fbpx

“วันนอร์” พร้อมเร่งเลือกรองประธานคนที่ 1

รัฐสภา 22 ส.ค.-“วันนอร์” ลั่นไม่มีใครกดดันลุกจากเก้าอี้ประธานสภาฯ ได้ ชี้นิติบัญญัติ-บริหารคนละส่วนกัน พร้อมเร่งเลือกรองประธานคนที่หนึ่ง สัปดาห์หน้า เผยประชุมวิป 3 ฝ่าย 23 ส.ค.นี้ เตรียมประชุมร่วมรัฐสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการขับเคลื่อนการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรระหว่างที่ยังฟอร์มทีมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ยังไม่แล้วเสร็จว่า ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่หากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ รัฐบาลรักษาการสามารถเสนอมา เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาวาระสองและสามได้ เพราะมีกรอบเวลาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ทางสภาฯต้องทำให้ทัน


ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งที่ยัง ไม่แต่งตั้ง นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว กำลังรอวิปรัฐบาลประสานมาว่าพร้อมเมื่อใด เพราะสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เตรียมการประชุมไว้พร้อม ที่จะจัดให้มีการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งทันที ที่ได้รับแจ้งจากวิปรัฐบาล อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้(23 ส.ค.) จะมีการประชุมวิปสามฝ่าย ทั้งวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้านและตัวแทนจากรัฐบาล ในเวลา 10.00 น. ซึ่งตนจะย้ำเรื่องการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งอีกครั้ง โดยการประชุมวิปสามฝ่ายนั้นจะพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพราะมีกฎหมายระหว่างประเทศที่ต้องรับรอง เราจึงต้องนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาภายในวันที่ 30 สิงหาคมนี้

เมื่อถามถึงสาเหตุที่วิปรัฐบาลยังไม่เสนอตัวบุคคลเป็น รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เพราะอาจต้องทำควบคู่ไปกับการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะกลายเป็นว่า ถูกนำไปดีลกับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือสลับเก้าอี้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าเป็นเรื่องของวิปทั้งสองฝ่าย แต่สภาฯยืนยันว่า เราได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งไว้แล้ว และพยายามที่จะให้ ดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว เพราะมีงานที่ ประธานและรองประธานทั้ง3คนต้องปฏิบัติงานร่วมกัน ดังนั้นในการประชุมวิปสามฝ่ายวันพรุ่งนี้จะกำชับอีกครั้งว่า ในสัปดาห์หน้าควรที่จะมีวาระการเลือก รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งได้แล้ว


เมื่อถามถึงตำแหน่งของประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วใช่หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าตำแหน่งประธานจะถูกปรับด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าตำแหน่งประธานสภาฯเป็นเรื่องของสมาชิกสภาฯ และเป็นเรื่องของกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่เกี่ยวกับเรื่องฝ่ายบริหาร

เมื่อถามว่ามีใคร มากดดันหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทำงานสบายๆ ไม่มีใครมากดดันและไม่สามารถมากดดันได้

เมื่อถามย้ำว่าเป็นห่วงจะถูกทวงเก้าอี้ประธานสภาฯ คืนจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้ข่าวอะไร ทุกพรรคการเมืองไม่ได้ส่งข่าวอะไร และเราก็ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับของ สภาผู้แทนราษฎร ไม่มีการกดดันใดๆทั้งสิ้น


เมื่อถามถึง พรรคประชาชาติในการเสนอชื่อบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่า เป็นรายชื่อเดิมหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ในฐานะสมาชิกพรรคประชาชาติ ระบุว่าทราบจากรายงานการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าส่งชื่อ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ไปเป็นรัฐมนตรี ส่วนจะอยู่ในตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งใด ตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสิน และที่มีข่าวว่าพรรคประชาชาติดีลขอ 2 เก้าอี้รัฐมนตรีนั้นตนไม่ทราบเพราะไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ทราบเพียงว่าส่งไปรายชื่อเดียวเท่านั้น.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว