fbpx

“จิรัฏฐ์” ลั่นไม่ได้สร้างเรื่องซื้อตัว สส.งูเห่า

รัฐสภา 8 ส.ค. – “จิรัฏฐ์” ยันไม่ได้สร้างเรื่องซื้อตัว สส.งูเห่า บอกนายกฯ น่าจะตอบได้ดีกว่านี้ ยืนยันเข้าร่วมพรรคใหม่ รอแถลงชัดเจนใครนั่งหัวหน้าพรรค พรุ่งนี้ (9 ส.ค.)


นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา อดีตพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอให้เปิดหลักฐานการไปซื้อตัว สส. ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ทำลายหลักการความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย เรื่องของงูเห่า ไม่ว่าจะซื้อหรือขาย เป็นเรื่องที่นายกฯ จะมาตอบปัดแบบนี้ไม่ได้ ถ้าท่านเป็น สส. เรื่องนี้ก็จะรู้ว่าไม่มีหลักฐานอะไรมาให้เปิดอยู่แล้ว ถ้าตอบปัดว่าให้ไปเอาหลักฐานมา คิดว่าไม่ใช่คำตอบที่ดีสำหรับนายกฯ ทั้งนี้ แสดงว่านายกฯ รู้แก่ใจอยู่แล้วว่าใครไปซื้อตัว สส.

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้านายกรัฐมนตรีไม่รู้ ก็น่าจะตอบได้ดีกว่านี้ นี่เป็นคำตอบที่เหมือนฟังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และถ้าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ ก็คงไม่ตอบแบบนี้ ส่วนจะมีหลักฐานอะไรมายืนยันว่ามีจริงนั้น นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีความผิดในทางกฎหมาย เอาหลักฐานออกไปก็ไม่ได้อะไร หากจะท้าทายว่าตนสร้างเรื่องขึ้นมา ก็ไม่รู้ว่าจะทำไปเพื่ออะไร อีกอย่างที่เห็นก็มีการตั้งพรรคแล้ว ซึ่งตนก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีการตั้งพรรค


ส่วนที่นายพิธา ระบุว่า นอกจากจะมีเรื่องจำนวนเงิน 20-30 ล้านบาทแล้ว ยังมีเรื่องการแลกตำแหน่งด้วย นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยผ่านตัวแทนท้องถิ่นที่บ้าน ซึ่งรู้จักกัน ที่มาบอกว่า มีผู้ช่วยรัฐมนตรีท่านหนึ่งติดต่อให้ไปอยู่พรรคใหม่ที่กำลังจะจัดตั้งเท่านั้น และต่อรองราคากันได้ 20-30 ล้านบาท เท่านั้นเอง ส่วนเรื่องขอแลกตำแหน่ง ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้

นายจิรัฏฐ์ เชื่อว่า เรื่องการติดต่อซื้อ สส.งูเห่า ยังคงมีอีกหลายคน ไม่ใช่แค่ตนคนเดียว ซึ่งไม่สามารถบอกชัดเจนได้ แต่เท่าที่คุยๆ กันมี 2-3 คน ซึ่งมีทั้ง สส.ใหม่ และ สส.เก่า ส่วนจำนวนตัวเลขบางคนยังไม่ได้คุยเรื่องราคากัน แต่สูงสุดคือ 30 ล้าน ซึ่งตนเห็นว่าไม่มีเหตุผลที่จะไปซื้อตัว เพื่อแย่งชิงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ก็ไม่ใช่ เพราะสัดส่วนของฝ่ายค้าน-รัฐบาล ห่างกันเกินไปที่จะซื้อตัวกันแล้ว แต่ยังยืนยันว่า การทำแบบนี้เป็นการทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตย ทำให้ประชาชนเสียความเชื่อมั่นในระบบการเลือกตั้ง

นายจิรัฏฐ์ ยืนยันว่า หากมีการเปิดพรรคใหม่ก็จะไปเข้าร่วม ซึ่งพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) จะมีการแถลงข่าว


นอกจากนี้ กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะมีการสอบ 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่กระทำการลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 เป็นการขัดจริยธรรมร้ายแรง ที่เลขาธิการฯ บอกว่าจะมีการชี้มูลความผิด มีความกังวลหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ยืนยันว่า กระบวนการในการเสนอกฎหมายเป็นกระบวนการที่ถูกต้อง และยังนึกไม่ออกว่ามีความผิดอะไร เหมือนกับคำตัดสินเมื่อวานนี้ ที่ยังนึกไม่ออกว่ามีความผิดอะไรที่ทำให้มีการยุบพรรคเกิดขึ้น ยังยืนยันในเจตนา แก้ไขกฎหมายตามอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

ส่วนเรื่องกรรมการบริหารพรรค ตกผลึกหรือยังว่าจะมีใครบ้าง นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า มีกระบวนการในการคัดเลือก รอพรรคแถลงพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) เมื่อถามว่า อาจจะมีคนไม่อยากเป็นกรรมการบริหาร เพราะเกรงว่าจะถูกตัดสิทธิอีก นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ในหลักก็คุยกันเล่นเฉยๆ ไม่จริงจัง เพราะอย่างไรก็ยืนยันจะใช้ สส. เป็นกรรมการบริหารพรรค ส่วนจะมีการวางตำแหน่งสลับกัน เพราะเกรงว่าในอนาคตอาจจะมีปัญหายุบพรรคอีก นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า เราต้องยืนยันในหลักการว่า คนที่เป็นกรรมการบริหารพรรคจะต้องเป็นคนที่มีอำนาจในการบริหารพรรค เพราะฉะนั้นคงไม่เอานอมินีมาเป็นอยู่แล้ว เพราะถ้าเกิดโดนยุบในอนาคต ยุบอีกก็ต้องมีพรรคที่ 4 พรรคที่ 5 ต่อไปอยู่ดี ส่วนคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค ตนตอบไม่ได้ ต้องรอแถลงพรุ่งนี้ ส่วนจะสนับสนุนใคร ต้องเป็นมติของ สส.ด้วย ตนไม่อยากพูดอะไรที่ตนไม่รู้.-315-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยเหนือ-อีสาน-ตะวันออก ฝนตกหนักบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขณะที่ภาคอีสาน ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 40%

ตำนานความทรงจำ 32 ปี ห้างตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี

หลัง ‘ตั้งฮั่วเส็ง’ ห้างเก่าแก่คู่คนกรุง โดยสาขาธนบุรี แจ้งเปิดวันสุดท้าย 9 ก.ย.นี้ เหตุถูกตัดไฟ ยังไม่มีกำหนดกลับมาเปิดทำการ บริษัทฯ แจ้งมีความจำเป็นต้อง “ปิดทำการ” ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง สาขาธนบุรี ซึ่งมีผลกระทบในพื้นที่ขายทั้งหมด และทำให้วันนี้มีลูกค้า เข้าไปอุดหนุนจำนวนมากและบางคนไปเก็บภาพเป็นครั้งสุดท้าย โดยที่นี่ยังเป็นห้างในความทรงจำของใครหลายคน

ศาลอาญาใต้ยกฟ้อง ‘ผู้การเต่า’ ไม่ผิดหมิ่นประมาท ‘บิ๊กโจ๊ก’

ศาลอาญากรุงเทพใต้ยกฟ้อง ชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ‘ผู้การเต่า’ ไม่ผิด หมิ่นประมาท ‘บิ๊กโจ๊ก’ ทรยศสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ-ผู้บังคับบัญชา