fbpx

กกต.ยัน “ถิ่นกาขาว” ตั้งสาขาครบ 4 ภาค แต่ยังไม่อัปเดตข้อมูลในระบบ

กรุงเทพฯ 11 ส.ค. – กกต.ยัน “ถิ่นกาขาว” เพิ่งตั้งสาขาครบ 4 ภาค ภายใน 1 ปี ตามกฎหมายกำหนดแล้ว แต่นายทะเบียนฯ ยังไม่รับทราบ จึงยังไม่อัปเดตข้อมูลในระบบ เผยพรรคเตรียมตั้งอีกสาขาที่พิษณุโลก รองรับขั้นตอนส่งผู้สมัคร


วันนี้ (11 ส.ค.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี จะยื่น กกต. ยุบพรรคประชาชน เนื่องจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคประชาชน มีการจัดตั้งสาขาพรรคไม่ครบ 4 สาขา ว่า ตามกฎหมายพรรคการเมือง ทุกกิจกรรมของพรรคจะสมบูรณ์ทันทีเมื่อพรรคได้ดำเนินการ แต่เมื่อยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว หากพบว่าดำเนินการไม่ถูกต้อง ก็จะมีผลย้อนหลังให้การกระทำนั้นเสียไป ซึ่งในกรณีการจัดตั้งสาขาพรรคของพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พบว่า 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ มีการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคในส่วนที่ขาดอยู่จนครบ และระยะเวลาการจัดตั้งก็อยู่ภายใน 1 ปีที่กฎหมายกำหนด ขณะนี้มีการส่งเรื่องมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบตามขั้นตอน

“เรื่องเพิ่งเสนอมาถึงสำนักงานฯ ซึ่งโดยปกติการประชุมจัดตั้งสาขาพรรค นายทะเบียนพรรคการเมืองจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์อยู่แล้ว เมื่อประชุมแล้วเสร็จ กิจกรรมนั้นจะมีผลทางกฎหมายทันที แต่ขั้นตอนทางกฎหมายกำหนดว่า ต้องส่งนายทะเบียนพรรคการเมืองรับทราบ ซึ่งนายทะเบียนฯ ก็จะตรวจสอบก่อนว่า การจัดตั้งในเขตพื้นที่ถูกต้องหรือไม่ สมาชิกมาประชุมครบตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ถ้าการประชุมถูกต้อง ก็ไม่มีปัญหา นายทะเบียนฯ ก็รับทราบ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ถูกต้อง ก็จะมีผลให้การประชุมนั้นเสียไป ต้องไปดำเนินการให้ถูกต้องใหม่ และตราบใดที่นายทะเบียนพรรคการเมืองยังไม่รับทราบ ก็จะยังไม่มีการลงในระบบฐานข้อมูลของสำนักงานฯ จึงทำให้ ณ ปัจจุบัน ข้อมูลนี้ยังไม่ปรากฏบนเว็บไซต์ของ กกต.”


นายแสวง ยังกล่าวด้วยว่า ทราบว่าขณะนี้พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล กำลังมีการดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรคอีกหนึ่งแห่งที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งถ้ามีการประชุมจัดตั้งแล้วเสร็จ ก็จะสามารถดำเนินการขั้นตอนเรื่องของการจัดส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างได้ทันที.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว