fbpx

“ราเชนทร์” จี้ถาม กกต.ปมตั้ง “พรรคประชาชน”

สำนักงาน กกต. 13 ส.ค.- “ราเชนทร์” จี้ถาม กกต.ไฟเขียวตั้ง “พรรคประชาชน” ตามกฎหมายหรือแค่พรรคเถื่อน สร้างความหลงผิดโอนเงินเข้าพรรคถิ่นกาขาวฯ ลั่นไม่ควรใช้ชื่อ “ประชาชน” เหตุสร้างความขัดแย้งในสังคม ฟันธง แค่หมากตัวใหม่หวังให้ถูกยุบดิสเครดิตศาล เพิ่มเครดิตให้ตัวเอง


เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายราเชนทร์ ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ เข้ายื่นหนังสือถึงกกต. เพื่อขอให้มีการตรวจสอบพรรคประชาชน กรณีการเปลี่ยนผ่านจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลมาเป็นพรรคประชาชน 2 ประเด็น ที่ตนเห็นว่าไม่ชอบมาพากล คือ 1. การใช้ชื่อพรรคว่าพรรคประชาชน นั้นได้ยื่นเรื่องต่อกกต. เพื่อขอใช้ชื่อนี้หรือไม่ และทางกกต.อนุญาตแล้วใช่หรือไม่ ตามที่กฎหมายกำหนด ในการนำเข้าที่ประชุมใหญ่เปลี่ยนชื่อพรรค ตั้งหัวหน้าพรรค เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค เปลี่ยนโลโก้พรรค เปลี่ยนคณะกรรมการนโยบาย และเปลี่ยนบัญชีธนาคารในนามของพรรคการเมืองใหม่ นี่เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองต้องทำตามอย่างชัดเจน ส่วนตนเห็นว่า ศาลรัฐธรรนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2567 จากนั้นวันที่ 9 ส.ค. ก็มีการประกาศพรรคใหม่เลย ซึ่งตนมองว่ามันรวดเร็ว มีการเตรียมการ มีความไม่ชอบมาพากลหลายอย่าง ในส่วนความสมบูรณ์ของพรรคถิ่นกาขาวก่อนหน้านี้เป็นหน้าที่ของกตต.ที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ

ส่วนตนองว่า พรรคประชาชนไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประเด็น ในการรับบริจาควันนี้ เงินที่รับไปนั้นเข้าบัญชีใคร เข้าบัญชีของพรรคถิ่นกาขาวหรือไม่ แต่กลับมีการประชาสัมพันธ์ว่า เป็นการบริจาคให้พรรคประชาชน ถือว่าเป็นการหลอกลวง ผิดเงื่อนไขหรือไม่ กกต.ต้องเร่งตรวจสอบ ซึ่งตนเคยพูดก่อนหน้านี้ว่า หากดำเนินการในลักษณะนี้เข้าประเด็นว่าเป็นพรรคการเมืองเถื่อนหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ตนตั้งพรรคการเมืองพรรคแรกภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตนใช้คำว่า” พรรคทางเลือกใหม่” แต่กกต.เชิญตนเข้าไปให้ข้อมูล ว่าใครอนุญาตให้เป็นพรรคการเมือง เพราะตอนนั้นยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน กกต.จึงแจ้งให้ตนใช้ได้เพียงคำว่า “กลุ่มการเมืองใหม่” จนกว่าจะมีประชุมใหญ่ของพรรค แล้วก่อนประชุมใหญ่ต้องมายื่นเรื่องขอใช้ชื่อพรรคการเมืองใหม่ก่อน แล้วแจ้งต่อกกต.ว่าจะประชุมใหญ่และรายละเอียดของการประชุม เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่พรรคประชาชนที่วันนี้มีการรับบริจาคไปแล้ว มีการรับเข้าบัญชีของพรรคถิ่นกาขาวฯ หรือพรรคประชาชน เรื่องนี้ กกต.ต้องตรวจสอบโดยเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจปิด และหลงผิด เพื่อให้มีการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย


“กกต.ต้องตรวจสอบ เพราะวันนี้มีข้อพิพาทเกี่ยวกับคำว่าประชาชน ซึ่งคนส่วนหนึ่งระบุว่าเป็นประชาชนของพระราชา ไม่ใช่ประชาชนของพรรคประชาชน คำนี้เป็นประเด็นแล้ว ต้องฝากว่าได้เอาคำว่า ประชาชนมายื่นขอ แล้วกกต.ใช้หลักการอย่างไรในการพิจารณาที่ให้ชื่อนี้ไป ให้ไปแล้วเกิดความขัดแย้ง ความคิดเห็นทางสังคมแตกแยกในเวลานี้”นายราเชนทร์กล่าว

เมื่อถามว่า เห็นว่าไม่ควรใช้ชื่อว่าพรรคประชาชนหรือไม่ นายราเชนทร์ กล่าวว่า ในประเด็นนี้ไม่สมควร เพราะเมื่อใช้แล้วเกิดประเด็นขึ้นมา สร้างความแตกแยก เชื่อว่า เมื่อก่อนนี้ก็มีความพยายามใช้คำว่า “ประชาชน” แต่ไปใช้คำว่า พรรคพลังประชาชน วันนี้ก็มีการแปลงเปลี่ยนเป็นรวมพลังประชาชน กำลังยื่นขออนุญาตจากกกต. แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อถามว่า การตั้งพรรคประชาชน ซึ่งคนที่ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค ก็เป็นหนึ่งใน 44 สส. พรรคก้าวไกลที่กำลังป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรม เป็นไปได้หรือไม่ว่า พรรคประชาชนตั้งมาเพื่อนำไปสู่การยุบ เป็นการเพิ่มอุณหภูมิทางการเมืองให้กับพรรค นายราเชนทร์ กล่าวว่า ตนคิดว่า การตั้งพรรคขึ้นมา เป็นสร้างหมาก หลอกให้กินตัวนั้น ตัวนี้ เพื่อรอวันกินรวบ เพราะการตั้งหัวหน้าพรรคขึ้นมา หากถุกยุบ จะเป็นการสร้างความชอบธรรมให้ฟากนี้ให้ชอบธรรม เพื่อดิสเครดิสศาลรัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยพูดถึงความผิดตัวเอง กล่าวหาว่าศาลไม่ยุติธรรม ตอนตัดสินนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ไม่ผิดก็บอกว่าศาลตัดสินชอบธรรม วันนี้ศาลตัดสินให้ยุบก้าวไกลก็บอกว่าศาลตัดสินไม่ยุติธรรม แปลว่าหากตัดสินไม่เป็นคุณกับพวกตัวเอง ตัวเองคือตัดสินไม่ชอบธรรมใช้หรือไม่ ดังนั้นขออย่าสร้างประเด็น เพราะศาลมีคำวินิจฉัยไว้แล้ว หรือละเมิดศาลเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง เพื่อสร้างเครดิต สร้างมวลชน สร้างความเกลียดขังต่อศาล


“พฤติกรรมอย่างนี้ ผมมองว่า พรรคนี้มาแรง แต่ไปไม่ไกล มาเร็ว เคลมเร็วแน่นอน 10 ล้านเปอร์เซ็นต์ ยุบแน่นอน เพราะเป็นหมากที่เขาวางไว้แล้ว ตั้งมาเพื่อให้ถูกยุบ ดังนั้นพี่น้อง ประชาชนต้องตั้งสติ ถ้าเลือกพรรคมาเพื่อทำให้ประเทศชาติและประชาชนดี ผมเห็นด้วย ผมชอบที่เขาบอกว่าศัตรูของเขาคือนักการเมืองที่โกง อันนี้ตรงกับผม แต่ไม่ตรงอยู่เรื่องเดียวที่แตกต้องมาตรา 112 แค่นั้นเอง อย่างอื่นผมเห็นด้วย อย่าบอกว่าพรรคที่ประชาชนบริจาคมีเพียงพรรคประชาชนพรรคเดียว ขอโทษนะครับ พรรคทางเลือกใหม่อยู่มา 7 ปี ก็อยู่มาด้วยเงินบริจาคของประชาชนเช่นกัน ไม่ใช่แค่พรรคประชาชน” นายราเชนทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงนักการเมืองรุ่นน้องหรือไม่ นายราเชนทร์ กล่าวว่า เรามีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นต้นกำเนิด ต้องคิดอยู่ตลอดเวลา เราต้องรู้คุณ กตัญญูต่อแผ่นดิน และตอบแทนประชาชนทั้งแผ่นดิน ไม่ใช่แค่ประชาชนเฉพาะพวกเรา. -319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

ข่าวแนะนำ

เกาะติดน้ำท่วมแม่สาย ระดมช่วยผู้ประสบภัย

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ล่าสุดเช้านี้ ฝนยังคงตกหนัก น้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ชาวบ้านระงมหนักสุดเท่าที่เคยเจอ หลายครอบครัวติดอยู่ในบ้าน ไม่สามารถออกมาได้

อุตุฯ เตือนภาคเหนือฝนตกหนักมากบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในบริเวณภาคเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60%

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ หลังได้รับรายงานจาก สทนช. ชี้เป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมาก ด้าน จนท. เร่งช่วยเหลือประชาชน

ดินถล่มแม่อาย จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต 2 สูญหาย 4 คน

ดินถล่มในพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 เร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ส่วนผู้สูญหาย 4 คน ยังหาไม่พบ