fbpx

“วิษณุ” ชี้ช่องหากนายกฯ หลุดเก้าอี้ ยังนั่งรักษาการได้

ทำเนียบ 13 ส.ค.- “วิษณุ” ชี้ช่อง “เศรษฐา” หลุดเก้าอี้ ยังนั่งรักษาการได้ พร้อมมีลุ้นอาจกลับมาเป็นตัวเลือกอีกครั้ง แม้ถูกสอย แต่ต้องดูคำวินิจฉัยศาล ห้ามหรือไม่ ยันรักษาการนายกฯ ยุบสภา ทำทุกอย่างได้


นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำแถลงปิดสำนวนของ นายเศรษฐา ทวีสิน จะสามารถหักล้างข้อต่อสู้ของกลุ่ม 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายกฯ ได้หรือไม่ ว่า อย่าตอบเลย เพราะอีก 24 ชั่วโมงก็จะตัดสินอยู่แล้ว ตนจึงไม่อยากวิจารณ์อะไรตอนนี้

เมื่อถามว่า หากนายกฯ ถูกศาลธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่รอดนายกฯก็จะถูกถอดถอนและพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะสิ้นสุดลง แต่นายกฯ ก็สามารถรักษาการไว้ได้ จนกว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลานานพอสมควรเป็นสัปดาห์ แต่ระหว่างนี้ นายเศรษฐา ก็ยังสามารถทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีและปฎิบัติหน้าที่ได้ แต่นายกฯ ก็สามารถ มอบรักษาการนายกฯ ให้รองนายกรัฐมนตรีตามลำดับได้


“นายกฯ สามารถรักษาการได้ รัฐธรรมนูญบอกไว้ กรณีที่นายกฯจะทำหน้าที่ไม่ได้ มีอะไรบ้าง ซึ่งกรณีนายกฯเศรษฐา ไม่เข้าข้อยกเว้น” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามอีกว่า หากนายเศรษฐา พ้นจากตำแหน่ง และยังมีชื่อเป็นแคนดิเดต ก็สามารถกลับมาอีกครั้งได้หรือไม่ นายวิษณุ มองว่า ตนเห็นว่าได้ แต่ก็ยังไม่ถูกตัดสิน จึงยังตอบไม่ได้ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาว่าคำวินิจฉัยเขียนว่าอย่างไร ซึ่งจะมีช่องให้เห็นอยู่ ถ้าหากไม่มีช่องอะไรอยู่ก็เป็นไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า หากศาลตัดสินให้นายกฯพ้นจากตำแหน่ง แต่ไม่มีอะไรที่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็สามารถกลับมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ครับ แต่ต้องฟังคำวินิจฉัย นายกฯพ้นจากตำแหน่งไปด้วยเหตุตามมาตราใด


เมื่อถามว่า อำนาจของรักษาการนายกฯ สามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง รวมถึงยุบสภาฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหานี้เกิดทุกยุคทุกสมัยแล้ว ซึ่งตนเห็นว่าสามารถสั่งยุบสภาได้ และระหว่างในรักษาการก็ถือว่ามีอำนาจเต็ม

นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า หากนายกฯ พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนต่อไปการเลือกนายกฯ ก็ต้องใช้รายชื่อแคนดิเดตนายกของพรรคที่อยู่ในบัญชี และต้องมีเสียง สส.สนับสนุนของพรรคนั้นเกิน 25 เสียง ขณะที่กระบวนการเลือกนายกฯคนนอก หมดไปแล้วพร้อมกับอำนาจที่ สว.สามารถเลือกนายกฯได้ ตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 272

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถหาแคนดิเดตนายกฯได้ ก็จะต้องตกเป็นของพรรคอื่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พรรคไหนต้องไปตกลงเอาเองกันแล้วกัน จะเอาที่สอง ที่สาม ที่สี่ ก็แล้วแต่ โดยขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว