fbpx

นายกฯ มุ่งผลักดันสินค้าฮาลาลไทยสู่ตลาดโลก

ทำเนียบ 9 ส.ค.-นายกฯ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมฮาลาลไทยต่อเนื่อง มุ่งผลักดันสินค้าฮาลาลไทยสู่ตลาดโลก สนับสนุนมาตรการการเงินแก่ผู้ประกอบการ SMEs ฮาลาล คาดสร้างมูลค่าเศรษฐกิจการส่งออกเกือบหมื่นล้านบาท ยกระดับไทยสู่การเป็น ASEAN Halal Hub ในปี 2571

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมฮาลาลไทยเพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางฮาลาลของอาเซียน (ASEAN Halal Hub) ภายในปี 2571 ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลไทยให้สามารถขยายตลาดการส่งออกสินค้าฮาลาลไปยังตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมผลักดันโครงการยกระดับระบบนิเวศอุตสาหกรรมฮาลาลทุกมิติ โดยเฉพาะสนับสนุนมาตรการด้านการเงิน เพิ่มโอกาสผลักดันให้ผู้ประกอบการพัฒนาศักยภาพมาตรฐานสินค้าฮาลาลไทยระดับสากล พร้อมขยายการส่งออกสินค้าฮาลาลไทยในตลาดโลก


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาล โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ibank) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลสู่การส่งออก” ซึ่งเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises: SMEs) ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและเครื่องมือทางการเงินที่ช่วยบริหารจัดการความเสี่ยงด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ อาทิ การให้บริการด้านสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือขยายการลงทุน การให้บริการประกันส่งออก Exim for Small Biz เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อในต่างประเทศ โดยคาดการณ์ว่าการให้บริการด้านสินเชื่อและประกันความเสี่ยงในปี 2567 จะสร้างมูลค่าเศรษฐกิจการส่งออกได้เกือบ 10,000 ล้านบาท รวมทั้งสร้างโอกาสการเป็นผู้ส่งออก และผู้ผลิตเพื่อผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลของผู้ประกอบการ SME ไปยังตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น และยังสนับสนุนการขยายโอกาสทางการค้าผ่านกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ และการออกงานแสดงสินค้าในประเทศและต่างประเทศ และการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ทางวิชาการด้านฮาลาลเพื่อสร้างความเข้าใจถึงทิศทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศในโลกยุคใหม่ และการขอเครื่องหมายรับรองมาตรฐานฮาลาล

ขณะเดียวกัน ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยยังได้จัดทำโครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ SMEs หรือเป็นผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน อาทิ ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ค้าปลีก ค้าส่ง และร้านค้าใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ หรือสินเชื่อ IGNITE HALAL เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และต้องการแหล่งเงินทุนฮาลาลเพื่อนำไปลงทุนในการขยายกิจการในรูปแบบวงเงินสินเชื่อแบบมีระยะเวลาและเพื่อเสริมสภาพคล่องในรูปแบบวงเงินเบิกถอนเงินสด


“นายกรัฐมนตรี สนับสนุนข้อได้เปรียบของไทยที่มีศักยภาพในฐานะผู้ส่งออกอาหารฮาลาลรายใหญ่อันดับที่ 15 ของโลก และโอกาสจากการขยายตัวของตลาดฮาลาลโลก ทำให้นายกรัฐมนตรีสนับสนุนการดำเนินนโยบายด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลมาอย่างต่อเนื่อง และได้สนับสนุนมาตรการทางการเงินเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ฮาลาลของไทย โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมฮาลาลไทยจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการขยายส่วนการตลาดของสินค้าฮาลาลไทยในตลาดโลกได้ ทำให้ไทยสามารถก้าวสู่การเป็น ASEAN Halal Hub ในปี 2571 ได้อย่างแข็งแกร่ง” โฆษกรัฐบาล กล่าว.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน