fbpx

“CPF” เบี้ยวรอบ 2 แต่ส่งเอกสารแจงเพิ่มเติมปมปลาหมอคางดำ

รัฐสภา 25 ก.ค.- “ณัฐชา” เผย “CPF” เบี้ยวประชุม อนุ กมธ.แก้ปัญหาปลาหมอคางดำ รอบ 2 ส่งเอกสารแจง แต่ไม่มีอะไรเพิ่ม ไม่เคาะ เอกชนเป็นผู้ผิด เหตุ DNA ปลาไม่ครบ จ่อเชิญกฤษฎีกา ให้ความเห็นเอาผิดด้านกฎหมาย วอน บริษัทใช้เวทีสภาแจงความบริสุทธิ์


นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ ในวันนี้ โดยระบุว่าจากการที่คณะฯ เชิญตัวแทนจากบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPF คือ นายเปรมศักดิ์ วนิชสุนทร มาชี้แจงทั้ง 2 ครั้งแล้วนั้น ปรากฏว่าเวลา 09:00 น. ได้รับเอกสารเอกสารลาชี้แจง โดยไม่ได้ระบุเหตุผล พร้อมทั้งแนบเอกสารชี้แจงข้อมูลมาเพิ่มเติม ซึ่งส่วนใหญ่ก็ตรงกันกับข้อมูลของกรมประมงที่ได้รับมาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื้อหา เป็นเพียงการชี้แจงว่าได้ยื่นเอกสารต่างๆให้กับกรมประมงแล้ว แต่ยังไม่ได้มีอะไรที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ จึงฝากไปยังบริษัทเอกชน ว่าพื้นที่ของสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นจุดในการชี้แจงความบริสุทธิ์ใจให้กับพี่น้องประชาชนได้มากที่สุด และดีกว่าการแถลงต่อสื่อมวลชนบางสำนักซึ่งก็ยังมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย

ซึ่งการดำเนินการของคณะอนุกรรมธิการ ทำอย่างสุดความสามารถแล้ว เมื่อคณะขอความร่วมมือหรือข้อมูลไปแต่ไม่ได้รับกลับ ก็คงต้องดำเนินการไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ซึ่งข้อมูลที่มีอยู่แล้วน่าเชื่อถือจากภาครัฐก็คือกรมประมง โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการเชิญตัวแทนจากคณะคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ความเห็นถึงข้อกฎหมายที่ภาครัฐจะดำเนินการกับบริษัทเอกชน หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยจะส่งข้อมูลแยกแต่ละประเด็นเพื่อให้กรมประมงดำเนินคดีต่อไปได้ รวมถึงเชิญหน่วยงานที่จะประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อระบบนิเวศได้


เมื่อถามว่าบริษัทเอกชนต้องเป็นผู้รับผิดชอบในความผิดนี้ใช่หรือไม่ นายณัฐชา ระบุว่า หากดูจากข้อมูลของกรมประมง จะแสดงให้เห็นว่าการนำเข้ามาของบริษัทเอกชนทำให้ถูกต้องตามเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปในความผิดได้ เพราะมีพันธุกรรมของปลาชนิดนี้เฉพาะปี 2560 และ 2565 แต่ยังขาดปี 2554 อยู่ ซึ่งทำได้เพียงการสันนิษฐานไว้ว่าผิดเท่านั้น อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมธิการการตรวจสอบสมุดคุมพันธุกรรมระหว่างปี 2550 – 2560 แต่ก็ไม่มีการรับหรือตัวอย่างของปลาทั้งสองโหล ซึ่งในกรมประมงมีตัวอย่างพันธุ์ปลากว่า 5,000 โหลและคงเป็นไปไม่ได้ที่เหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 จะพักนำโลทั้งสองขวดของปลาหมอคางดำหายไปได้

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560 เจ้าหน้าที่กรมประมง 9 ราย ขอเข้าไปสุ่มตรวจในศูนย์วิจัย แต่ได้รับคำตอบว่าผ่านปลาที่นำเข้ามาตายหมดแล้ว จึงห่วนแหตรวจในบ่อพัก และพบปลาหมอข้างดำจำนวน 10 ตัวขนาดประมาณ 7 เซนติเมตร ซึ่งจากการประเมินของชาวบ้านคาดว่าจะมีอายุประมาณหนึ่งปี ตอนจะเกิดคำถามว่าเมื่อปลาตายและยุตติการวิจัยไปแล้วเหตุใดเมื่อเวลาผ่านไปจึงมีปลาจำนวน 10 ตัวอยู่ในบ่อพัก ซึ่งตั้งแต่ปี 2560 ก็ยังไม่มีความคืบหน้าด้านคดีความ หน่วยงานของรัฐไม่ควรที่จะปล่อยการปฏิบัติใน ปี 2567 นี้ไปได้อีก

ทั้งนี้ มีการหารือระหว่างฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ในการตั้งญัตติด่วนด้วยวาจา แก้ไขกฎหมายที่จะให้อำนาจกรรมาธิการ ในการขอข้อมูลเพื่อศึกษาต่าง ๆ โดยจะมีทีมของพรรคก้าวไกล 13 คน เตรียม ข้อมูลและพยานหลักฐานในการอภิปรายกฎหมายฉบับนี้ และเสนอไปยัง ครม. เพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยอย่างมากขณะนี้ขณะนี้นี้ไม่สามารถจะรอคนที่มีจิตสำนึกมารับผิดชอบได้ และการเสนอแก้ไขนี้จะเป็นการแสดงถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล .-317 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน