fbpx

“วิสุทธิ์” ยังไม่ฟันธง “ภราดร” นั่งรองประธานสภา

รัฐสภา 8 ส.ค.-“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ให้กำลังใจ “ก้าวไกล” ยังไม่ฟันธง “ภราดร” นั่งรองประธานสภา แต่มองเหมาะสม ขอเจรจาในพรรคร่วมก่อน มั่นใจพุธหน้าได้คนใหม่แน่ ชี้คุณสมบัติต้องเป็นกลาง คุมประชุมได้ เผยให้ กก.บห.เพื่อไทย พิจารณาส่งเลือกตั้งใหม่พิษณุโลก

นายวิสุทธิ์ ​ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึง กรณีที่พรรคก้าวไกลถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค ว่าให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ที่ต้องคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายตามกติกา คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเราก็ต้องยอมรับ เป็นเรื่องปกติ ธรรมดาการเมือง เราผ่านเรื่องนี้มามากแล้ว ตอนนี้ก็ให้กำลังใจให้เข้มแข็งทางการเมือง ก็มีเข้า มีออก รุ่นก่อนๆ ไทยรักไทยก็เพิ่งได้กลับมา แต่ถึงไม่เห็นด้วย เราก็ต้องยอมรับ ส่วนการทำงานคงไม่มีอะไรมาก เพราะมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่หลุดออกไปประมาณ 2-3 คน และในสภาสัดส่วนก็ไม่ได้มีแตกต่างกันมาก ยังพอทำงานเป็นปกติได้ไม่มีอะไรน่ากังวล หรือน่าเป็นห่วง


ส่วนตำแหน่งต่างๆ ที่จะได้รับผลกระทบทั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และกรรมาธิการนั้นก็ต้องดูสัดส่วนของแต่ละพรรค แนวทางการปฏิบัติของสภาก็มีอยู่แล้ว ว่าต้องปฏิบัติอย่างไรให้ครบถ้วน ให้พอเหมาะพอดีตามที่ตกลงกันไว้

“ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 เหตุเกิดขึ้นเมื่อวานวันนี้ก็ยังไม่กล้าตอบหรอกว่าพรรคไหน จะได้มาเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 แต่ชัดที่สุดคือวันพุธหน้าได้เลือกแน่นอน มีรองประธานสภาคนที่ 1 ขึ้นมาทำหน้าที่แน่นอน เพราะจะมีการเลือกอาทิตย์หน้า จึงอยากให้อดใจรอ การเจรจาก็เป็นการพูดคุยของผู้นำของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ซึ่งโดยมารยาทต้องปรึกษาหารือกันทุกพรรค” นายวิสุทธิ์ กล่าว


นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวต่อว่า วันนี้คงไม่ใช่โควต้าอย่างเดียว ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างทางการเมือง รวมถึงสัดส่วนของ สส. ที่อยู่ในสภา และยืนยันว่าต้องเป็นคนของฝ่ายรัฐบาล 100% เพราะครั้งก่อนที่เลือกไปแบบนั้น ด้วยสถานการณ์ที่เหมือนก้าวไกลจะมาร่วมรัฐบาล แต่เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วก็เป็นสัดส่วนของรัฐบาล ที่จะต้องเจรจากันในหลายพรรค

ทั้งนี้จะเป็นสัดส่วนของพรรค ภูมิใจไทยหรือไม่ เพราะในตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ก็เป็นคนของพรรคเพื่อไทยนั้น นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ แต่ขอให้ได้พูดคุยกันก่อน เป็นไปได้ทั้งหมด และเชื่อว่าไม่มีปัญหาที่พรรคร่วมรัฐบาล จะเลือกบุคคลที่เหมาะสมมาทำหน้าที่

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึง คุณสมบัติของบุคคลที่เหมาะสมที่จะมาทำหน้าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ว่าต้องเป็นกลาง ทางการเมืองและแม่นข้อบังคับ ทำหน้าที่ควบคุมการประชุมสภา ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่ง สส.หลายคนจากหลายพรรค ที่มีคุณสมบัติพร้อม หลายคนก็อยู่สภามานาน คนที่ขึ้นมาทำหน้าที่ก็มีหน้าที่ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาเท่านั้น


ส่วนที่มีรายชื่อของนายภราดร ปริศนานันทกุลเข้ามาชิงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ก็เหมาะสม เพราะประชุมสภามาหลายสมัย คุณพ่อของนายภราดรก็เคยนั่งตำแหน่งนี้ แต่ตอนนี้ตนยังไม่กล้าฟันธงว่าเป็นใคร

ส่วนข้อครหาที่ตำแหน่งประธานและรองประธานทั้ง 2 คนมาจากฝั่งรัฐบาลทั้งหมดจะไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้นั้น นายวิสุทธ์ กล่าวว่า ตำแหน่งประธานและรองประธานมีหน้าที่ควบคุมการประชุมสภา ให้เป็นไปตามข้อบังคับและความเรียบร้อยเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ไปวินิจฉัยเรื่องอื่น นอกจากเรื่องข้อบังคับ ตำแหน่งนี้ไม่ใช่เรื่องตรวจสอบถ่วงดุลอะไร เพราะฉะนั้นการตรวจสอบก็เป็นหน้าที่ของ สส.ทุกคน

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่ตำแหน่ง ประธานและรองประธานทั้ง 2 คนจะเป็นของพรรคเพื่อไทยทั้งหมด เนื่องจาก ในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เคยเกิดขึ้นแล้ว นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์สัดส่วนไม่เหมือนตอนนี้ เพราะตอนนั้นพรรคเพื่อไทยมี สส.มาก

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงการเสนอผู้สมัครลงเลือกตั้งเขต 1 จังหวัดพิษณุโลก ใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่าเรื่องนี้ให้กรรมการบริหารพรรคไปพิจารณา เพราะครั้งที่แล้วเพื่อไทยมาเป็นอันดับ 3 และที่ 2 เป็นพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งปกติโดยมารยาท ในพรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราก็จะให้พรรคที่มีคะแนนสูงสุดก่อน ซึ่งก็ต้องให้พรรคพลังประชารัฐก่อน แต่ก็ต้องอยู่ที่ผู้บริหารพรรคทั้งสองพรรคต้องเจรจากัน.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว