fbpx

ป.ป.ช. อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร กรณี “ทักษิณ” รักษาตัวชั้น14

ร้อยเอ็ด 15 ส.ค.-ป.ป.ช. ยันจำเป็นต้องขอภาพกล้องวงจรปิดชั้น 14 ที่ใช้รักษาตัว “ทักษิณ” เผยอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารพยานหลักฐาน จะอ้างสิทธิ์ผู้ป่วยไม่ได้ ต้องไปดูข้อปฏิบัติโรงพยาบาล และกรอบของกฎหมาย

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการส่งผลสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและโรงพยาบาลตำรวจ เข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตายกรัฐมนตรี ในการรักษาตัวให้ ป.ป.ช. ว่าตอนนี้ได้รับเรื่องแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำวินิฉัยของ กสม. มีรายละเอียดและข้อเท็จจริงทางพยานหลักฐานว่าอย่างไร ซึ่งคำวินิจฉัย กสม. เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการตรวจสอบของเรา โดยในระหว่างการตรวจสอบเราก็จะฟังข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐาน แล้วนำเข้ามาประกอบสำนวน


ผู้สื่อข่าวถามว่าคำวินิจฉัยของ กสม.จะทำให้การตรวจสอบในกรณีนี้เร็วขึ้นหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่าจะต้องไปดูข้อเท็จจริงก่อน รวมทั้งเอกสารรายละเอียดทางหลักฐาน ตนเองยังไม่เห็นเรื่องของรายละเอียดคำวินิจฉัยของ กสม. ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเข้าข่ายเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องไปดูเจตนาในทางคดีอาญา และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบอยู่แล้ว เราเพียงแค่นำความเห็นของ กสม.มาประกอบการพิจารณา ส่วนการวินิจฉัยเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทำหน้าที่พิจารณา

ส่วนเรื่องของการพิสูจข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่มีการเอื้อให้นายทักษิณนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า จะต้องไปดูหลักฐานข้อเท็จจริง โดยในกระบวนการการตรวจสอบก็จะมีขั้นตอน ในการทำงาน ซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้สามารถวินิจฉัยได้ แล้วจะต้องดูกรอบกฎหมาย ว่ามีกฏกติกาไว้อย่างไร และเกิดการฝ่าฝืนกติกาหรือไม่อย่างไร


เมื่อถามว่าการพิสูจน์ข้อเท็จจริงจะต้องมีการไปขอกล้องวงจรปิดจากโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ นายนิวัติไชย หัวเราะและกล่าวว่าจำเป็นต้องขอ

ส่วนในช่วงที่ผ่านมาที่ตัวของโรงพยาบาลตำรวจมีการอ้างเรื่องของสิทธิผู้ป่วย ในการไม่เปิดเผยรายละเอียดนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ก็จะต้องไปดูระเบียบวิธีปฏิบัติของโรงพยาบาล ว่าข้อกล่าวอ้างมีเหตุผล และฟังได้หรือไม่ เรายังไม่อยากไปบอกว่าโรงพยาบาลปฏิเสธให้ความร่วมมือ และเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่จะต้องดูข้อปฏิบัติของโรงพยาบาลเอง และการรักษาพยาบาลของนายทักษิณ ที่จะต้องดูว่าได้รับการคุ้มครองหรือไม่ และ ป.ป.ช.สามารถที่จะเรียกข้อมูลดังกล่าวมาได้หรือไม่ให้เป็นไปตามข้อกฏหมาย.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด