“อนุทิน” ย้ำ​ ภท. โควตาเดิม​ ขออย่ามอง​ “แพทองธาร” อายุน้อย

รัฐสภา​ 16 ส.ค. – “อนุทิน” ขออย่ามอง​ “แพทองธาร” อายุน้อยนั่งนายกฯ​ ยก “อภิสิทธ์-​สนธยา”​ เป็น รมต.​ ช่วง 30 ต้นๆ​ คาดการเมืองนิ่ง​ แต่อาจเจอแรงเสียดทานฝั่งตรงข้าม​ ก่อนเตรียมตั้งคณะทำงาน​ ดันกัญชาเป็นนโยบายรัฐบาลแถลงรัฐสภา​ ย้ำ​ โควตาเดิม​ ภูมิใจไทย​ 4 ว่าการ​ 4 ช่วย​ พร้อมเสนอ “ภราดร”​ นั่งรองประธาน​สภา​


นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวยืนยันว่า 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย​ จะโหวตให้นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทย ไม่มีแตกแถว และเมื่อวานก็ได้มีการแถลงข่าวร่วมและยืนยันอย่างชัดเจนแล้ว ว่าจะสนับสนุนนางสาวแพทองธาร​ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31​

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านางสาวแพทองธาร​ จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ 10,000​ บาท​ นายอนุทิน​ กล่าวว่ายังไม่มีการหารือกันในประเด็นนี้​ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะดำเนินต่อไป เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ทุกอย่างจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ของมัน


เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยมีอะไรติดขัดเรื่องดิจิทัลวอล​เล็ต​หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเราต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันอยู่แล้ว ในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล นโยบายของพรรคมีอะไร ยิ่งตอนนี้มีการเปลี่ยนรัฐบาล ก็ต้องมีการร่าง นโยบาย เพื่อให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งในส่วนของพรรคภูมิใจไทยหลังจากลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้ จะประชุมภายในพรรคตั้งทีมงานเพื่อจะไปร่วมร่าง นโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้พรรคภูมิใจ​ไทย​จะดันนโยบายมีเรื่องกัญชาหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ อะไรที่ค้างคาไว้และยังไม่เคลียร์จากการทำงานที่ผ่านมา​ เราก็พยายามที่จะทำให้เกิดความชัดเจน​ ซึ่งเราทำงานกันมาปีกว่า​ มีการรับฟังซึ่งกันและกัน​ อะไรก็ตามที่ไปดำเนินการไม่ตรงกับข้อเท็จจริงก็ต้องชี้แจง​ อย่างกรณีอดีตนายกฯ​ นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ ก็ตัดสินใจ​ ว่ากัญชายังไม่ต้องกลับไปเป็นยาเสพติด​ ให้ออกเป็นกฎหมายควบคุม​ ซึ่งท่านก็ฟันธงให้เห็น​ ถือเป็นความร่วมมือที่แน่นแฟ้นขึ้นที่เกิดจากการทำงานร่วมกัน​

นายอนุทิน​ กล่าวย้ำว่า​ ในส่วนตำแหน่ง​ 4 รัฐมนตรี​ว่าการ​ และ​ 4 รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​ ได้แจ้งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล​ไปแล้วว่า​ พรรคภูมิใจ​ไทย​ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งตำแหน่งและตัวบุคคล​ ทุกอย่างขอให้เป็นเหมือนเดิม​ และได้มีการนำเสนอ​ ชื่อนายภราดร​ ปริศนา​นัน​ทกุล​ รองหัวหน้า​พรรค​ ให้พิจารณาได้รับเลือกให้เป็นรองประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​คนที่​ 1


เมื่อถามว่าได้มีการประเมินสถานการณ์​หลังนางสาวแพทองธารเป็นนายกฯ จะราบรื่นหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ น่าจะเป็นการทำงานต่อเนื่องที่ดี​ เรื่องจากนางสาวแพทองธารเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย​ ตลอดระยะเวลาของรัฐบาลชุดที่แล้ว​ และได้โอกาสทำงานและประชุมกับพรรคร่วมในโอกาสต่างๆ​ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเรียนรู้อะไรใหม่​ และมั่นใจว่าการเมืองจะนิ่ง​ เข้มแข็ง​ ต้องเดินหน้าทำงานต่อไป​ ไม่หยุดชะงัก​

ส่วนกรณี การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ พรรคร่วมรัฐบาลได้แสดงจุดยืนร่วมกันว่าจะไม่แตะต้อง​ม.112 ส่วนของนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ​

สำหรับนายทักษิณได้ฝากฝัง นางสาวแพทองธารอย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า คนเป็นพ่อแม่ห่วงลูกทุกคน​ ตนกับว่าที่นายกฯ​ ก็คุ้นเคยกันมานานแล้ว ตั้งแต่นางสาวแพทองทาน ตามนายทักษิณลงพื้นที่ ซึ่งก็เห็นในความมุ่งมั่นตั้งใจ

ทั้งนี้เมื่อนางสาวแพทองธาร​ เป็นนายกฯ จะเจอแรงเสียดทานหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า ต้องมองว่าเกิดจากฝ่ายไหน ถ้าฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่มี แต่ถ้าเป็นฝั่งที่ไม่ชอบพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง​ แต่เรื่องเช่นนี้ให้ดูกันที่ผลงาน ควรรอให้นางสาวแพทองธาร ได้มีผลงานเป็นของตนเอง​เป็นที่ประจักษ์ก่อน และภ้าไม่มีผลงาน​ ซึ่งตอนนี้เหลือเวลา​ 2 ปี​ 11 เดือน​ ประชาชนก็ตัดสิน​

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีอายุน้อย ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ มากกว่าการฟอร์มทีมจะตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่นายอนุทินกล่าวว่า มองว่าต้องดูองค์ประกอบทั้งหมด คำว่าอายุวัดกันอย่างไร นายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกอายุประมาณ 32 ปี นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกอายุ 33 ในขณะที่ตนเป็นรัฐมนตรีตอนอายุ 36​ โดยในช่วงท้ายในอนุทิน ยังกล่าวติดตลกว่าไม่อยากจะบอกว่าขิงตัวเองเป็นตอนอายุน้อยกว่าอีก .-319 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก