fbpx

พรรคร่วมแถลงหนุน “แพทองธาร” นั่งนายกฯ คนที่ 31

กทม. 15 ส.ค.-“เพื่อไทย” แถลงส่งชื่อ “แพทองธาร” นั่งนายกฯ คนที่ 31 ด้านพรรคร่วมประสานเสียงพร้อมโหวตให้พรุ่งนี้ไม่แตกแถว มั่นใจในความรู้ความสามารถ ​ให้คำมั่นทำงานส่งรัฐนาวาลำนี้ถึงฝั่งให้ได้ ด้าน “แพทองธาร” ขอบคุณทุกพรรคหนุน มั่นใจช่วยกันนำพาประเทศหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งโต๊ะแถลงข่าวร่วมกันเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี​ โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติจากพรรคร่วมรัฐบาลแสดงจุดยืนร่วมกันจากวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่าน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ถือเป็นการสิ้นสุด การปฏิบัติหน้าที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย


วันนี้พวกเราในนามพรรคเพื่อไทย และ พรรคร่วมรัฐบาลมีจุดยืนเดียวกัน หลังจากที่พรรคเพื่อไทยมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค มีมติเสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย และจากที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกหนังสือเชิญประชุมวาระการประชุมในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี ในสภาผู้แทนราษฎร จะมีการเสนอชื่อ โดยพรรคเพื่อไทย และมีพรรคร่วมรัฐรัฐบาลทุกพรรคให้ความเห็นชอบ ให้ “นางสาวแพทองธาร ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรี

จากนั้น ได้เปิดโอกาสให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกล่าวสนับสนุน โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า วันนี้เป็นสปิริตพรรคร่วมรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิด นายเศรษฐา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดความชะงักในการบริหารราชการแผ่นดิน เราจึงพร้อมใจกันให้พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อทราบว่าโดยพรรคเพื่อไทยมีมติเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ยิ่งมีความมั่นใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่ง เชื่อมั่นและมั่นใจว่าภายใต้แกนนำว่าที่นายกฯ พวกเราทุกคนพร้อมให้การสนับสนุนร่วมมือเต็มที่ พร้อมปฏิบัติตามนโยบายและข้อสั่งการของนายกฯ ตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ


ด้านนายสันติ กล่าวว่า เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินไม่ขาดตอนและล่าช้า ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐ เราเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย พร้อมสนับสนุนตัวแทนของพรรคเพื่อไทยคือนางสาวแพทองธาร ตามที่พรรคเพื่อไทยมีมติ และพรรคพลังประชารัฐ มีความมั่นใจในความรู้ความสามารถ จึงพร้อมที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้

ส่วนนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า เกือบ 1 ปีเต็ม รทสช. ร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย พวกเราทำงานด้วยความตั้งใจ ทำงานเต็มที่ แม้กระทั่งวันสุดท้ายก่อนวันศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัย นายเศรษฐา ยังนั่งร่วมประชุม ครม. เมื่อเกิดเหตุวันที่ 14 ส.ค.67 นายเศรษฐาต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมร่วมงานกับ น.ส.แพทองธาร ขอให้ประสบความสำเร็จในการเป็นแกนนนำรัฐบาล

นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาได้ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลตั้งแต่การลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน วันที่ 22 สิงหาคม 2566 มาถึงวันนี้แนวทางการทำงานและคำมั่นที่พรรคชาติไทยพัฒนาได้ให้ไว้กับพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่เปลี่ยนแปลง เราคำไหนคำไหน เราทำงานมาถึงวันนี้แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ต้องขอบคุณนายกเศรษฐากว่า 350 กว่าวันที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


วันนี้เป็นครั้งหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยได้เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันในเจตนารมย์เดิมในการสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ดังนั้น พรุ่งนี้พรรคชาติไทยพัฒนาทั้ง 10 เสียงก็จะลงคะแนนสนับสนุนนางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และให้คำมั่นว่าการทำงานของพวกเราในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะให้รัฐนาวาลำนี้ไปถึงฝั่งให้ได้

ส่วนพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า พรรสเราได้เข้าร่วมรัฐบาลตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมา นายเศรษฐา มีภาวะผู้นำและมุ่งมั่นกับการทำงาน ซึ่งเราเข้าใจว่าปัญหาของประเทศชาติมีความซับซ้อนและมีความคิดต่างกันนายกเศรษฐาใช้ภาวะผู้นำขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งพรรคร่วมฯ ทุกคนพร้อมให้กำลังใจและรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่บ้านเมืองต้องมีผู้มารับไม้ต่อซึ่งเราเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย ที่ได้เสนอหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ ซึ่งเราจะขับเคลื่อนการแก้ปัญหาภายใต้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ยืนยันว่าพรรคประชาชาติทั้ง 9 เสียง ยินดีสนับสนุน

ด้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ พรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า จากสถานการณ์จำเป็นต้องมีนายกฯ คนใหม่ พรรคยินดีสนับสนุนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในการดำรงตำแหน่งนายกฯ เชื่อมั่นว่าเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ เป็นนายกฯ อายุน้อย เป็นเทรนด์ในสังคมโลก และจะทำให้โลกกลับมาโฟกัสมองประเทศไทย จากการของคนรุ่นใหม่ แม้จะเป็นนักการเมืองใหม่ แต่อยู่กับครอบครัวนักการเมืองมาตลอด และมั่นใจแพทองธาร เป็นนายกฯ ที่นำพาประเทศ แก้ไขปัญหาของประเทศให้ลุล่วงไปได้

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย บอกว่า ตนดีใจที่บ้านเมืองมีกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ใครทำผิดก็ต้องยุบ ใครขาดคุณสมบัติก็ต้องถอดถอนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ชัดเจนแล้วว่าผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องมาจากไหน

และขณะนี้เราไม่มีนายกรัฐมนตรีจะต้องมีการคัดเลือกใหม่ ซึ่งต้องยอมรับกติกานั้น และในโอกาสที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร เป็นกลไกที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้เป็นไปโดยชอบธรรมตามกฏหมายทุกประการ พรรคเสรีรวมไทยไทย แม้เราจะมีแค่เสียงเดียว แต่ยินดีที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ภารกิจนายกรัฐมนตรีคนใหม่ดำเนินไปได้สำเร็จลุล่วงด้วยดี และขอให้ประสบความสำเร็จ

ส่วนนางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ก่อนอื่นขอขอบพระคุณกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ได้เสนอชื่อของตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี และกราบขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนสำหรับการสนับสนุน ตนจะทำทุกอย่างเต็มความสามารถและรอผลโหวตพรุ่งนี้ให้เป็นทางการก่อน

ตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเราทุกคนชื่นชมการทำงานของนายกฯเศรษฐาและเสียดายที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดการณ์เอาไว้นายกฯเศรษฐาเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ตนเคารพรักและนับถือมาตั้งแต่ก่อนเป็นนายกรัฐมนตรีท่านเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน และเสียดายโอกาสนี้ แต่เมื่อประเทศต้องไปต่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะตั้งรัฐบาล วันนี้เรามีความพร้อมที่จะผลักดันประเทศต่อ ตนเองมั่นใจในพรรคเพื่อไทย มั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคที่จะช่วยกันนำพาประเทศของเราหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ และมารวมตัวกันวันนี้เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าเรามีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น มีความพร้อมเพรียงในการผลักดันให้ไปต่อ วันนี้ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกัน ตกลงกันทำเพื่อประเทศชาติต่อไป.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด