นายกฯ เล็งถกป้องกันแอปฯ ปลอม ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด

ทำเนียบ 2 ส.ค.- นายกรัฐมนตรี พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต วันแรก 18.3 ล้าน เตรียมหารือป้องกัน แอปฯ ปลอม -ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด ย้ำมั่นใจโครงการถูกกฎหมาย พร้อมแจงองค์กรอิสระ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในแอปพลิเคชันทางรัฐ ดูเหมือนจะได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ว่า ณ เวลา 06.00 น. เช้าวันนี้ มีผู้ลงทะเบียนถึง 18.3 ล้านคน สำหรับวันแรกไม่ถึง 24 ชั่วโมงถือว่าเยอะมาก ส่วนตัวเลขดังกล่าวจะสะท้อนความต้องการของประชาชนและตัวเลขทางเศรษฐกิจใดบ้างหรือไม่ ตนเชื่อว่าสามารถบ่งบอกได้หลายอย่าง อย่างการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความตื่นตัว และเข้าใจดีขึ้น และแอปพลิเคชันก็มีความเสถียรในจุดๆ หนึ่ง แต่แน่นอนว่าในเรื่องของการทุจริตหรือความไม่ถูกต้องเราก็ให้ความสำคัญ

ส่วนจะมีการป้องกันอย่างไรหลังมีกระแสข่าวที่มีออกมาว่ามีการเตรียมแลกเงินดิจิตอลเป็นเงินสดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเราก็มีวิธีการที่จะป้องกัน โดยในเวลา 11.00น. ของวันนี้ก็จะไปตรวจเยี่ยมที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยจะไปพบกับพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และจะได้หารือในเรื่องดังกล่าว ส่วนแอพพลิเคชั่นปลอมก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงดีอีและตำรวจสอบสวนกลางก็จะช่วยกันดูแลเรื่องนี้


ผู้สื่อข่าวขอให้นายกรัฐมนตรีย้ำถึงความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ที่ประชาชนหลายคนหวั่นข้อมูลจะรั่วไหล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “มั่นใจครับ ตรงนี้มั่นใจครับ”

ส่วนที่งบประมาณผ่านสภาแล้ว แต่จะมีผู้ไปยื่นร้องศาลปกครอง ทำให้โครงการนี้สะดุดหรือไม่ นายกรัฐมนตรีย้ำว่ามั่นใจในความสุจริต และมั่นใจในที่มาที่ไปของโครงการนี้ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องตอบทุกข้อสงสัยขององค์กรอิสระทั้งหลาย ส่วนไทม์ไลน์จะสะดุดหรือช้าลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าตอนนี้ก็ยังไม่เห็นอะไร และขออย่าไปคาดเดา ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น หากเกิดขึ้นก็ดิวกับมันไป

ส่วนในวันนี้ที่จะมีการประชุมหารือ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้แถลง เพราะเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ เป็นอย่างสูง และเป็นเรื่องดีๆ ขอให้รอฟังนายภูมิธรรมแถลง .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ขึ้นค่าแรง400

นายกฯ ยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้

นายกฯ ยัน รัฐบาลเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้ เชื่อ ไม่มีเตะถ่วง รับต้องอาศัยไตรภาคี และให้เป็นไปตามกฎหมาย

น้ำพัดบ้านจมน้ำ

เจ้าของเล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวซัดลงแม่น้ำริม

คุณยายมุกดา เล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวกัดเซาะดิน ทำให้บ้านทรุดลงไปในแม่น้ำทั้งหลัง บอกโชคดีชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของออกมาได้บางส่วน เผยเกิดมาไม่เคยเจอเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้

เตือนน้ำล้นตลิ่ง

สนทช.เตือนระวังน้ำล้นตลิ่งน้ำวัง-น้ำยม

สทนช.ประกาศ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำวัง-แม่น้ำยม เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก ด้าน “ดร.ธรณ์” ระบุภัยพิบัติจาก extreme weather เพิ่มขึ้น 4 เท่า เมื่อเทียบกับ 40 ปีก่อน

นายกฯ ยันเริ่มจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

นายกฯ ยันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) คิกออฟจ่ายเงินหมื่นกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชี้ ขึ้นค่าแรง 400 ควรจบปีนี้ ไม่ตอบโอนหุ้นให้พี่สาว