fbpx

เช้านี้ สส.เข้าประชุมสภาฯ บางตา หลังก้าวไกล ถูกยุบพรรค

รัฐสภา 8 ส.ค.-สส.อดีตพรรคก้าวไกล เข้าประชุมสภาฯ บางตา ยังทำหน้าที่แนะนำตัวเป็นพรรคที่ประชาชนเลือก 14 ล้านเสียง จากไปด้วย 9 เสียง ขณะตัวเลของค์ประชุมลดลงเหลือ 493 คน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนนี้ (8 ส.ค.) มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เริ่มประชุม 09.30 น. ซึ่งบรรยากาศในวันนี้พบว่าค่อนข้างเงียบเหงาโดยเฉพาะ สส.อดีตพรรคก้าวไกลที่มาเข้าร่วมการประชุมเพียง 10-13 คนเท่านั้น โดยแต่ละคนมีสีหน้าที่ค่อนข้างตึงเครียด บางส่วนก็นิ่งเฉย ไม่มีการเดินไปพูดคุยกับเพื่อนสมาชิก ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้นำป้ายพรรคก้าวไกลออกไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 7ส.ค.) หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล


สส. อดีตพรรคก้าวไกล 143 คน ยังทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรหารือที่ประชุมถึงปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ โดยจะแนะนำตัวก่อนหารือว่าเป็น สส. อดีตพรรคก้าวไกล ที่มาจาก 14 เสียงของพี่น้องประชาชน แต่จากไปด้วย 9 เสียงที่ถูกยุบพรรคไปแล้ว เช่น นายสาธิต ทวีผล สส. ลพบุรี นายกัณตภณ ดวงอัมพร ขณะที่น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ แนะนำตัวแล้วกล่าวว่าทิ้งท้ายความในใจในช่วงหารือว่า “ขอให้ผู้มีอำนาจในประเทศนี้เห็นหัวประชาชนด้วย”

นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ ขอหารือปัญหาการล่มสลายของระบบนิเวศไทย เพราะรัฐมนตรีที่ไม่รู้และไม่สนใจมาสภา จนทำให้ปัญหาปลาหมอคางดำที่หลุดสู่แม่น้ำ ลำคลอง จนล่าสุดหลุดลงสู่ทะเลแล้ว ซึ่งไม่ใช่ปัญหาที่อยู่ห่างไกลจากตัวประชาชน เพราะประชาชนที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำปลาที่เคยจับมาทาน ตอนนี้ก็จะไม่มีกินอีกต่อไปส่วนประชาชนในพื้นที่ภาคใต้จะไม่มีกุ้งหอยปูปลารับประทาน ซึ่ง พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นบุคคลที่ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบมากที่สุด แต่กลับไม่เคยสนใจที่จะมาสภา จึงหวังว่าในวันข้างหน้าจะมาตอบกระทู้ถามเรื่องปลาหมอข้างดำที่หลุดเข้าสู่ระบบนิเวศไทย เนื่องจากเป็นประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แต่ไม่สามารถป้องกัน ไม่ให้ปลาหมอข้างดำหลุดเข้าสู่ระบบนิเวศได้ซึ่งในพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 กำหนดให้ผู้ที่ปล่อยปละละเลยทำให้ระบบนิเวศไทยซึ่งถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติของประเทศจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดจึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องไปให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการ


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ มี สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ต้องพ้นจากตำแหน่ง 5 คน และจะไม่มีการขยับบัญชีรายชื่อขึ้นมา เนื่องจากพรรคได้ถูกยุบไปแล้ว สส.บัญชีรายชื่อเดิมที่ยังเหลืออยู่ 143 คน ก็จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ภายใน 60 วัน ตามกฎหมาย ขณะเดียวกันยังมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พรรคเป็นธรรม จ.พิษณุโลก ที่ต้องเลือกตั้งใหม่ และ สส.ของพรรคภูมิใจไทย จ.นครศรีธรรมราช ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนผลการเลือกตั้ง 1 คน จึงทำให้จำนวน สส.ในสภา สามารถปฏิบัติหน้าที่ณ ปัจจุบันได้ 493 คน.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยเหนือ-อีสาน-ตะวันออก ฝนตกหนักบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขณะที่ภาคอีสาน ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 40%

ตำนานความทรงจำ 32 ปี ห้างตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี

หลัง ‘ตั้งฮั่วเส็ง’ ห้างเก่าแก่คู่คนกรุง โดยสาขาธนบุรี แจ้งเปิดวันสุดท้าย 9 ก.ย.นี้ เหตุถูกตัดไฟ ยังไม่มีกำหนดกลับมาเปิดทำการ บริษัทฯ แจ้งมีความจำเป็นต้อง “ปิดทำการ” ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง สาขาธนบุรี ซึ่งมีผลกระทบในพื้นที่ขายทั้งหมด และทำให้วันนี้มีลูกค้า เข้าไปอุดหนุนจำนวนมากและบางคนไปเก็บภาพเป็นครั้งสุดท้าย โดยที่นี่ยังเป็นห้างในความทรงจำของใครหลายคน

ศาลอาญาใต้ยกฟ้อง ‘ผู้การเต่า’ ไม่ผิดหมิ่นประมาท ‘บิ๊กโจ๊ก’

ศาลอาญากรุงเทพใต้ยกฟ้อง ชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ‘ผู้การเต่า’ ไม่ผิด หมิ่นประมาท ‘บิ๊กโจ๊ก’ ทรยศสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ-ผู้บังคับบัญชา