fbpx

ไทยสร้างไทย ตั้งสอบ 6 สส. โหวตสวนฝ่ายค้าน

กทม.16 ส.ค.-“ไทยสร้างไทย” ตั้ง คกก.จริยธรรม สอบ 6 สส. โหวตสวนทางฝ่ายค้าน ให้ “อุ๊งอิ๊งค์” นั่งนายกฯ คุณหญิงสุดารัตน์ ยกมือไหว้ขอโทษประชาชน-เพื่อนฝ่ายค้าน โอดคนพวกนี้เป็น สส.สอบตกไม่เคยได้เข้าสภา ต้องทุ่มเทหมดหน้าตักกาย-ใจจนล้มป่วย ลั่น “พี่ไม่สะท้านหรอกค่ะ ใครจะเอาคืน” ย้ำเอาไปทั้งพรรค ก็ยังเปลี่ยนอุดมการณ์ไม่ได้ ยินดี “อุ๊งอิ๊ง” นายกฯหญิงคนใหม่ ฝากต้องคิดใหม่ทำใหม่ ไม่ใช่คิดใหญ่ทำเป็น

16 ส.ค.2567 ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย ลาดปลาเค้า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค แถลงข่าวมติของที่ประชุมกรรมการบริหาร ต่อกรณี สส. พรรคไทยสร้างไทย 6 คน ลงคะแนนเสียงเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี


คุณหญิงสุดารัตน์ แถลงว่า พรรคไทยสร้างไทยยืนยันว่าเรามีจุดยืนเรื่องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างเหนียวแน่น และเรายืนยันว่าเราคือพรรคร่วมฝ่ายค้าน การกระทำของ สส. ทั้ง 6 คน กรรมการบริหารพรรคและผู้บริหารพรรคไทยสร้างไทยไม่ได้รับทราบ เป็นการกระทำโดยปัจเจก โดยพละการของทั้ง 6 คน ซึ่งอ้างว่าเป็นมติของที่ประชุม สส.

“เราเข้าใจดีว่าเรื่องความคิดความพยายามที่จะมีการดึงเสียงสนับสนุนต่างๆ นั้น ทางสื่อมวลชนก็ทราบดีอยู่แล้ว พรรคไทยสร้างไทยอาจจะไม่ได้มีเสียงมาก แต่อาจจะมีเป้าหมายอย่างอื่นในการดึง แต่ก็ไม่ทำให้เราหวั่นไหว”


คุณหญิงสุดารัตน์ ยกมือไหว้ พร้อมกล่าวต่อไปว่า ตนในนามหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยขอยืนยันต่อประชาชนว่า เรายืนหยัดเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน และขอโทษประชาชนและพรรคฝ่ายค้านที่มี สส. ของเราจำนวน 6 คนไปกระทำการที่ผิดจากสิ่งที่ถูกต้อง ที่ควรจะกระทำ ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคเองก็เห็นว่าเราพยายามที่จะสร้างนักการเมืองที่ดี แต่เราอาจจะบังคับใจทุกคนไม่ได้ แต่นักการเมืองที่ดีต้องมีความสุจริตเป็นที่ตั้ง มีความซื่อสัตย์ต่อประชาชนและหน้าที่ที่มีต่อประชาชนอย่างชัดเจน และจำเป็นจะต้องรักษาสัจจะ รักษาสิ่งที่ประชาชนฝากความหวังไว้

“เราเองรู้สึกเสียใจและรู้สึกผิดหวัง โดยเฉพาะตัวดิฉันเองเพราะถือว่าเป็นบุคคลที่ทุ่มเทให้กับบุคคลเหล่านี้มากที่สุดบุคคลเหล่านี้เคยมาจากพรรคการเมืองอื่น เคยลงสมัครจากพรรคการเมืองอื่นแล้ว ไม่เคยสอบได้ จนกระทั่งมาลงในนามพรรคไทยสร้างไทย เราก็ทุ่มเทด้วยความจริงใจ หวังจะสร้างพรรคการเมืองที่มีคุณภาพให้กับประชาชน ดิฉันทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ จนล้มป่วย จนพวกเขาเหล่านี้ที่ไม่เคยเป็น สส. ได้เป็น สส.ครั้งแรกในสภา”

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวด้วยว่า ตนและกรรมการบริหารพรรคก็หวังที่จะเห็นคนเหล่านี้ได้ทำหน้าที่การเป็นนักการเมืองที่ดีให้กับประชาชน เราจึงรู้สึกเสียใจและผิดหวัง และขอกราบขอโทษพี่น้องประชาชนและพรรคร่วมฝ่ายค้าน


ทั้งนี้ กรรมการบริหารพรรคไดัมีมติที่จะให้คณะกรรมการจริยธรรมมีการสอบสวนการทำงานว่า เหตุใดจึงมีมติเช่นนั้น และกรรมการบริหารพรรคก็มีมติเบื้องต้นระหว่างรอการสอบสวนว่า จะไม่สนับสนุนให้ สส. ทั้ง 6 คนดำรงตำแหน่งใดๆ ในสัดส่วนของพรรคไทยสร้างไทยในสภา จนกว่าผลสอบจะแล้วเสร็จ เราเข้าใจดีว่าบางตำแหน่งอาจจะเป็นตำแหน่งที่ตั้งไปแล้ว แต่เรายืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว

จากนั้น เป็นการเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสอบถาม ผู้สื่อข่าวถามว่า 6 สส. ให้เหตุผลว่าเป็นการโหวตเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ มองอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ตนคนเดียว แต่กรรมการบริหารพรรคทุกคนก็ประชุมก็ถึงเรื่องนี้ ซึ่งเห็นว่าเสียงของฝ่ายค้านและรัฐบาลห่างกันเยอะ ถ้าอยากให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ไม่ต้องมี 6 เสียงนี้ เขาก็เดินหน้าได้อยู่แล้ว

แต่มีเหตุผลอื่นใดนั้น ตนคงไม่สามารถตอบได้ เป็นกติกา เป็นข้อบังคับของพรรคที่ให้กรรมการจริยธรรมสอบสวน ต้องรอนายโภคินกลับมาสัปดาห์หน้า

ส่วนวางกรอบเวลาในการสอบสวนเท่าไหร่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า หลังจากนายโภคินกลับมา กรรมการบริหารพรรคจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง ว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่

เมื่อถามว่าถ้าอิงตามข้อบังคับของพรรค นายฐากร ระบุว่า ไม่ได้ฝืนมติพรรค เพราะพรรคไม่ได้มีมติว่าจะต้องโหวตอย่างไร สุดท้ายจะเข้าข่ายแบบไหน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคใช้คำว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อการดำเนินงานร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในฐานะเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งควรจะทราบว่าควรจะลงมติอย่างไร ถึงแม้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ได้มีมติ ก็ควรจะรู้ เป็นมารยาท ควรรู้ว่าเราอยู่ตรงไหน ควรจะลงมติอย่างไร

เมื่อถามว่าการดึง 6 เสียงไปร่วมโหวต สื่อได้ว่าเป็นการแก้แค้นหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า “พี่ว่า 6 เสียง ไม่ได้มีส่วนอะไรที่ ทำให้เขามีความแข็งแรงขึ้นมามาก เพราะมันห่างกันเยอะอยู่แล้ว ส่วนจะเป็นประเด็นเอาคืนหรือไม่ พี่ไม่สนใจหรอกค่ะ พี่ยืนยันว่าพี่ก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่มีคุณภาพและคุณธรรม และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย”

“เราไม่ใช้ความรู้สึก ไม่ใช้อารมณ์มาทำร้ายกัน ประเทศนี้ประชาชนยากลำบากพอแล้ว จากความเลอะเทอะของการเมืองที่ผ่านมา ประชาชนยากลำบากมากโดยเฉพาะเรื่องค่าของชีพ … พี่ยืนยันอย่างนี้ค่ะ ใครจะคิดเอาคืนอย่างไร พี่ไม่สะทกสะท้านค่ะ พี่ไม่มีอารมณ์กับตรงนี้ เอาไปได้จนหมดพรรค พรรคไทยสร้างไทยก็ยังยืนอยู่โดยไม่เสียจุดยืนค่ะ … จะดำรงไว้ซึ่งสัจจะวาจา สัญญาประชาคม ทุกสิ่งที่ให้ไว้กับประชาชนและจะทำงานด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม จะไม่มีการหักหลังพี่น้องประชาชนที่ให้ความไว้วางใจมา เราจะไม่เหลือใครเลย ก็ยังเหลือคนตรงนี้ ที่ยังรักษาจุดยืนของพรรคไว้ ตำแหน่งแห่งหนไม่ใช่เรื่องสำคัญ” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวย้ำว่า เรายืนยันว่าเราสบายใจที่ทำหน้าที่ตรงนี้ จะเอาไปหมดพรรคก็ไม่แคร์

เมื่อถามว่าหากการกระทำนี้ เป็นเพราะมีคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอยากไปร่วมรัฐบาล จนถึงขั้นหวังตำแหน่งรัฐมนตรี ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราก็ไม่ทราบ ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ จะไปพูดก่อนก็ไม่ได้ ต้องรอกรรมการเชิญมาคุยกัน

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า พอเห็นผลการโหวต ตนได้โทรไปหาพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทำความเข้าใจกัน ซึ่งเขาก็เข้าใจ พร้อมยกมือไหว้และพูดว่า

“ดิฉันต้องขอกราบขอโทษประชาชนอีกครั้ง และขอโทษนักการเมืองพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ทำงานร่วมกัน เราจะรีบแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด”

เมื่อถามว่าการกระทำลักษณะนี้เป็นการละครเพื่อให้พรรคขับออกหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไทยสร้างไทยไม่มีการละคร ส่วนใครจะเล่นละครไปให้พรรคขับ ขึ้นอยู่กับมติของกรรมการบริหารหลังจากผลสอบออกมา อย่างไรก็ดี ก็หวังว่าเขาจะมีเหตุผลที่ดียังไม่มองว่าเขาเป็นคนร้าย อย่ามองด้วยจิตเมตตา ยอมรับว่าอยากให้พูดคุยกันตรงๆ ว่าทำไปเพื่ออะไร

“เราอยากเห็นนักการเมืองที่ดี เราไม่อยากมองใครเป็นศัตรู โดยเฉพาะพรรคเดียวกัน เราจะฟังเหตุผลเขา” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังฝากไปถึงรัฐบาลว่า 4 นโยบายหลักในขณะนี้ ได้แก่ ดิจิทัลวอลเล็ต , มาตรการเช่าที่ดิน , การซื้อคอนโดมิเนียมของชาวต่างชาติ และแลนด์บริดจ์ เรามองว่าทั้งหมดเอื้อทุนใหญ่ทั้งนั้น ไม่ได้มีนโยบายช่วยคนตัวเล็ก

คุณหญิงสุดารัตน์ยังได้กล่าวว่า ในระบบรัฐสภา เราต้องขอแสดงความยินดีกับคุณแพทองธารที่ได้รับความไว้วางใจจากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรี ฝากประเทศ ฝากคนตัวเล็ก คนยากจน ที่เขากำลังลำบากให้คุณแพทองธาร ช่วยแก้ปัญหาให้เขาอย่างเร่งด่วนด้วย โดยเฉพาะ 4 นโยบายหลักของรัฐบาลที่ได้กล่าวไป ที่เราเห็นว่าจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศ ขอให้พิจารณาใหม่

“คิดใหม่ทำใหม่ ไม่ใช่คิดใหญ่ทำเป็น แต่ขอให้คิดใหม่ทำใหม่ แล้วไม่ต้องกลัวว่าเราจะไปค้านในสิ่งที่ทำแล้วเป็นประโยชน์กับประชาชน เราจะสนับสนุนเต็มที่ ยกมือให้เลย แต่อะไรที่จะเกิดความเสียหายต่อประเทศ ก็จะขออนุญาตค้านอย่างมีเหตุมีผล” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด