fbpx

ไทยเสนอในเวทีอาเซียนและคู่เจรจา ดันความเชื่อมโยงเศรษฐกิจดิจิทัล

สปป ลาว 27 ก.ค. – ไทยเสนอในเวทีอาเซียนและคู่เจรจา คุยครอบคลุมทุกมิติที่เป็นผลประโยชน์ร่วม พร้อมดันความเชื่อมโยงเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียนให้โตเป็นอันดับ 4 ของโลก


นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 57 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 24-27 ก.ค. ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นความสำคัญ และอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ดังนั้น กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาจึงพูดคุยกันหลากหลาย ซึ่งตนได้นำเสนอประเด็นที่เป็นประโยชน์กับไทย 4 ประเด็น คือ การประชุมของอาเซียนขอให้ครอบคลุมในทุกมิติ และทุกประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของอาเซียน และประเทศคู่เจรจาเพื่อส่งเสริมให้มีความมั่นใจ มีความไว้เนื้อเชื่อใจ และต้องการผลักดันให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกัน

การเชื่อมโยงหรือ connectivity โดยการใช้ Digital connectivity และมุ่งหวังว่าเราจะผลักดัน ด้วยการเชื่อมโยงด้าน Digital economy จะให้อาเซียนกลายเป็นประเทศที่มีความเจริญเติบโตหรือเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ซึ่งจะรวมไปถึงการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยว เพราะไทยเป็นผู้นำเรื่องการท่องเที่ยวมาโดยตลอด และตรงนี้เป็นนโยบายสำคัญที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตนยังได้เสนอวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก รวมทั้งยังเสนอว่าไทยใช้กลไกของอาเซียนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในภูมิภาค ที่สำคัญที่สุดคือ อาชญากรรมข้ามชาติ ที่มีผลกระทบต่อทุกประเทศและทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นมิติของเศรษฐกิจหรือสังคม โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญที่นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ตนหยิบยกขึ้นมาหารือ เพื่อมีความร่วมมือกับประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจา รวมถึงปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์หรือทางออนไลน์ ที่เมื่อมีการพัฒนาเทคโนโลยี แต่มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งจะทำลายทั้งเศรษฐกิจและสังคมของโลกได้ และสิ่งที่ตนเสนอเป็นจุดสำคัญที่หลายประเทศเห็นด้วยและความจริงแล้ว ทุกประเทศให้ความสำคัญใกล้ๆ กัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ยังมีลักษณะพิเศษของประเทศคู่เจรจาที่มีลักษณะใกล้เคียงและแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมได้ อย่างเช่น ไทยกับเกาหลี ที่มีการพัฒนา Soft Power มาอย่างรวดเร็วและใกล้ชิดกัน โดยเห็นได้จากเรื่องของบอยแบนด์ในเกาหลี ซึ่งตรงนี้ทำให้ความร่วมมือในกรอบของอาเซียนกับคู่เจรจาอย่างเกาหลีใต้ มีศักยภาพเพิ่มขึ้นโดยไทยเป็นผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญ เพราะนอกจากเรื่องของ soft Power แล้ว ยังก้าวไปสู่ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวด้วย เพราะไทยก็มีบทบาทนำสามารถที่จะแลกเปลี่ยนกันได้.-312-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว