fbpx

“ธวัช สุระบาล” นั่งประธาน กมธ.วิสามัญร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาฯ

รัฐสภา 8 ส.ค. – “ธวัช สุระบาล” นั่งประธาน กมธ.วิสามัญร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาฯ “หมอเปรม” เครื่องร้อนเสนอยุบ กมธ.บริหารราชการแผ่นดิน เหตุภารกิจซ้ำซ้อนกับคณะอื่น ชงแยก กมธ.ท่องเที่ยวและกีฬา ออกจากกัน เพราะภารกิจต่างกันชัดเจน เป็นหน้าตาประเทศ


รายงานข่าวจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่…) พ.ศ. … ได้นัดประชุมเพื่อเลือกตำแหน่งต่างๆ และวางกรอบในการประชุมเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยที่ประชุมได้เลือกนายธวัช สุระบาล เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ นายอัษฎางค์ แสวงการ เป็นรองประธานกรรมาธิการฯ คนที่ 1 นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่ 2 นายเอกชัย เรืองรัตน์ เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่ 3 นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่ 4 นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นเลขาคณะกรรมาธิการฯ นายสุทนต์ กล้าการขาย เป็นโฆษกคณะกรรมาธิการฯ และนายชวพล วัฒนพรมงคล เป็นผู้ช่วยโฆษกคณะกรรมาธิการฯ โดยที่ประชุมได้กำหนดให้ประชุมกันทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่ 2 เปิดเผยว่า ตนไม่มีปัญหาจะทำงานในตำแหน่งอะไรก็ได้ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานของวุฒิสภาเดินหน้าไปได้ ยอมรับว่าคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้มีเวลาทำงานจำกัด แต่ต้องทำงานหนักเพื่อแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาให้ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการการแก้ปัญหาของประชาชนให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องที่ร้องเรียนมายังวุฒิสภา เพื่อให้คณะกรรมาธิการคณะต่างๆ ได้แก้ปัญหาให้ จากเดิมมี 26 คณะ แต่มีการเสนอให้ปรับลดคณะกรรมาธิการฯ ลงเหลือ 21 คณะ คณะกรรมาธิการฯ ชุดที่มีนายธวัช เป็นประธานนี้จะต้องเร่งทำงานตามกรอบเวลาให้ทัน คือกำหนดเวลาแปรญัตติภายใน 7 วัน ตามข้อบังคับ และกำหนดเวลาพิจารณาขั้นคณะกรรมาธิการฯ ภายใน 30 วันเท่านั้น


ทั้งนี้ ญัตติขอเสนอแก้ไขเพิ่มเติมข้อบับคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562 ซึ่ง พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี เป็นผู้เสนอนั้นต้องการให้ลดคณะกรรมาธิการเหลือ 21 คณะจาก 26 คณะ ตนได้ดูแล้วส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่อยากให้แยกคณะกรรมาธิการท่องเที่ยวและกีฬาออกจากกันเป็น คณะกรรมาธิการท่องเที่ยว 1 คณะ และคณะกรรมาธิการกีฬาอีก 1 คณะ เนื่องจากภารกิจของ 2 เรื่องนี้แตกต่างกันอย่างชิ้นเชิง การท่องเที่ยวถือเป็นหน้าตาของประเทศเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากเพื่อดึงเม็ดเงินจากต่างชาติเข้าในประเทศ รวมถึงการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในด้านต่างๆ ขณะที่กีฬาก็มีความสำคัญมากไม่แพ้กัน กีฬาถือเป็นหน้าตาของประเทศที่จะไปแข่งกับชาวโลก น้องเทนนิสก็ได้เหรียญทองโอลิมปิกมาฝากคนไทยแล้ว จึงต้องส่งเสริมด้านกีฬาอย่างเข้มข้น ดังนั้น ภารกิจทั้ง 2 ส่วนนี้ควรแยกออกจากกัน เพื่อให้การขับเคลื่อนงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

“ตนเสนอให้ยุบคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน เนื่องจากภารกิจการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินมีอยู่ในคณะกรรมาธิการฯ คณะต่างๆ อยู่แล้ว การทำงานจะได้ไม่ซ้ำซ้อนกัน ดังนั้น จำนวนคณะกรรมาธิการฯ ก็จะเป็น 21 คณะเท่าเดิม ไม่เกิน 21 คณะ นอกจากนั้นการจะพิจารณาชื่อคณะกรรมาธิการฯ ต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจของงาน ตนได้เสนอประธานคณะกรรมาธิการฯ ว่าควรนำสถิติที่ประชาชนร้องเรียนผ่านมายังวุฒิสภา มาเป็นตัวตั้งในการพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการด้วย เพื่อดูความสำคัญของงานที่วุฒิสภาจะต้องทำ ให้สอดคล้องกับสิ่งที่ประชาชนต้องการ กรรมาธิการของวุฒิสภาจะได้เป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว.-315-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้