fbpx

“ภูมิธรรม” เชื่อ​ “แพทองธาร” นำพารัฐบาลรอด มีวัยวุฒิ-คุณวุฒิ

รัฐสภา​ 16 ส.ค. – “ภูมิธรรม” ยัน​ “แพทองธาร” มีวัยวุฒิ-คุณวุฒิ ประสบการณ์การเมือง ซึมซับตั้งแต่ 8 ขวบ ตามพ่อไปปราศรัยทุกที่​ เชื่อนำพารัฐบาลรอด​ ลั่นโควตารัฐมนตรีพรรคร่วม-ดิจิทัลวอลเล็ต​ ต้องล้างไพ่ใหม่เพราะเป็นรัฐบาลชุดใหม่


นายภูมิธรรม​ เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า พรรคร่วมรัฐบาล เห็นตรงกันและแสดงท่าทีทางการเมืองของแต่ละพรรคเมื่อวานนี้ ถือเป็นโอกาสและบทบาทของพรรคเพื่อไทย เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยจะเลือกบุคคลที่มีความพร้อมที่สุด เป็นบุคคลที่มีศักยภาพ มีความสามารถที่จะมาสานต่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน ที่กำลังประสบอยู่ค่อนข้างหนัก​

ส่วนเมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมทั้งหมดยังยืนยันโควตารัฐมนตรีเดิมหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องรอนางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ ถ้าได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นสิทธิ์ของท่านที่จะพิจารณา​


เมื่อถามว่าตามมารยาททางการเมืองต้องเป็นโควตาเดิมหรือไม่นายภูมิธรรมกล่าวว่า “ไม่มี โควตาเดิมหรอกครับ” เมื่อรัฐบาลเก่าสิ้นสุดลง รัฐบาลใหม่ก็ต้องอยู่ที่ผู้นำคือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ตั้งมา ซึ่งจะต้องหารือกับหัวหน้าพรรค ที่สนับสนุน ส่วนจะเป็นการล้างไพ่ใหม่หรือไม่ขออย่าพูดแบบนั้น​ เพราะยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะคิดอย่างไร ต้องรอให้พิจารณา

ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมสนับสนุนได้มีเงื่อนไขหรือไม่ ว่าจะต้องเป็นโควตาเดิม เพราะมีกระแสข่าวว่าพรรคร่วมเดิมจะใช้โควตาเดิมนายภูมิธรรม ระบุ ไม่ทราบว่าเป็นความเห็นผู้ใด แต่โดยมารยาท ก็คุยกันตามปกติ ในการเลือกผู้นำคนใหม่ ที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ว่ามีศักยภาพที่จะทำงาน รายละเอียดต่อไปต้องไปทีละขั้น เราเสนอชื่อยังไม่แน่ใจเลยว่าสภาจะตัดสินใจอย่างไร การจะพูดอะไรไปก่อนสภาตัดสินใจ ก็จะดูไม่มีมารยาททางการเมือง วันนี้ถ้าสภาตัดสินใจเลือกนางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี​ ขั้นตอนต่อไปต้องให้เวลานางสาวแพทองธารพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล​ ถึงสถานการณ์ปัจจุบัน และให้ทุกฝ่ายคิดร่วมกัน

ส่วนที่นางสาวแพรทองธารเป็นคนในตระกูลชินวัตร หลายคนสงสัยว่า จะมีการเปลี่ยนผ่าน ประเทศไปได้อย่างไร นายภูมิธรรมกล่าวว่า คนใหม่จะเป็น ตระกูลชินวัตรหรือไม่ ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่เป็นด้านลบ ตระกูลชินวัตรได้ทำงานกับประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง ใช้บุคลากรของตระกูลมาสนับสนุนเป็นเรื่องรายบุคคล นายกรัฐมนตรีแต่ละคนล้วนมีลักษณะพิเศษ วันนี้นางสาวแพทองธารเสนอตัวต้องอยู่ที่สาธารณชนเป็นผู้ตัดสิน​ ว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่สำคัญ คือนางสาวแพทองธารไม่ได้เพิ่งเข้ามาทางการเมือง​ แต่ได้ซึมซับสถานการณ์ประเด็นและภาวะทางการเมือง มายาวนานตั้งแต่ 8 ขวบ​ ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปว่านางสาวแพทองธารเคยมีประสบการณ์ทางการเมืองตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรคไทยรักไทย หลังจากนั้นติดตามคุณพ่อไปปราศรัยทุกที่ สามารถรับฟังอะไรต่างๆ ได้มาก หลังตัดสินใจเข้าสู่การเมืองได้เปิดตัว เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ที่จังหวัดขอนแก่น เดิมยังเป็นห่วงว่าเพิ่งเข้ามาการเมือง​ ขณะที่สื่อมวลชนก็สัมภาษณ์ แต่นางสาวแพทองธารก็ตอบได้ดีและมีวุฒิภาวะทางการเมือง ที่จะตอบประเด็นต่างๆ และได้แสดงบทบาทจนเป็นที่ยอมรับของพรรค จนมาเป็นหัวหน้าพรรคในปัจจุบัน และสามารถปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคได้ดีไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นการที่กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเลือก นางสาวแพทองธาร จึงเห็นว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง สมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคน สนับสนุนและผลักดันให้เป็นนายกรัฐมนตรี ที่จะรับใช้ประเทศชาติต่อไป


ส่วนยืนยันจะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่านางสาวแพทองธาร จะต้องพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะต้องแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาเพราะถือว่าเป็นการเริ่มต้นรัฐบาลใหม่

เมื่อถามว่าถ้ามีการยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต พรรคเพื่อไทยจะเสียความน่าเชื่อถือนายภูมิธรรมกล่าวว่ายังไม่ไปถึงตรงนั้น ว่าจะทำหรือไม่ทำ จึงขอให้รอดูนโยบาย ของรัฐบาลชุดใหม่ก่อน​ ที่ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลและเห็นพ้องต้องกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ​ ชินวัตร ท้วงติงและอยากให้ยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ นายภูมิธรรมกล่าวว่าได้ยินครั้งแรกจากสื่อ​ ไม่ได้ยินจากปากนายทักษิณหรือฟังจากหู​ เพราะช่วงที่พิจารณาเลือกนางสาวแพทองธาร ตนติดภารกิจที่ต่างประเทศ

ส่วนวัยวุฒิของนางสาวแพทองธาร จะเป็นปัญหาในการนำพารัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่าไม่มี​ นักการเมืองทุกวันนี้ มีวุฒิภาวะทางการเมือง ทุกอย่างที่นางสาวแพทองธารมา​ มาตามกระบวนการทางการเมือง อายุหรือวัยไม่ใช่ปัญหา ขอให้ไปดูผู้นำโลก พร้อมยกตัวอย่างนายกรัฐมนตรีของประเทศคาซัคสถานก็มีอายุน้อย แค่ 40 กว่าปี วันนี้เทรนด์ของโลกและเทรนด์ประเทศไทย ไม่ได้ดูที่อายุหรือ​วัย​ แต่อยู่ที่ศักยภาพความสามารถ การเข้าถึงประชาชน และการยอมรับจากประชาชนเป็นหลัก.. -​319 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน