fbpx

“อดิศร” เสนอญัตติด้วยวาจาตรวจสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

รัฐสภา 22 ส.ค.-“อดิศร” เสนอญัตติด้วยวาจาตรวจสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ฐานผิดประมวลจริยธรรม กรณีบรรยายเยาะเย้ยก้าวไกลที่ถูกยุบพรรค

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าจะเสนอญัตติโดยวาจา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ท่านหนึ่งได้บรรยายตามที่เป็นข่าว เพิ่งเห็นว่าเป็นการ ไม่ประพฤติตนในจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ ถือเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เพราะไปยุบพรรคก้าวไกล แต่เป็นเรื่องของการปฏิบัติและการดำรงตนเป็นผู้พิพากษาและตุลาการซึ่งมีประมวลจริยธรรมที่ชัดเจน กรณีนี้เป็นการ อวดเบ่งเหยียดหยามทำลาย คู่กรณี มีมายาคติ มีอคติไม่คู่ควรดำรงตำแหน่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตนในฐานะที่เป็นส.ส.ฝ่ายนิติบัญญัติเห็นว่าการกระทำของตุลาการดังกล่าว หรือจะมีมากกว่านี้ ถือเป็นอันตรายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเป็นอย่างยิ่งจึงจะต้องตรวจสอบว่าพฤติกรรมเช่นนี้ผู้พิพากษาคนนี้มีความศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือไม่
ทั้งนี้ตนไม่ได้คิดว่าเรื่องนี้เป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่เป็นเรื่องศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการและฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งตนดูภาพแล้วหัวเราะเยาะเย้ยดังนั้นเห็นว่าพฤติกรรมเหล่านี้ก็ไม่คู่ควรที่จะดำรงตำแหน่งต่อไป ซึ่งกรณีนี้เป็นการถ่วงดุลตรวจสอบ แม้บางคนจะมองว่าเสี่ยง แต่คิดว่าคงเรียกร้องให้ฝ่ายธุรการมีสติ


“ท่านมีเพียง 9 คนเท่านั้น เราให้อยู่สูงแล้ว ท่านอยากอยู่ต่ำ ก็เชิญมาคลุกกับเราในฐานะที่เราเป็น สส. ไม่ได้คิดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการและฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร เขาแยกเพื่อถ่วงดุลกัน” นายอดิศร กล่าว

ส่วนจะยื่นร่วมกับพรรคประชาชนเพื่อแก้ไขกฎหมายหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า หลักการไม่ได้มีปัญหา ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องนี้เช่นกัน นายอดิศร กล่าวว่า ได้ยินข่าวว่าอย่างนั้นว่าจะมีการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา


เมื่อถามว่าจะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปไต่สวนจริยธรรมหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นขั้นตอนต่อไป คนไหนไม่เหมาะสมปราชิกแล้ว ก็อยากเป็นพระต่อไปเลย ยืนยันว่าเรื่องยังไม่ได้คุยกับวิปรัฐบาล ตนเสนอในฐานะ สส.คนหนึ่ง เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือตุลาการได้สำเหนียกว่าตัวเองไม่ใช่พระเจ้าที่อยู่เหนือมนุษย์ธรรมดา ซึ่งตามจริยธรรมแล้วเขาไปบรรยายอะไรไม่ได้เลย

นายอดิศร ยังกล่าวด้วยว่การพูดในที่ประชุม สส. นี้มีพลังในการถอดถอน ถ้าเราถอนอะไรไม่ได้ประชาชนจะขอถอนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนายอดิศรแล้ว พรรคประชาชนเตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องนี้ ในช่วงบ่ายด้วยเช่นกัน โดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว