fbpx

“หมอมิ้ง” เผยแต่ละพรรคทยอยส่งชื่อ รมต. แล้ว ยกเว้น พปชร.

ทำเนียบ 20 ส.ค.-“หมอมิ้ง” บอกแต่ละพรรคทยอยส่งชื่อ รมต. ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ยกเว้น พปชร. ยังมาไม่ถึง รับต้องตรวจเข้มเป็นพิเศษ ไม่มีเดตไลน์ส่งชื่อ บอกไม่ส่งก็ไม่ได้ตรวจ

นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุรีย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งรายชื่อรัฐมนตรี ว่า จะต้องตรวจสอบอะไรต่างๆ ขณะนี้เป็นเพียงแค่ส่งชื่อมาเฉยๆ ซึ่งในส่วนของพรรคพลังประชารัฐยังไม่ส่งรายชื่อมา


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ส่งมาคือรายชื่อพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่าเบื้องต้นตามหลักการเป็นการเตรียมการ เพื่อให้รวดเร็ว เลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะมีการประสานใกล้ชิด และตรวจสอบเบื้องต้น ขณะนี้มีรายชื่อที่ส่งมาจากบางพรรคแล้ว ก็อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ขออนุญาตไม่เปิดเผย เพราะยังไม่ได้มีอะไรแน่นอน ปกติชื่อคณะรัฐมนตรีตัวจริง จะรอจนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ เท่านั้น

เมื่อถามต่อว่า พอจะบอกได้หรือไม่ว่ามีพรรคใดส่งมาบ้างแล้ว นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า ก็พยายามส่งกันมาอยู่ ซึ่งจะต้องตรวจทั้งคนเก่าคนใหม่ เพราะว่าต้องตรวจทุกคน ส่วนจะต้องตรวจลงลึกในรายละเอียดมากกว่าเดิมหรือไม่ ปกติก็ตรวจลึกอยู่แล้ว แต่เมื่อมีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญมาแบบนี้ ก็ต้องตรวจย้อนกลับไปถึงไหนๆ


นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวด้วยว่า การส่งรายชื่อไม่มีเดตไลน์ ถ้าไม่ส่ง ก็คงไม่ได้ตรวจ ยืนยันไม่ใช่ครั้งแรกที่ส่งรายชื่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ซึ่งปกติเป็นหน้าที่หลักของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แต่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องไปตรวจสอบหลายหน่วยงาน เบื้องต้นได้ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่เมื่อวานนี้

และเมื่อถามย้ำว่าว่าจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบทั้งหมด หรือตรวจสอบเป็นบางคน นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่ามีกระบวนการอยู่แล้ว จะส่งต่อเมื่อมีข้อสงสัยทางกฎหมาย เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกา คือที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล แต่ยังมีหลายเรื่องที่ตรวจสอบอยู่แล้ว เช่น ประวัติอาชญากรรม และ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แต่ทั้งหมดกระบวนการต้องมีความรอบคอบ

พร้อมกันนี้นายแพทย์พรหมินทร์ ย้ำว่าจะต้องตรวจสอบทุกคนอย่างรอบคอบ จากเหตุการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ก็ต้องตรวจสอบเข้มงวด เป็นพิเศษ.-315.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน