fbpx

“จุลพันธ์” คาดวันแรกรับสิทธิเงินดิจิทัลไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน

รัฐสภา 1 ส.ค.- “จุลพันธ์” เปิดตัวเลขลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” 1 ชม. สำเร็จแล้ว 2.3 ล้านคน คาดวันแรกไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ยืนยันรัฐบาลต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้โตเพื่อป้องกันวิกฤติ บอก คนเตรียมแลกเป็นเงินสดไม่ฉลาด ไม่ควรทำ


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวถึงการเปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 1 สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นวันแรก เมื่อเวลา 08.00 น.-09.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเริ่มลงทะเบียนให้กดขอรับสิทธิในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ภายหลัง 1 ชั่วโมงหลังจากเปิดลงทะเบียน มีประชาชนขอเปิดรับสิทธิและผ่านกระบวนการขั้นตอนการขอรับสิทธิเรียบร้อยแล้ว 2.3 ล้านคน

ทั้งนี้ มีคนเข้าสู่ระบบค่อนข้างเยอะและแน่นอนว่าในช่วงต้นอาจจะมีการขัดข้องบ้าง เรียกว่ากระแสไฟฟ้ามันดีด เพราะทุกคนเข้าสู่ระบบพร้อมกันและค่อนข้างมาก ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างคลี่คลาย และแก้ไขไปตามจุด สำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาบางคนโหลดแล้วค้าง จากคนเข้ามาเยอะ ระบบการรอคิวทำงานก็ต้องรอเป็นวินาทีหรืออาจจะเป็นนาที แต่ถ้าเกิดว่าค้างจนรู้สึกว่านานเกินไป ก็มีข้อแนะนำจากทีมเทคนิค ว่าให้ดำเนินการด้วยการลบแอปพลิเคชัน แล้วโหลดลงใหม่ เพราะอาจจะมีข้อมูลเก่าคงค้างในการโหลดก่อนหน้า ก็จะได้เป็น แอปพลิเคชันทางรัฐเวอร์ชั่นใหม่


นายจุลพันธ์ คาดว่าวันนี้ (1 ส.ค.) ตัวเลขผู้ลงทะเบียนจะไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนในวันแรกและเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ทั้งนี้ กระบวนการในการลงทะเบียนสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เปิดสำหรับคนที่มีสมาร์ทโฟน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 กันยายน ซึ่งยังมีเวลาที่ยังดำเนินการได้หลังจากนี้เมื่อคนกระจายตัวการลงทะเบียนไปในแต่ละช่วงเวลา การโหลดของตัวแอปพลิเคชัน ก็จะดีขึ้น และก็จะรองรับได้ตามจำนวนที่ต้องการ

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีศูนย์บริการทั้งศูนย์ไอทีชุมชน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ทั่วประเทศ ประมาณ 5,000 แห่ง และเบอร์โทรศัพท์สายด่วน 1111 สำหรับการสอบถามข้อมูล และพูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปแก้ไข ซึ่งในวันนี้ทางกระทรวงดีอี กระทรวงการคลังและ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ตั้งวอลล์รูมขึ้นมา เพื่อติดตาม การดาวน์โหลดของประชาชนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ปกติ

ส่วนที่มีการรับแลกเงินดิจิทัลเป็นเงินสดนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิดเร็วขนาดนั้น เพราะเงินยังไม่ถึงมือเลย


“ตอนนี้แลกยังไม่ได้ เพราะเงินยังไม่มี เป็นไปไม่ได้ ซึ่งเราก็ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งมูลค่าเงิน 10,000 บาทในดิจิทัลวอลเล็ตเท่ากับเงิน 10,000 บาทที่เราถือเป็นแบงก์ ไม่แตกต่าง เพราะฉะนั้นการไปแลกลด ก็ขาดทุน ก็ไม่ควรทำ ไม่ฉลาด” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ระบบทั้งหมดจะถูกบันทึกและสามารถตรวจสอบได้ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงก็ต้องถูกดำเนินคดีอาญา จึงขอเตือนไว้ และคิดว่าไม่มีคนทำมากเท่าไหร่

“ยืนยันรัฐบาลจะดูแลอย่างรอบคอบและไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งได้ใช้นโยบายทางการคลังมากระตุ้นเศรษฐกิจ และในความยืดหยุ่นของกรอบนโยบายทางการคลัง ที่ไม่ได้มีปัญหา ไม่ได้มีความเสี่ยงและไม่ได้น่าห่วง วันนี้จะใช้การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้เศรษฐกิจโตขึ้นในระดับที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วประเทศหรือเราจะรอให้เกิดวิกฤติก่อน รัฐบาลเลือกที่จะป้องกันไม่ให้ปัญหาวิกฤติเกิดขึ้นด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้มากกว่า” นายจุลพันธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการย้ายทะเบียนบ้านจากต่างจังหวัดเข้ามาใช้สิทธิในกรุงเทพฯ ยืนยันว่าสามารถย้ายทะเบียนบ้านมา อยู่ในที่อยู่ปัจจุบันได้ ก่อนลงทะเบียน รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แต่รัฐไม่สามารถอนุโลมให้ใช้ในที่อยู่พื้นที่ปัจจุบัน ที่ไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ได้.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยเหนือ-อีสาน-ตะวันออก ฝนตกหนักบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขณะที่ภาคอีสาน ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 40%

ตำนานความทรงจำ 32 ปี ห้างตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี

หลัง ‘ตั้งฮั่วเส็ง’ ห้างเก่าแก่คู่คนกรุง โดยสาขาธนบุรี แจ้งเปิดวันสุดท้าย 9 ก.ย.นี้ เหตุถูกตัดไฟ ยังไม่มีกำหนดกลับมาเปิดทำการ บริษัทฯ แจ้งมีความจำเป็นต้อง “ปิดทำการ” ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง สาขาธนบุรี ซึ่งมีผลกระทบในพื้นที่ขายทั้งหมด และทำให้วันนี้มีลูกค้า เข้าไปอุดหนุนจำนวนมากและบางคนไปเก็บภาพเป็นครั้งสุดท้าย โดยที่นี่ยังเป็นห้างในความทรงจำของใครหลายคน

ศาลอาญาใต้ยกฟ้อง ‘ผู้การเต่า’ ไม่ผิดหมิ่นประมาท ‘บิ๊กโจ๊ก’

ศาลอาญากรุงเทพใต้ยกฟ้อง ชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ‘ผู้การเต่า’ ไม่ผิด หมิ่นประมาท ‘บิ๊กโจ๊ก’ ทรยศสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ-ผู้บังคับบัญชา