fbpx

ปลัดมท. เผย ThaiD อยู่ระหว่างเชื่อมโยงระบบแอปฯ ทางรัฐ

1 ส.ค.- “ปลัดมหาดไทย” ยันแอปพลิเคชัน ThaiD มีฐานข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตน สามารถเชื่อมโยงกับแอป “ทางรัฐ” เพื่อลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้จริง แต่อยู่ระหว่างเชื่อมโยงระบบ ชวนประชาชนยืนยันตัวตนเพื่อความสะดวกในการลงทะเบียนรับเงิน


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากประชาชนผู้มีความประสงค์ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของรัฐบาลว่า ไม่สามารถใช้ฐานข้อมูลจากแอปพลิเคชัน ThaiD ในการยืนยันตัวตนเพื่อใช้บริการ Digital Wallet ร่วมกับแอปพลิเคชันทางรัฐได้ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าใช้บริการของภาครัฐ ซึ่งแอปพลิเคชัน ThaiD เป็นแอปพลิเคชันที่ประชาชนใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการยืนยันตัวตนเข้าใช้บริการทางดิจิทัล แสดงบัตรประชาชน การคัดสำเนาทะเบียนบ้าน การย้ายที่อยู่ ตลอดจนด้านอื่น ๆ จนเรียกได้ว่า เป็นวิถีชีวิตปกติอยู่แล้ว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า กรมการปกครองได้ทำการตรวจสอบระบบการลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet แอปพลิเคชันทางรัฐ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันนี้ พบว่า ยังไม่มีการเชื่อมโยงการพิสูจน์และยืนยันตัวตน โดยใช้ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) หรือแอปพลิเคชัน ThaiD ส่งผลกระทบในการลงทะเบียนของพี่น้องประชาชนผู้ประสงค์ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. จะต้องดำเนินการเชื่อมโยงและติดตั้งการเชื่อมโยงระบบในแอปพลิเคชันทางรัฐ ให้สามารถใช้การพิสูจน์ยืนยันตัวทางดิจิทัลในระบบ ThaID เพื่อลงทะเบียนได้ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี มติคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และมติคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน


นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยยืนยันว่า แอปพลิเคชัน ThaiD ที่ประชาชนลงทะเบียนใช้บริการแล้วกว่า 17.701 ล้านคน มีฐานข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตนที่สามารถเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชันทางรัฐเพื่อลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้ แต่ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ทำการเชื่อมโยงระบบ ซี่งหาก สพร. ทำการเชื่อมโยงระบบแล้วเสร็จ จะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนไม่น้อยกว่า 17.701 ล้านคน ผู้มีความประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และยังเป็นการอำนวยความสะดวกของการบริการภาครัฐให้กับประชาชน

“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนแอปพลิเคชัน ThaiD ได้ดาวน์โหลดและยืนยันตัวตน เพื่อใช้งาน บัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ คัดสำเนาทะเบียนบ้าน คัดสำเนาสูติบัตร ตลอดจนรายการทางทะเบียนราษฎร และที่สำคัญสามารถใช้ในการยืนยันตัวตนกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่ให้บริการทางระบบออนไลน์ ซึ่งถือเป็นบริการด้านการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ ที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีความสะดวกสบาย และเข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ” นายสุทธิพงษ์ กล่าวในช่วงท้าย .-317 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย