึ้นมาถูกลง ไปเฉลี่ยพลังงานนำเข้า ทำให้ใช้ค่าไฟ ค่าแก๊สได้ถูกลง

นายทักษิณ กล่าวว่า ไทยต้องเดินหน้าทำศูนย์กลางทางการเงิน เราพูดมานานแล้วแต่ยังทำไม่ได้ โดยให้ไปศึกษาแนวทางของดูไบและสิงคโปร์ แล้วนำมาปรับเป็นกติกาของไทย เพื่อเชิญธนาคารทั่วโลกตั้งที่ไทย แต่เป็นการทำธุรกรรมต่างประเทศ

นายทักษิณ กล่าวถึงการขายที่ดินให้คนต่างชาติ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นบ้านที่สองของเขา พร้อมยกตัวอย่างว่า ถ้าเราจะทำ สมมติว่าถ้าจะขายที่ดินให้นาย A ตกลงราคาเรียบร้อย ตนโอนโฉนดให้กรมธนารักษ์ดูแล แต่นาย A ได้สัญญาเช่าที่มั่นคงจากกรมธนารักษ์ 99 ปี พอครบ 99 ปี ที่ดินตรงนั้นตกเป็นของหลวง ไม่มีทางที่ต่างชาตินำที่ดินไปได้เลย โดยตกลงราคาซื้อขายกันเอง โดยอาจจะมีการกำหนดกติกา เช่น มีข้อห้ามนำพื้นที่ไปทำการเกษตรแข่งกับคนไทย

นายทักษิณ กล่าวถึงเรื่องกองทุนวายุภักษ์ว่า ทาง รมว.คลัง อยากขยายกองทุนวายุภักษ์ ซึ่งทำหน้าที่ซื้อหุ้นตัวเองกลับมาของประเทศ คือว่า set100 หรือ set50 ถ้าราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นก็อาจซื้อกลับมา ซึ่งเป็นสิ่งที่คิดไว้

ทางกระทรวงการคลัง จะปรับภาษีอย่างไรให้เป็นธรรมและแข่งขันได้ โดยเฉพาะภาษีนิติบุคคล ภาษีบุคคลธรรมดา ลดได้อีกหรือไม่ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่ามาลงทุน แต่ถ้าเราจะขึ้นภาษีก็เดือดร้อนคนระดับล่าง ทาง รมว.คลัง เล่าว่าภาษีคืนได้แต่ต้องคืนทันที ซึ่งมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้การคืนภาษีทำได้อย่างรวดเร็ว คนมีรายได้น้อยไม่เดือดร้อน นำไปสู่การอยากเห็นคนไทยกรอกภาษีทั้งหมด คนไทยรายได้ต่ำก็ได้เงินกลับคืนไป คนไหนรายได้เยอะก็เสียภาษีไปตามกติกา.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว