fbpx

วิปรัฐบาลยังไม่เลือก รองประธานสภา เหตุพรรคร่วมยังไม่ส่งเรื่องมา

รัฐสภา 14 ส.ค.-“วิสุทธิ์” แจงเหตุยังไม่เลือกรองประธานสภา เพราะพรรคร่วมยังไม่ส่งเรื่องมา จึงถือว่าไม่รีบ ปัดขัดแย้งแย่งโควตารอง 1 รอง 2 หรือรอเลือกพร้อมประธานสภา ยันตำแหน่งประธานปลดไม่ได้ เว้นแต่ตายหรือลาออก เผยไม่เคยได้ยินเจ้าตัวบอกจะไป

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่วันนี้ (14 ส.ค.) ยังไม่มีการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่าง ทั้งที่มีการบรรจุระเบียบวาระเอาไว้แล้วว่า การจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาล ซึ่งจะปรึกษาหารือกัน ไม่ว่าข้อกฎหมายของฝ่ายค้าน ข้อกฎหมายของรัฐบาลหรือญัตติต่างๆต้องผ่านที่ประชุมวิปรัฐบาล แต่จนกระทั่งวันนี้ทางวิปรัฐบาลไม่ได้รับการประสานใดๆจากพรรคร่วมรัฐบาล ว่าจะให้มีการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ซึ่งความจริงแล้วทางวิปรัฐบาลพร้อมที่จะดำเนินการ แต่เมื่อไม่มีการส่งเรื่องมาและในที่ประชุมวิป ทางพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้พูดอะไร ซึ่งการดำเนินการใดๆต้องมีระเบียบแบบแผนและเอกสารอย่างเป็นทางการ โดยหัวหน้าพรรคการเมืองแต่ละพรรคต้องแจ้งมาว่าให้ดำเนินการได้และจะเสนอชื่อใคร


อย่างไรก็ตามวันนี้ก็ทราบอยู่แล้วว่าพรรคใดจะได้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง แต่โดยมารยาทถามว่าตนพูดได้หรือไม่ ตนไม่อยากพูด ต้องให้ทางพรรคภูมิใจไทยแจ้งมาเอง พร้อมยืนยันว่าไม่มี ประเด็นขัดแย้งเรื่องรอง 1 รอง 2
“บางคนก็อยากให้เลือก ทำไมไม่เลือกวันนี้ ในเมื่อไม่มีใครแจ้งมาที่ผม เมื่อวานนี้ในพรรคผมก็พูดในที่ประชุม ว่าไม่มีใครขัดข้อง ในพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้แย่ง ไม่ได้เปลี่ยนเป็นรอง 1 รอง 2 อย่างที่ทุกคนกังขา ยืนยันว่าไม่มี ไม่ได้พูดถึงประเด็นนี้ แต่วันนี้ยังมีเวลาอยู่ อาจจะเป็นอาทิตย์หน้าหรืออย่างไรก็แล้วแต่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะส่งเรื่องมายังวิปรัฐบาล หรือมีหลายๆท่านมาบอกพร้อมกันว่า ไม่ว่าพรรคนู้น พรรคนี้ พรรคภูมิใจไทยว่าอย่างไร พลังประชารัฐว่าอย่างไร รวมไทยสร้างชาติว่าอย่างไร และเพื่อไทยว่าอย่างไร โทรมาบอกปุ๊บ ผมก็พร้อมบรรจุระเบียบวาระให้เลือกตั้งรอง 1ได้ทันที ไม่มีเรื่องอะไรที่เป็นข้อขัดแย้งกันทั้งสิ้นแต่ วานนี้ที่พูดจากกันก็ใช่ เมื่อวานนี้ก็เจอท่านภราดร ปริศนานันทกุล ผมก็ยินดีกับท่าน บอกว่าหน้าตาแจ่มใสเหมาะสมแล้ว แล้วก็ยินดีด้วย แต่เมื่อไม่มีอะไรมาให้ผม ผมก็บรรจุเข้าระเบียบวาระไม่ได้” นายวิสุทธิ์กล่าว

ส่วนกรณีประธานสภาฯ บรรจุระเบียบวาระเอาไว้แล้วนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในวาระที่ 7.1 และยังไม่มีการแจ้งมาว่าจะเสนอชื่อใคร หรือต้องการอย่างไร ตนจึงยังไม่ดำเนินการ ซึ่งวานนี้ได้พยายามติดต่อสอบถามไปยังนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำรัฐบาลที่ไปพูดคุย กับพรรคร่วมรัฐบาล แต่ติดต่อไม่ได้ ทราบว่าไปต่างประเทศ ดังนั้นจึงต้องพักไว้ก่อนแล้วค่อยเลือกในสัปดาห์ต่อไป ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหา เพราะมีประธานและรองประธานสภายังทำหน้าที่ได้ดี แต่ถ้ามีครบ 3 คนก็ทำหน้าที่ได้สะดวกขึ้น ไม่มีปัญหาอะไรเลย ดังนั้นขออย่ากังวล เพราะไม่ได้มีการทะเลาะเบาะแว้งอะไร เพียงแต่ทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามหลักการเท่านั้น


ส่วนกรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าอยากให้เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว เพราะมีขั้นตอนในการดำเนินการนั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ประธานอยากให้เลือก แต่ตนก็ต้องยึดหลักการในการทำงาน ซึ่งตามหลักของวิปต้องมีเรื่องมา แต่วันนี้ยังไม่ได้รับแจ้งมาเลยไม่มีหนังสือแม้แต่ฉบับเดียวจากหัวหน้าพรรค หากตนดำเนินการไปจะกลายเป็นว่า ทำโดยพลการ ซึ่งเป็นวิธีการทำงานของวิป แต่ถ้ามีเรื่องด่วนมา แม้เป็นมติของวิปแล้ว ก็ยังเปลี่ยนแปลงได้โดยปรึกษาหารือกัน แต่วันนี้ยังไม่มีเรื่องอะไรเข้ามา ก็ถือว่ายังไม่รีบเร่ง แล้วตนจะบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างไร

เมื่อถามว่าในส่วนของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรมีรายงานว่ามีสัญญาใจว่าจะลาออกเปิดทางให้กับคนของพรรคเพื่อไทย หรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ตนก็ได้ยินเรื่องนี้มาเพราะมีคนมาเล่าให้ฟัง แต่เป็นเพียงเรื่องเล่าไม่เคยได้ยินจากปากของนายวันมูหะมัดนอร์สักที ถ้ามาบอกตน ตนก็จะยืนยันได้ ดังนั้นจะตัดสินใจหรือไปบอกแทนนายวันมูหะมัดนอร์ไม่ได้ ซึ่งตำแหน่งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นมี 2 ทางที่ออกได้ คือลาออกและเสียชีวิต ส่วนอื่นนั้น ไม่ว่ารัฐบาลหรือใครก็ไปปลดไม่ได้เลย ดังนั้นตอนนี้ก็เห็นว่านายวันมูหะมัดนอร์ยังทำหน้าที่อยู่ แต่ในใจคิดอย่างไรจนไม่ทราบ เพราะไม่ได้คุยกับท่าน

เมื่อถามว่าที่รอ ยังไม่เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเพราะรอเลือกประธานไปพร้อมกันเลยหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่าไม่ใช่เลยและขออย่าไปพูดเช่นนั้น เดี๋ยวนายวันมูหะมัดนอร์ จะดุตน.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน