fbpx

จับตาโผ “ครม.แพทองธาร” เพื่อไทยเขย่ามากสุด

กรุงเทพฯ 18 ส.ค. – จับตาโผ “ครม.แพทองธาร” เพื่อไทยเขย่ามากสุด ขณะที่พรรคร่วมยึดเก้าอี้โควตาเดิม


หลังเสร็จสิ้นพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนวิภาวดีรังสิต

โดยวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) น.ส.แพทองธาร จะมีการประชุมย่อยวงเล็ก ที่อาคารชินวัตร 3 ท่ามกลางการจับตาบุคคลที่จะนั่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ซึ่งโควตาของพรรคร่วมรัฐบาลยังคงเดิม คือ พรรคเพื่อไทย 17 เก้าอี้ คือ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ 9 ที่นั่ง, ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย รวมรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีก 8 ที่นั่ง, พรรคภูมิใจไทย ได้รับ 8 เก้าอี้ คือ ตำแหน่ง 4 รัฐมนตรีว่าการ, ตำแหน่ง 4 รัฐมนตรีช่วยว่าการ, พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับ 4 เก้าอี้ คือ ตำแหน่ง 2 รัฐมนตรีว่าการ, 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการ, พรรคพลังประชารัฐ 4 เก้าอี้เช่นเดียวกัน คือ 2 รัฐมนตรีว่าการ, 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการ, พรรคประชาชาติ 1 รัฐมนตรีว่าการ และพรรคชาติไทยพัฒนา 1 รัฐมนตรีว่าการ


สำหรับการปรับเปลี่ยนเบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะมีการเขย่ามากกว่าพรรคร่วมรัฐบาล โดยบุคคลที่คาดว่าจะถูกปรับออก อาทิ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่รัฐมนตรีสายนายเศรษฐา ทวีสิน มีโอกาสถูกปรับเปลี่ยนพ้น ครม. ทั้งนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยตำแหน่ง รมว.คลัง ที่นายพิชัย หลุดออกไป นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มีโอกาสจะได้รับการผลักดันขึ้นชั้นเป็น รมว.คลัง หากหาบุคคลที่เหมาะสมกว่าไม่ได้

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ อย่างนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่ช่วยงาน น.ส.แพทองธาร ขับเคลื่อนพรรคมาโดยตลอด และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ จะได้รับโอกาสเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรีในครั้งนี้ด้วย


ด้านพรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่มีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค เช่นเดียวกับพรรคประชาชาติ และชาติไทยพัฒนา ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังโควตาเดิมเช่นกัน แต่มีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค ยังขอสัดส่วนโควตาเดิมของพรรค คือ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุชาติ ชมกลิ่น ดำรงตำแหน่งนี้อยู่ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะปรับ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และให้ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรค จะมาดำรงตำแหน่งแทน ส่วนอีก 1 เก้าอี้ รัฐมนตรีช่วยที่ยังว่างอยู่ พรรครวมไทยสร้างชาติ กำลังพิจารณาว่าจะเป็นบุคคลภายในหรือบุคคลภายนอก.-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด